Monday, September 20, 2010

Những kỷ niệm với cha Louis Robert S.J. ... (updated)

Chia sẻ của Châu Hoàn (Worcester, MA)

Em cũng có vài kỷ niệm êm đềm và bình dị với cha, một kỷ niệm mà em thích nhất là vào năm 2006, cha đến nhà em ở 3 ngày trước khi vào giúp khóa 5 ngày, cha nói: "đây là những ngày tôi được vacation với Chúa, trước khi vào giúp khóa tĩnh tâm". Sáng sáng cha ngồi nhìn các con em ăn sáng, xem bố Hoàng lăng xăng làm coffee để đi làm, sau đó cha ngồi im lặng ngoài phòng khách, nhìn ra vườn thơ thẩn, rồi đọc sách, đọc kinh gì đó, rồi có lúc nằm dài lim dim nửa tỉnh nửa thức, có lúc nghe cha hát nho nhỏ, các con em giờ này đang chơi ngoài vườn, cha cứ im lặng, thanh thản như thế đến trưa thì ăn trưa, món ăn mà cha thích nhất không phải là cơm, phở, bún, cái gì cao sang cả, mà là trứng luộc ăn với sà lách, dressing và 2, 3 lát bánh mì, thế là cha no và vui vẻ lang thang, im lặng, thanh thản cho đến chiều, cũng tiếp tục bữa cơm thanh đạm đó và tỏ vẻ thích thú, vừa ăn vừa tấm tắc khen đi khen lại: "món này ngon quá, tôi thích nhất !".

Một hôm cha vẫn đang im lặng, thanh thản nhìn ra vườn xem các con của em đang chơi nước trong hồ bơi bằng hơi thì cha gọi em nói: "tôi nghĩ con nên để ít nước thôi, tôi đã làm 1 vài đám tang cho con nít chết vì chơi nước mà nước chỉ thấp bằng 1 gang tay người lớn thôi, nhưng con nít khi đã té xuống thì khó đứng lên được và tôi đã rất đau lòng khi làm những đám tang này vì không biết an ủi các bà mẹ ông bố như thế nào, nên tôi chỉ im lặng và âm thầm cầu nguyện cho họ thôi".

Dù cho cha có chìm đắm trong cái âm thầm, thanh thản, nhưng em thấy trái tim cha vẫn luôn hoạt động không ngừng để trao tình thương cho người khác. Cha quan tâm, lo lắng nhưng không làm xáo trộn, bất an, bằng một thái độ thanh thản cha đã làm cho những lời căn dặn của cha đã nhẹ nhàng đi vào tâm trí em.
Xin cha cầu bầu cho chúng con luôn được thanh thản, bình an và âm thầm như cha .

* * *

Chia sẻ from anh Hoàng (Worcester, MA)

Hy vọng đời sống của Cha Ba sẽ là đề tài tĩnh tâm suốt đời cho anh em chúng mình, nhất là những ai đã đuợc sống với ngài trong những khóa tĩnh tâm. Anh không bao giờ quên những hình ảnh về cách sống của cha trong khóa LT đầu tiên tai Mary House, Spencer.
- mỗi sáng cha đi chân không vòng sân sau để suy niệm
- khi ăn thì dùng luỡi để thanh toán sạch sẽ từng mảnh vụn trên đĩa, tô (nhất là tô bò kho)
- ăn xong truớc thì cha đứng ngay chỗ bồn rửa chén, vừa rửa chén vừa đứng yên cầu nguyện chờ nguời khác đưa chén/đĩa tới cho cha rửa tiếp...

Rồi kỳ tụi này đến thăm và trọ tại rectory của cha bên Montreal. Cha ăn hột vịt lộn và sầu riêng còn hơn nguời Việt. Lúc ra về cha ra ngoài vẫy khăn tiễn đưa và chùi nuớc mắt.

Càng suy niệm đến cha Ba thì càng ngậm ngùi.

Xin hiệp ý ta ơn Chúa đã đưa cha Ba đến thế gian này !!!
... và xin cha cầu nguyện tất cả cho chúng con. Amen.

* * *

Lập Phượng - Nhóm Hồng Ân - PA





No comments:

Post a Comment