Wednesday, October 27, 2010

Koinonia - Ý Nghĩa, Mục Đích và Lời Mời Gọi

Anh chị em Đồng-Hành thân mến,

Với chúng ta có lẽ Koinonia là một từ ngữ lạ tai. Nhưng trong Kinh Thánh Tân Ước thì từ ngữ này chẳng những không xa lạ, mà còn rất quen thuộc được dùng trên dưới 20 lần. Sau khi Chúa Giêsu phục sinh và về trời, các “tín hữu chuyên cần nghe các Tông Đồ giảng dạy, luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự lễ bẻ bánh, và câù nguyện không ngừng…Tất cả các tín hữu đều hiệp nhất với nhau, và để mọi sự làm của chung…Họ bẻ bánh, dùng bữa với lòng đơn sơ vui vẻ . Họ ca tụng Thiên Chúa, và được toàn dân thương mến.” (TDCV 2: 42-47)

Koinonia diễn tả một nếp sống cộng đoàn Kitô hữu sơ khai: một cộng đoàn đuợc tụ tập chung quanh Chúa Kitô, hiệp nhất trong một Đức Tin và đuợc nuôi dưỡng bởi Bí Tích Thánh Thể. Koinonia cũng diễn tả một bầu khí yêu thương, nâng đỡ, chia vui xẻ buồn, nơi mà các mối liên hệ được triển nở để trở thành một cộng đoàn yêu thương, một bí tích sống động của Tình Yêu Thiên Chúa giữa cuộc đời . Trong chiều kích này, Koinonia có một ý nghĩa tích cực và sâu xa, đó là một cộng đoàn được “empower”—được trao phó sứ mạng của Chúa Kitô, là mang Tin Mừng Tình Yêu Thiên Chúa đến cho mọi người.

Khi Ban Phục Vụ Đồng Hành bắt đầu suy tư về một Gathering, một cuộc họp mặt cuối năm nay, Koinonia với những ý nghĩa sâu xa hàm chứa một lối sống, sự hiệp nhất, cộng đoàn, sứ mạng… dường như nói lên được những ao ước và nhu cầu của chúng ta trong thời điểm này. Xin được nêu lên một vài mục tiêu của Koinonia lần này:
  1. Có được thời gian để anh chi em khắp nơi tụ tập lại để cùng chung sống tình cộng đoàn với nhau, để chia sẻ những ân sủng đã nhận được và lời mời gọi của Chúa.
  2. Sống những kinh nghiệm , những giá trị của lối sống Đồng Hành: nhận định cộng đoàn, lắng nghe, đối thoại, làm việc chung …
  3. Transforming Leadership: Leadership trong ý nghĩa của Heroic Leadership, có nghĩa là gì với chúng ta? Chúa đang mời gọi mình biến đổi như thế nào ?
  4. Chuẩn bị cho thế hệ leadership tiếp nối chúng ta. Nhìn đến tuơng lai 5, 10, 15 năm nữa, ai sẽ là những anh chị em quan tâm và tiếp nối việc mang Ước Mơ của Chúa thành hiện thực? Chúng ta sẽ có dịp để khám phá (Discover), Dream (Mơ Ước), Design our Destiny (Hoạch Định Tương Lai) cùng với nhau và với Chúa.
Đây là những mục tiêu mà Ban Phục Vụ và Ban Huấn Luyện đề ra, nhưng chúng tôi tin rằng Thiên Chúa còn có những ao ước khác đang đợi sẵn những ai sẽ về buổi họp mặt Koinonia đầu tiên của Đồng Hành. Đây là một cuộc mạo hiểm phiêu lưu chúng ta cùng đồng hành với nhau trong một niềm tin Chúa đang ở giữa chúng ta để hướng dẫn và tỏ lộ Ước Mơ của Ngài cho chúng ta. Mong gặp lại mọi người để “Bẻ Bánh” tại Koinonia 2010.

Trong Chúa Kitô và sứ mạng của Ngài,

Vũ Kim-Anh/Trần Thái Sơn/ đại diện Ban Phục Vụ
Trương Thành Hào/Nguyễn Mộng Hằng/ đại diện Ban Huấn Luyện

No comments:

Post a Comment