Saturday, September 25, 2010

Koinonia (2)

II. MỘT “LEADERSHIP GATHERING”?

Thật khó có thể dịch được từ Leadership Gathering, cái sinh hoạt mà chúng tôi đã nghĩ đến sau một quá trình suy nghĩ về việc đáp trả nhu cầu cho các anh chị ĐHV. Cái khúc mắc là danh từ Leadership mang một cái gì không hẵn là tiêu cực nhưng xa vời đối với nhiều người chúng ta. Nếu dùng danh từ Lãnh Đạo thì thường gợi lên hình ảnh của một chức vụ, một quyền năng, một cấp bậc nào đó, dành riêng cho một thiểu số người đặc biệt trong một tập thể. Danh từ Lãnh Đạo, như được giải thích trên Wikipedia là một quyền lực có thể hình thành từ 4 nguồn quyền năng (chức vụ hay địa vị, chuyên môn, quyền uy bẩm sinh, mang lại bởi hệ thống); và theo đó, một người lãnh đạo cần hội đủ 7 nhân tố: nhạy cảm, chính trực, nghị lực, tự tin, có động lực làm lãnh đạo, trí thông minh và kiến thức chuyên môn. Nói chung, là những điều kiện đủ để làm nản lòng chúng ta, đầu tiên là cá nhân tôi!

Nhưng trước khi đi sâu hơn vào danh từ này, xin chia sẻ từ đâu đưa đến cái phức tạp này, trong việc chúng ta đang làm. Trong buổi đàm thoại với nhau qua điện thoại giữa chị MH và tôi, chúng tôi nghĩ rằng việc đầu tiên chúng ta có thể làm, ít nhất có thể giúp nâng đở tinh thần các anh chị ĐHV, là quy tụ họ lại với nhau một lần trên tính cách toàn quốc. Kinh nghiệm cho thấy một cuộc quy tụ như vậy tự nó sẽ mang lại một tác dụng rất tích cực. Các anh chị đã có cơ hội tham dự những sinh hoạt của ĐH có tính cách toàn quốc này (Đại Hội, họp Ban Phục Vụ v.v...) chắc chắn có thể làm nhân chứng về việc này. Đồng thời, khi được gặp gỡ nhưng người khác, cũng có cùng một thao thức, ước mơ với mình, thì ước mơ này sẽ được thăng tiến; trong khi được gặp gỡ những người có cùng những khó khăn như mình, thì khó khăn này ngược lại sẽ trở thành nhẹ nhàng hơn vẫn có.

Một cuộc quy tụ như vậy đồng thời sẽ là cơ hội cho các anh chị ĐHV gặp gỡ, làm quen và một cách tự nhiên, tạo nên một mạng lưới những liên hệ để tiếp tục liên lạc và nâng đỡ nhau trong tương lai. Mạng lưới này về lâu dài sẽ trở thành một chương trình huấn luyện có tính cách liên tục (on-going) dựa trên việc chia sẻ những kinh nghiệm sống động từ các môi trường địa phương khác nhau. Sinh hoạt này cũng thích hợp với vision Empowering Growth của ban Huấn Luyện vì giúp phát triển những món quà quý giá đamg tiềm tàng trong từng anh chị ĐHV. Và việc nâng đở này sẽ không chỉ đến từ Ban HL ĐH hay Vùng, nhưng đến từ chính các ĐHV với nhau.

Nói chung, một cuộc quy tụ này chỉ mang lại những tác dụng tốt đẹp cho cá nhân các anh chị tham dự, đồng thời một cách gián tiếp mở đường cho những năng động mới trong cả cộng đoàn.

Càng đối thoại, chúng tôi càng thấy rằng chúng ta không nên giới hạn sinh hoạt này cho vai trò ĐHV mà thôi. Tương lai, sức sống của các nhóm, cộng đoàn, tùy thuộc vào nhiều người nếu không nói là mỗi nhóm viên, không phân biệt đã, đang hoặc sẽ gánh vác vai trò đứng mũi chịu sào này. Sinh hoạt quy tụ này, có thể mang lại ích lợi cho bất cứ ai quan tâm và muốn đóng góp cho lý tưởng chung đã chọn lựa, những người mà qua cách sống và việc làm của mình, sẽ có ảnh hưỡng đến sức sống của cả cộng đoàn.

Từ đó dẫn đến danh từ Leadership Gathering như hay thường dùng. Tuy nhiên, không phải một Leasdership được hiểu một cách thông thường, như cắt nghĩa trên Wikipedia nhưng mà là một Leadership theo ý nghĩa của lý tưởng Đồng Hành, được diễn tả phần nào qua hình ảnh một Heroic hay Servant Leadership của những người môn đệ mà ít nhiều đã được giới thiệu trong các khóa Cura Personalis.

Khi nói chuyện với nhau về những khó khăn có thể có về danh từ Leadership, chúng tôi nhận thấy mình có hai lựa chọn: hoặc tiếp tục tránh những hiểu lầm, e ngại vẫn có từ ý nghĩa bình thường của từ Leadership, hay là chấp nhận đối diện với những hiểu lầm này để dần dần giúp nhau thay đổi não trạng và sống với ý nghĩa khác, cao đẹp, đầy khiêm nhường như Heroic hoặc Servant Leadership.

Đây là một chọn lựa của ban HL. Nhưng phải chăng cũng là một chọn lựa cho mỗi người chúng ta?

(Còn tiếp)

Trương Thành Hào

No comments:

Post a Comment