Monday, September 27, 2010

Đêm Canh Thức với ĐTC Bênêđictô tại Hyde Park - London

Thưa cả Nhà qúy mến,

Hôm nay ThTrang chia sẻ một chút với Cả Nhà sau một tuần hồi tâm, lấy lại sức sau 1 thời gian dài giúp cho Gíao Xứ đi tham dự các Thánh Lễ & nghi thức mà ĐTCha Bênêđictô chủ tọa vào dịp Ngài thăm Anh Quốc cuối tuần 16-19 tháng 9 vừa qua.

Chuyến tông du của DTCha đã thành công (như phát ngôn viên của Vatican) chắc chắn là nhờ nhiều lời cầu nguyện của mọi người, và chắc chắn có nhiều chuyện để chia sẻ lắm, nhưng có lẽ mọi nguời có thể xem và nghe từ đài Viet Catholic hoặc DMHCG v.v. ThTrang chỉ muốn chia sẻ về “đêm Canh Thức” vào tối Thứ Bảy 18-Tháng 9. có 80,000 người đã tụ họp lại để tham dự, giống như các cuộc hành hương lớn tại Lộ Đức, Fatima hay La Vang, chỉ cần mình thấy số đông đảo giáo dân tham dự và ai ai cũng sốt sáng mà làm cho Đức Tin của mình được hun đốt, nóng lại. Đặc biệt lúc “Chầu Mình Thánh Chúa”, lớn bé, già trẻ, ai ai cũng nghiêm trang, có ngưòi qùy, có ngưòi đứng cầm nến, có nguời còn giang tay cầu nguyện. Vì là ban đêm và ở ngoài công viên rộng lớn và nhiệt độ hạ xuống thấp, mặc dù đã chuyẩn bị mặc áo thật dầy, nhưng ThTrang vẫn cảm thấy lạnh run. Đêm Canh Thức đã kết thúc với nghi thức chầu Mình Thánh Chúa và Phép Lành Thánh Thể.


Hình ảnh sốt sáng đầy xúc động đã đánh động ThTrang mạnh và sâu đậm nhất là lúc nhìn DTCha qùy truớc Mình Thánh Chúa giữa 80,000 con chiên trong không khí thật nghiêm trang, thinh lặng từ bốn bề trong công viên Hyde tại London. ThTrang nhận thấy lúc đó kính, thương, mến DTCha vô cùng, với dáng dấp của nguời cha già, lưng hơi khòm, những nếp nhăn hiện trên khuôn mặt cuơng quyết nhưng đầy nhân từ của Ngài, âu đó cũng là nguời mà Chúa đã chọn để đưa con tàu của Giáo hôi CG lướt qua mọi sóng gió, mọi thử thách tứ bề, và trong những ngày thật bận rộn trong chuyến tông du này của Ngaì với nhiều lễ nghi, cuộc họp mặt với nhiều nguời trong Giáo Hội CG, với nhiều giới chức trong GH Anh Giáo, với các nhà cầm quyền, Hoàng tộc của Anh Quốc. Thế mà, giờ đây Ngài bình thản khiêm nhu bỏ quên hết tất cả mọi sự, mọi lễ nghi, mọi lo lắng, mọi nghi kỵ chống đối của những kể vô thần lẫn những cuộc công nghinh vinh danh Ngài. Vâng, DTCha bỏ hết để cùng với con cái của Ngàị hiện diện truớc Mình Thánh Chúa và dâng lên cho Chúa hết tất cả!

