Wednesday, October 6, 2010

Konoina (3)

III. LỜI NGỎ ĐẦU - 1st PROPOSAL

Sau nhiều tháng tiếp tục đối thoại và suy tư, đầu tháng ba 2010, mặc dù nhiều chi tiết vẫn còn rất mơ hồ, thay mặt ban HL tôi đã gửi ra một đề nghị cho cái ước mơ về một buổi họp mặt như đã chia sẻ trước đây.

LEADERSHIP GATHERING Proposal

« Làm sao để có thể nâng đở các anh chị đang đảm nhận các vai trò lãnh đạo tại các địa phương, đặc biệt các anh chị Điều Hợp Viên các nhóm? » là một câu hỏi đã được đặt ra từ rất lâu. Được chọn lựa để đãm nhận những vai trò quan trọng, có ảnh hưỡng đến sức sống của cả nhóm hay vùng, các anh chị đầy thiện chí và tình thương đối với các anh chị em cũng như với lối sống Đồng Hành dễ dàng trở nên nạn nhân của kiệt sức, nãn lòng và bỏ cuộc, vì công việc nhưng cũng vì không tìm được sức sống cũng như ý nghĩa của những công việc phải làm, trong cô đơn.

Nhu cầu « Nâng Đỡ các anh chị Điều Hợp Viên tại các địa phương » là một nhu cầu thiết thực và khẩn cấp cho việc giúp nhau sống và lớn lên trong lối sống Đồng Hành. Và nhu cầu này không chỉ giới hạn cho các anh chị ĐHV nhưng còn trải rộng cho bất cứ anh chị nào đã, đang và sẽ phục vụ anh chị em trong các vai trò khác nhau, một cách chính thức, hoặc trong âm thầm. Bởi vì dù sao thì vai trò ĐHV cũng chỉ giới hạn trong một thời gian nhất định, trong khi nhu cầu phục vụ là một nhu cầu liên tục, không dứt.

Cảm tạ Chúa đã cho cộng đoàn Đồng Hành bao nhiêu con người đầy nhiệt huyết, thiện chí và nhiều tài năng. Con người là gia tài quý giá nhất mà chúng ta đang có. Nếu chúng ta không tìm cách bảo vệ và phát triển những nhân sự đang có, chúng ta không thể cộng tác với Thiên Chúa một cách hữu hiệu và lâu dài được.

Tất cả những ưu tư này là động lực chính của chương trình « Leadership Gathering » mà ban Huấn Luyện đang suy tư và muốn đề nghị với cả cộng đoàn.

Trước khi đi vào chi tiết thiết nghĩ chúng ta cần mở một dấu ngoặc về danh từ Leadership. Danh từ Leadership được xử dụng ở đây trong phạm trù (context) của Heroic Leadership, diễn tả việc lãnh đạo là ảnh hưỡng đến người khác chứ không phải là dẫn đầu hoặc điều khiển. Dù muốn dù không danh từ Lãnh Đạo vẫn còn có những nét tiêu cực trong não trạng chúng ta. Tuy nhiên thay vì tránh né vấn đề bằng cách đi tìm những danh từ nhẹ nhàng, dễ chấp nhận hơn, BHL xin đề nghị chúng ta đối diện thẳng với những hiểu lầm và từ đó giúp nhau thay đổi não trạng để sống tinh thần Leadership một cách đúng nghĩa, để ý thức rằng, tất cả chúng ta, những người muốn sống lối sống Đồng Hành, cách này hay cách khác, đều là những leaders đối với nhau và đối với người khác.

Trong tinh thần đó, chương trình Leadership Gathering sẽ là những cuộc quy tụ của những người lãnh đạo của cộng đoàn Đồng Hành, để
‐ làm quen, nối kết với nhau
‐ chia sẻ kinh nghiệm vui buồn
‐ nâng đở nhau trên đường phục vụ
‐ giúp nhau tìm hiểu và khẳng định về những giá trị căn bản của lối sống Đồng Hành qua những kinh nghiệm sống

