Saturday, October 23, 2010

Nhìn lại HMV-ĐB 2010 (updated)

Bạn thân mến,

Tôi muốn ghi lại đây một vài cảm nghĩ và một vài suy tư khi nhớ lại cái logo trên chiếc áo sweatshirt năm nay ... những bước chân dẫn đi đến một điểm hẹn, một mục đích.

1. Streamside

Vùng núi Pocono là một thắng cảnh tuyệt đẹp của Pennsylvania. Ở một vài đoạn đường dọc theo xa lộ 80 tôi tình cờ như thấy mình lạc vào chốn thần tiên. Một bên dốc núi lên thoai thoải, phía bên kia thung lũng trải dài đến chân trời, nắng chiều đổ rộn ràng trên rừng lá thu vàng óng ánh. Xa xa vài cụm nhà quây quần gần bên những hồ nước bàng bạc. Pocono tuyệt đẹp vào thu.

Lâu lắm tôi mới có dịp đi xa thành phố để có thể thưởng thức những tuyệt tác của thiên nhiên, cũng như lâu lắm tôi mới có dịp bước ra khỏi những bận tâm lo lắng hằng ngày để có dịp nghỉ ngơi và sống tình bạn thân thiết với những người cùng đeo đuổi một lối sống tâm linh với mình. Tôi chợt cảm thấy rộn rã trong lòng vì chẳng còn bao lâu nữa, khoảng một tiếng đồng hồ chúng tôi sẽ đến nơi Họp Mặt Vùng năm nay.

Streamside là một camp cỡ trung bình, gồm một số cabin nằm rải rác, có sức chứa khoảng hơn 200 người. Ở đây chúng tôi được gần gũi hơn với thiên nhiên, với rừng cây, suối nước nhưng không còn được những tiện nghi xa xỉ của M.I.C. (Mary Immaculate Center) mà chúng tôi coi như "home" cả chục năm qua. Ở M.I.C. mỗi người có phòng riêng, khu vực nhà tắm rộng rãi tiện nghi, không ai phải chờ đợi, phòng ăn rộng và thoáng, nhà nguyện trang nghiêm, các phòng họp dư thừa.

Ở Streamside, chúng tôi không còn những tiện nghi đó nữa. Đối với những người ngoài 60 như tôi, leo lên leo xuống những giường tầng là một việc làm cần nhiều cố gắng hơn. Tuy nhiên nằm ở tầng giường trên, cách trần nhà khoảng hơn một với tay cho tôi những cảm giác thú vị khi nhớ lại những thời đã qua cũng đã từng leo lên những cái giường sắt nhà binh hai tầng trong thời học sinh hoặc đời lính. Đêm về trong căn phòng 8, 9 người, tiếng "hòa ca" vui như những tiếng ì ộp ngoài thiên nhiên, bên cạnh ao hồ, đồng ruộng. Tiếng hòa ca run rẩy lúc trầm lúc bổng như biến chuyển theo một bố cục của một bản nhạc đại hòa tấu, lúc mạnh lúc nhẹ, lúc rộn ràng lúc thanh thản ... Sáng sáng chúng tôi "check-in" với nhau xem bè nào mở "volume" mạnh nhất hoặc tiếng rung nào réo rắt nhất đêm qua ... Một kỷ niệm thật khó quên.

2. Sự hiện diện

Năm nay có hơn 50 em trong lứa tuổi YaYA. Họ rủ nhau ghi tên trước sự ngạc nhiên của ban tổ chức. Đây là một con số đáng khích lệ mặc dù Đông Bắc chưa thực sự có một nhóm YaYA với một "identity" Đồng Hành thật rõ ràng.

Động lực nào thúc đẩy họ rủ nhau đến? Nếu đã có câu trả lời thì có lẽ câu hỏi tiếp theo sẽ là: Vậy chúng ta cần làm gì? có thể làm những gì?


Phục vụ các em trong lứa tuổi YaYA là một ministry quan trọng, nó sẽ đem đến sức sống mới và liên tục cho Đồng Hành. Nhiều lần chúng ta đã nói với nhau, các em YaYA không chỉ là tương lai, nhưng họ phải là hiện tại của Đồng Hành. Vì thế ministry này không thể chỉ đặt trên vai một vài người để họ ưu tư, nhưng phải là ưu tư lo lắng của tất cả các nhóm, của tất cả mọi người trong mọi nhóm. Chúng ta có bao nhiêu em trong lứa tuổi này trong tất cả các nhóm? Trong câu chuyện với anh Linh và chị Oanh nơi một buổi ăn trưa, tôi nghe thấy những thao thức những băn khoăn của anh chị cho những em trong lứa tuổi này, trong đó có con em của anh chị; những khó khăn để duy trì một nhóm.

