Thursday, October 21, 2010

Yêu theo kiểu MAGIS (2)

Magis là hơn, nhưng hơn làm sao? Hơn như thế nào? Nếu “gú-gồ” chữ Magis, tự điển online Wikipedia đã giải thích như sau:
Magis (pronounced "màh-gis") is a Jesuit phrase that means "the more." It is taken from Ad majorem Dei gloriam, a Latin phrase meaning "for the greater glory of God." Magis refers to the philosophy of doing more, for Christ, and therefore for others. It is an expression of an aspiration and inspiration. It relates to forming the ideal society centered around Jesus Christ.
The roots of the phrase are ascribed to St. Ignatius' exercise of doing more for God. He would encourage people around him during his time by asking: "What have I done for God? What am I doing for God? and What MORE can I do for Him?"
Còn theo hàng chữ không đánh dấu, in trên mặt sau của những sweatshirts Magis 2010, Magis có thể là: “Yêu, Thường Hôn”, hay “Yêu, Thường Hờn” …..Nhưng có lẽ “Yêu Thuơng HƠN” là đúng nhất.

Xin hãy lắng nghe chị Loan, trong nhóm Tình Thuơng, chia sẻ vài cảm nghĩ của chị về Magis:

- Tối thứ Sáu, nhìn các em bé nhỏ xíu trong tay mẹ, các em bé lớn hơn, nửa được dắt đi, nửa bị kéo lê như những va-li hành lý, những em teenagers lăng xăng, ríu rít, rồi đến các anh, các chị có tuổi, co ro trong chiếc áo choàng để chống lại những cơn gió lanh. Có nhiều anh chị đi như chạy để đón những người mới đến, rồi khệ nệ khiêng giùm hành lý, và ân cần mời từng người vào dùng cơm tối…..Tất cả những hình ảnh này đi vào lòng tôi trong âm thầm và suy tư.

- Thánh lễ khai mạc, không đông lắm, vì còn nhiều người chưa đến kịp. Tôi ngồi phía sau để có có thể nhìn rõ tất cả: Người lớn tuổi như tôi, những cặp vợ chồng trẻ với những đứa con thơ quấn quýt bên chân, các em vị thành niên, ngay cả những em bé còn nằm trên tay mẹ, hình như mọi người đều quên đi cái mệt của chuyến đi xa, cùng một lòng, một ý sốt sắng dâng thánh lễ. Tất cả đã đi vào lòng tôi trong âm thầm và suy tư.

- Sáng thứ Bẩy, cầu nguyện bằng những động tác thể dục với cha Hùng làm tôi chạnh nghĩ đến những người tàn tật, tôi đã xúc động rất nhiều, và thầm cảm tạ những hồng ân Chúa đã ban cho tôi….

- Đến buổi hội thảo, bầu trưởng và phó vùng, những chia sẻ, những lo âu, pha trộn ít nhiều sợ hãi của những người đang sửa soạn dấn thân thi hành sứ mệnh Chúa, mặc dù đang bị thử thách bởi những khó khăn trong cuộc sống, họ đã vì một lý tưởng, một tình yêu, cùng nắm tay nhau đồng hành trên đường tìm về nhà Cha…..Tất cả đã đi vào lòng tôi trong âm thầm và suy tư.

- Tối thứ Bẩy, thánh lễ tuyên hứa thật cảm động. Nhóm TT, các anh chị khấn trọn, khấn tạm, lần lượt dâng lên Chúa những lời hứa thiết tha, lòng tôi chợt mềm đi từ giây phút đó. Trái tim tôi đập mạnh trong lồng ngực, hình như tim tôi đang lớn hơn, và đang mở rộng để đón nhận một tình yêu mới, tôi chỉ muốn chạy lại, ôm chặt lấy từng người để chia sẻ những hạnh phúc dịu dàng, êm ái mà tôi vừa nhận được.

- Nghe mọi người hát bài Happy Birthday, tôi cảm thấy như vừa mới được ra đời trong tiếng gọi tình yêu, một tình yêu bao la, sâu lắng. không cầm được nước mắt, tôi để những giọt lệ vui lăn dài trên má. Đưa chiếc khăn choàng lau khô đôi mắt, tôi say sưa nghe những tâm tình, những chia sẻ của các thanh thiếu niên mà thuơng cảm cho những người, tuy còn trẻ tuổi nhưng đã biết cố gắng tránh xa nhịp sống hỗn độn hiện đại để tập tễnh đi theo một lý tưởng một tình yêu chân chính. Tất cả những suy tư này đã âm thầm đi vào lòng tôi.

- Chúa Nhật, nhìn những tâm tình hồn nhiên của Bửu được diễn tả bằng những động tác như nối kết trái tim và linh hồn, lòng tôi lâng lâng một niềm cảm tạ.

- Rồi thánh lễ ngoài trời, giữa rừng cây đang thay lá, có nắng Thu trong vắt, giữa những chiếc lá vàng rơi, bay lác đác trong gió, chén thánh trong tay cha Hùng dâng lên cao, nối liền Trời với Đất….Trong giây phút linh thiêng ấy, tôi tự hỏi lòng, sao tôi lại được diễm phúc này, sao tôi được ở đây chứng kiến và lãnh nhận chính mình, máu thánh CHA và hiệp nhất với người? Không ngôn từ nào có thể diễn tả được cảm xúc của tôi trong giây phút đó.

- Những gì đã đi vào lòng tôi trong suốt ba ngày cuối tuần vừa qua chợt bùng lên mãnh liệt, tôi ngồi đây, mặc cho lòng mình trải dài trên giấy …..Thì ra, đây là một mời gọi của Chúa dành riêng cho tôi, như khi xưa Chúa đã gọi các tông đồ: Hãy đến mà xem, và các ông đã đến và đã ở lại với người.

- Các ngài đã bắt gặp Tình Yêu Magis. Cũng như tôi, đã đến, đã chứng kiến, và giờ đây, tình thuơng Magis đang tràn ngập hồn tôi.

+ + +

Bùi Sỹ Cảnh

No comments:

Post a Comment