Wednesday, September 15, 2010

Chuyến Tông du của Đức Thánh Cha tại Anh Quốc

Kính Thưa Qúy Cha, các anh chị em DH và cả nhà,

Xin cả nhà cùng cầu nguyện cho chuyến Tông du của Đức Thánh Cha tại Anh Quốc được thành công trong sự Hiệp nhất & Hy vọng. Chuyến Tông du của Đức Thánh Cha Benedict XVI là sự mong đợi, niềm hy vọng hòa giải, không những của riêng cộng đồng Công giáo tại Anh quốc, những người theo Anh giáo, các quốc gia trong Liên hiệp Anh, mà là của cả Giáo hội Công giáo hoàn vũ.

Trong các ngày từ 16 tới 19 tháng 9 này Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đến Anh quốc với lời mời của Nữ hòang và chính phủ. Trong các ngày lưu lại đây Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm Nữ hoàng Elizabeth II tại dinh Holyrood House ở Edinburg, chủ sự thánh lễ cho tín hữu tại Công viên Bellahouston trong tỉnh Glasgow, cũng như gặp gỡ các đại diện thế giới chính trị, văn hóa và kinh doanh tại Westminster Hall. Đức Thánh Cha cũng sẽ tham dự một buổi phụng vụ đại kết tại Đan viện Westminster và chủ sự thánh lễ tại nhà thờ chính tòa Westminster, cũng như chủ sự buổi canh thức tại công viên Hyde. Sau cùng, ngài sẽ chủ sự thánh lễ phong Chân Phước cho Đức Hồng Y John Henry Newman tại công viên Cofton ở Birmingham.

Người phát ngôn của Tòa thánh Vatican nói rằng cuộc viếng thăm Anh quốc của Đức giáo hoàng Benedict XVI vào dịp này, sẽ là môt cơ hội trình bầy hữu hiệu cho một xã hội tục hóa thấy được những đóng góp tích cực và vẻ đẹp của đức tin Kitô giáo và Giáo hội Công giáo.

Ngài kiếm tìm hiệp nhất qua việc tuyên phong chân phước cho Hồng Y John Henry Newman như là “trọng tâm tinh thần của cuộc tông du này.” John Henry Newman là một thi sĩ, một mục sư Anh giáo, sau này được tiếp nhận vào Giáo hội Công giáo và được Giáo hoàng Leo XIII phong tước vị hồng y. Đây là lần đầu tiên từ 500 năm qua một vị không phải là tử đạo được tôn phong Chân phước tại Anh quốc. Đức Hồng Y Newman là một nhân vật quan trọng của nền văn hóa Anh quốc, và cuộc hành trình của người từ Giáo Hội Anh giáo sang Giáo Hội Công giáo đã là một điều đáng khâm phục vào thời ấy. Đức Hồng Y Newman đã có khả năng giải thích cuộc hành trình đức tin này. Chắc chắn người là một gương mặt của nền văn chương, một gương mặt của nền giáo dục Anh. Vì thế lễ nghi phong chân phước này là biến cố lịch sử rất quan trọng. Ngài nói:

”Anh chị em thân mến, thứ năm tới đây tôi sẽ đến Vương Quốc Thống nhất, tại đó tôi sẽ tôn phong ĐHY John Henry Newman lên bậc chân phước. Tôi xin tất cả mọi người tháp tùng tôi bằng lời cầu nguyện trong cuộc tông du này.”

Cha đến đây đưa vòng tay trìu mến
Đem chiên về trong HIỆP NHẤT thương yêu
Niềm HY VỌNG cha mong ước thật nhiều,
"Hãy thứ tha, để nhận về ơn tha thứ"

Hiệp nhất trong lời kinh nguyện,
Thanh Trang
(London 14-9-2010)

No comments:

Post a Comment