Friday, October 8, 2010

Magis theo Đức Hồng Y Phanxicô Xavie Thuận

Đức Hồng Y Phanxicô Xavie Thuận:

Các thánh càng già thì qủa tim họ càng tươi trẻ

Đừng để tháng ngày làm cho qủa tim con già nua. Hãy yêu thương với một tình yêu ngày càng mãnh liệt, mới mẻ, trong trắng hơn: tình yêu Chúa đổ vào qủa tim con

(Đường Hy Vọng)
▪ ▪ ▪

Henri Nouwen:

Sau 20 năm trong ngành giáo dục, giảng dạy các môn tâm lý, thần học, linh đạo ... tôi cảm thấy có một ưu tư đè nặng trong lòng. Bước qua ngưỡng cửa 50 tôi thấy khó lòng có thể sống thêm 50 năm nữa. Tôi tự hỏi lòng mình một điều thật giản dị: "Càng lớn tuổi hơn tôi có càng thêm gần gũi, thân mật hơn với Chúa chăng?"

Sau 25 năm linh mục, tôi thấy mình cầu nguyện thật nghèo nàn, sống có vẻ xa cách mọi người, và cứ phải đối diện với nhiều vấn đề phức tạp. Ai quen biết tôi cũng cho rằng cuộc sống của tôi tốt đẹp, nhưng trong thâm tâm tôi lại nghĩ rằng chính sự thành công của tôi đang làm cho tâm hồn tôi bị suy xụp.

Tôi tự hỏi phải chăng sự thiếu cầu nguyện, sự cô đơn và việc tôi cứ thay đổi xoành xoạch các việc làm mà tôi cho là quan trọng cần thiết hơn, có phải là những dấu chỉ tôi đang xa dần Thần Khí Chúa?

Tôi không thấy có gì tốt đẹp sáng sủa, ngược lại tôi có cảm tưởng như mình đang sống trong đêm tối và ý tưởng đang bị kiệt sức - "burnout" - cứ lẩn quẩn trong đầu. Nói cách khác, nội tâm của tôi đang chết. Sự lo lắng này làm cho tôi luôn thầm cầu xin "Lạy Chúa, xin cho con biết Chúa muốn con làm gì, con sẽ tuân theo. Nhưng xin hãy nói rõ ràng và cụ thể."

Và Chúa đã nhận lời! Qua Jean Vanier, người sáng lập ra cộng đoàn L'Arche cho những người bị bệnh tâm thần, Thiên Chúa như đã nói với tôi: "Hãy đến sống với những người nghèo khó về tinh thần, họ sẽ chữa lành cho con." Lời mời gọi thật rõ ràng minh bạch, tôi không có sự lựa chọn nào khác hơn là vâng theo.

Thế là tôi dọn từ đại học Harvard về L'Arche, từ môi trường của những người tài giỏi xuất chúng nhất, những tinh hoa của xã hội, để về với những người gần như không biết nói, những con người vô dụng trong xã hội. Thật là một sự đổi đời khó khăn và đau lòng.

Tuy thế, chính cuộc sống ở L'Arche đã giúp cho tôi hiểu và tìm được những ý tưởng để nói về những tâm tình phải có của những người lãnh đạo trong tương lai, vì tôi đã khám phá ra từ nơi đó những thách đố mà chúng ta, những người lãnh đạo cần phải đối diện.

(In the Name of Jesus)

▪ ▪ ▪

Chia sẻ:
- Nouwen tự hỏi: "Càng lớn tuổi hơn tôi có càng thêm gần gũi, thân mật hơn với Chúa chăng?" Tôi cũng tự hỏi chính mình cùng một câu hỏi trên .
- Ðức HY Thuận muốn nhắn nhủ điều gì khi ngài nói "Các thánh càng già thì qủa tim họ càng tươi trẻ"?

▪ ▪ ▪

Không phải số lượng hoạt động là quan trọng, nhưng chính cao độ của tình yêu biến đổi hành động của con mới quan trọng

Qủa tim và bổn phận, phải chọn bên nào? Hãy chọn bổn phận và thực hiện với tất cả qủa tim

No comments:

Post a Comment