Một cách cụ thể, đây sẽ là
‐ một sinh hoạt kéo dài trong một cuối tuần
‐ dành cho:
  • các anh chị đang phục vụ trong các vai trò lãnh đạo (Ban Phục Vụ, Ban YaYA, Ban Huấn Luyện, Ban Gia Đình v.v…) tại các mức độ khác nhau (Nhóm, Vùng hay Quốc Gia): để làm quen với những anh chị khác, học hỏi kinh nghiệm và được củng cố trong những vai trò đang có
  • các anh chị đã phục vụ trong các vai trò lãnh đạo (Ban Phục Vụ, Ban YaYA, Ban Huấn Luyện, Ban Gia Đình v.v…) tại các mức độ khác nhau (Nhóm, Vùng hay Quốc Gia): để làm reflection và chia sẻ những kinh nghiệm quý giá đã có.
  • các anh chị có ao ước phục vụ anh chị em trong bất cứ vai trò nào: để được khẳng định về lời mời của Thiên Chúa trong việc phục vụ, mang lại những ảnh hưỡng tích cực cho người khác.
  • các anh chị đã tuyên xưng sống lối sống Đồng Hành: để được khẳng định ơn gọi mà họ đã nhận ra và lựa chọn.
Chương trình của các buổi gathering sẽ được sắp xếp để:
  • Phản ảnh tinh thần Empowering Growth
  • Hoa trái gặt hái được trong các buổi gathering này phải bắt nguồn từ chính những kinh nghiệm sống động, chứ không phải từ những trình bày có tính cách lý thuyết.
  • Di chuyễn từ mô hình Huấn Luyện hàng Dọc (Ban HL ĐH  -> Địa phương) sang việc Huấn Luyện hàng Ngang (Leaders -> Leaders).
  • Ban Huấn Luyện ĐH sẽ giữ vai trò support và coordinate các sinh hoạt và các đối thoại giữa các leaders đồng thời giúp khẳng định, điều chỉnh hoặc hệ thống hóa những khám phá về những giá trị và nguyên tắc căn bản của lối sống Đồng Hành
  • Tạo cơ hội cho việc networking giữa các leaders để tiếp tục liên lạc và nâng đỡ nhau khi trở về địa phương qua những phương cách on‐going supporting do chính các leaders khám phá và implement
  • Xử dụng những phương pháp thích hợp như Open Space, World Cafe
Trong hoàn cảnh hiện tại, BHL đề nghị một Leadership Gathering cho mỗi năm cho cả cộng đoàn (national), bắt đầu bằng một cuộc thử nghiệm (prototype) vào cuối năm 2010, nếu được sự đồng ý và cộng tác của Ban Phục Vụ.

Một cách cụ thể, chúng ta cần:
  • quyết định về việc thử nghiệm chương trình này (Tất cả)
  • quyết định về thời gian và địa điểm (Tất cả)
  • giới thiệu và mời gọi tại từng ban ngành, địa phương (Vùng/ Nhóm)
  • chuẩn bị chương trình (Ban HL)
  • chuẩn bị về những chi tiết tổ chức như địa điểm, budget, ghi danh… (Ban PV ĐH)
***

Vài ngày sau, Leadership Gathering đã là một đề mục trong chương trình của buổi họp của Ban PV qua điện thoại. Sau khi nghe trình bày về ước mơ này của ban Huấn Luyện, tất cả mọi người, bắt đầu bằng Kim Anh và Thái Sơn, sẵn sàng “lao mình về phía trước” với cuộc phiêu lưu này. Những cuộc đối thoại tiếp tục được trao đổi để chia sẻ những suy tư về cuộc họp mặt này, đồng thời với những chuẩn bị cho các cuộc họp mặt vùng. Đề tài Magis cũng như những sinh hoạt đề nghị cho các cuộc HMV đã được viết ra cũng trong ý thức muốn chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ này.

Tháng bảy 2010, Kim Anh và Thái Sơn chính thức gửi lời mời đến cả cộng đoàn về buổi Đồng Hành Leadership Gathering.

***

Ước mơ đã được chia, trong một ý nghĩa nào đó, ước mơ sẽ có thể thành sự thật như chúng ta vẫn thường nhắc nhau: “Khi tôi ước ao một mình, giấc mơ chỉ là mơ mộng, Khi tôi cùng ước ao với người khác, giấc mơ có thể trở thành sự thật”. Xét lại lòng mình, tôi vững tin ước mơ này sẽ thành sự thật vì “Khi tôi ước ao với Chúa, giấc mơ sẽ trở thành sự thật.”

Còn anh chị thì sao?

No comments:

Post a Comment