Trong nghi thức chầu Thánh Thể của đêm Canh Thức này, có những lời cầu nguyên sốt sáng đuợc đọc lớn và tiếp theo là bài hát “Be Still and Know, that I am God” đuợc ca đoàn trỗi lên thật sốt sáng êm dịu trong giây phút nghiêm trang và tinh lặng đã đưa mọi người càng dễ hiệp nhất thân mật với Chúa nhiều hơn, cùng với vị cha chung và với mọi nguời hiện diện, tiếng hát và lời của bài hát qúa hay, rất ý nghĩa mặc dù chỉ có 3 câu, hát dài chừng 5 phút thôi nhưng đã nói lên tất cả, và đã làm cho ThTrang không thể nào cầm đuợc nước mắt, nước mắt cứ tuôn trào trong tâm tình hết sức cảm động tri ân truớc sự hiện diện của Chúa và DTCha và khỏang 80,000 nguờị. Vâng, tâm tình linh thiêng cảm động của 1 nguời con “lâu ngày xa nhà” và giờ đuợc xum họp với “gia đình” và với nguời Cha già, tâm tình của 1 nguời con mang nhiều tâm tư, những lo âu, lẫn những sự vui nỗi buồn của mình, của những nguời thân, của bạn bè và tất cả mọi nguời trong Nhà ta, lúc đó, ThTrang nhớ nhất đến những anh chị em trong Nhà ta đang trong hoàn cảnh bất an, và nhớ đến sự ra đi của cha Robert & nỗi mất mát của nhóm DH Canada phải chịu, nhớ đến những a/c/em hằng cuối tuần hy sinh bỏ việc nhà để lo tổ chức các khóa Linh Thao, khóa cho Gia Đình.v..v. và như lời trong bài hát này ThTrang đã tín thác, đặt niềm tin nơi Chúa, dâng lên cho Ngài tất cả, dâng tất cả mọi người và mọi sự để Ngài là "Đấng chữa lành ban ơn" cho từng đứa con những ơn cần thiết, giúp sức để con cái của Ngài can đảm vuợt qua mọi gian nan sóng gió, đuợc bình an để phụng thờ, và tín thác nơi Chúa, theo guơng của DTCha đã dạỵ

ThTrang xin chia sẻ với cả nhà bài thơ “ Hãy thinh lặng, đến với ta, vì ta là Thiên Chúa” với những tâm tình đã nhận đuợc trong khoảng khắc qùy chầu Thánh Thể trong đêm Canh Thức với DTCha .

Nguyện xin Thiên Chúa ban ơn bình an của Ngài đến cho từng người.

Thuơng mến và hiệp nhất trong Chúa,
ThTrang

* * *

Đây là lời của bài hát “Be still and know that I am God” và xin tạm dịch như sau:

Be still and know that I am God (3 lần)
(Hãy thinh lặng và nhìn nhận rằng Ta là Thiên Chúa)

I am the Lord that healeth thee (3 lần)
(Ta là Thiên Chúa, là đấng chữa lành, ban ơn)

In thee, O Lord, I put my trust (3 lần)
(Lạy Chúa, con tín thác, đặt niềm tin nơi Chúa)

* * *

Đây là website của Địa Phận, nếu ai muốn có thể xem lại nghi lễ đêm Canh Thức, trong mục này, nếu ai chỉ muốn xem phần Chầu Thánh Thể với lời cầu nguyện của DTC và nghe bài hát “ Be still and know…” v.v.v thì cho chạy đến phần giữa, vào lúc khoảng 50’:00
http://www.thepapalvisit.org.uk/Replay-the-Visit/Watch-Again/Hyde-Park-Evening-Vigil

* * *

Hãy thinh lặng, đến với ta, vì ta là Thiên Chúa

Đến với ta, con ơi, trong thinh lặng
Vì ta là Thiên Chúa của ủi an
Vòng tay ta, thế giới của thanh nhàn
Giọt lệ khổ đau thay bằng hoan lạc

Đến với ta, vì ta là suối mát
Trái tim ta, đây chăn ấm nệm êm
Tiếng tim ta, nhạc khúc mãi êm đềm
Ru con ngủ, giấc nồng tràn sữa mật

Đến với ta, tình ta, tình ngây ngất
Bao giận hờn, khổ nhọc con đa mang
Đường con đi trải thảm con lang thang
Có bướm hoa, con chần chờ chi nữa

Nhìn mắt Cha, tin yêu, Cha đã hứa
Sẽ chữa lành, xóa bỏ hết khổ đau
Gôn gô tha, Thập giá, cha gục đầu
Đã mang theo tủi hờn con vương vấn

Đừng ngại chi, nhé con, lòng thờ thẫn
Bụi hồng trần như mây xám trôi qua
Hãy thinh lặng, cất bước đến với ta
Con hỡi con, ta là Cha Nhân Ái...

Cha ơi Cha, lòng con thật thư thái
Con âm thầm đón lấy suối yêu thương
Con tin chắc bên Cha, nơi thiên đường
Cha đứng đón đứa con thơ vụng dại

TT
18.09.2010
Kỷ niệm đêm Canh Thức cùng với DTC Bênêđictô tại Hyde park-London

No comments:

Post a Comment