Tất cả cần phải bắt đầu từ những mơ ước, từ những thao thức ngay từ trong mỗi nhóm, rồi đem những mơ ước này đến Họp Mặt Vùng để cùng chung nhau biến những mơ ước thành sự thật. Khi những ước mơ đó trở nên thôi thúc, động lực đến với Họp Mặt Vùng, để hiện diện nơi HMV trở nên mãnh liệt hơn.

Sự hiện diện tự nó đã nói lên rất nhiều.


Có một vài anh chị có các cháu bé trong nhóm SEED, mặc dù đã tốn kém khá nhiều cho các cháu đến dự khóa họp mặt riêng của các bé hai tháng trước đây, vì sự háo hức của con cái, đã phải bấm bụng hy sinh những chi tiêu khác để cho các con đi dự Họp Mặt Vùng của “người lớn” để chúng có dịp gặp bạn một lần nữa. Phải chăng trong khi chiều con cái, họ cũng đang có một mơ ước sâu xa cho con cái của mình?

3. Cái nhìn về formation

Step into the flow and then I let it go
I open my mind, my heart, and my soul
I surrender, I surrender
I surrender, I open my mind, my heart, and my soul

Những lời hát, với những cử điệu đem đến không ít những cảm xúc, những tâm tình dâng hiến trong lòng nhiều người trong buổi Kinh Sáng hôm Chúa Nhật.

Thiên Chúa là dòng nước để tôi bước vào và được Ngài dẫn đi. Tôi cần biết mở lòng, từ bỏ mọi sự, mọi chống cự, mọi ý riêng …

Đồng Hành là dòng nước đem đến hội ngộ bao la hơn là chính Giáo Hôi của Thiên Chúa. Đồng Hành là một ơn gọi, bước vào dòng nước này tôi khám phá ra chính ơn gọi Chúa dành cho tôi.

Bước vào dòng nước này các anh chị Nhóm Tình Thương nhận thức mình bắt đầu bước vào một hành trình mới. Bước vào dòng nước này các bạn đang chuẩn bị cho việc tuyên hứa cảm nhận thấy mình đang mở lòng cho Chúa để Ngài biến đổi, để yêu thương hơn cộng đoàn mà các anh chị đã chấp nhận.

Họp Mặt Vùng không chỉ là một dịp để nối kết cộng đoàn, không chỉ là dịp để “trở về nhà” nhưng luôn luôn là một dịp để xây dựng cộng đoàn, để giúp việc “formation”.
Qua hai sinh hoạt nổi bật là bầu cử và tuyên hứa, cộng đoàn thêm ý thức rõ hơn lối sống Đồng Hành, cách chúng ta tiến hành (our way of proceeding). Cách chúng ta nhận lãnh một sứ vụ, cách chúng ta nâng đỡ (empower) nhau. Thế nào là một cộng đoàn nhận định (a discerning community)

Nơi Họp Mặt Vùng chúng ta nhận ra rõ hơn mình là ai.

+ + +

Một vài gợi ý để chúng ta cùng làm evaluation và sharing of graces - là phần thứ tư của DSSE (Discerning, Sending, Support, Evaluation).

  • Hình ảnh dòng nước trong Kinh Sáng đã mở lòng tôi như thế nào? Giúp nhóm của tôi ý thức điều gì?
  • Nhóm của tôi có những ước mơ gì cho chính nhóm của mình chăng?
  • Nhóm của tôi có những ước mơ gì cho các ministries của Vùng? gồm YaYA, Thăng Tiến Đời Sống Hôn Nhân, Thao Luyện Nhẹ Nhàng, SEED, Ban Huấn Luyện.
  • Nhóm của tôi đã tham gia Họp Mặt Vùng như thế nào? Động lực nào thúc đẩy chúng tôi đến?
  • Nhóm của tôi đã tham gia việc bầu cử như thế nào? Trong tinh thần nhận định và cầu nguyện?
  • Nhóm của tôi có suy nghĩ gì về việc tuyên hứa?

Vũ Tiến Long
trong Ban HL

No comments:

Post a Comment