Wednesday, September 16, 2009

Tình yêu trọn vẹn của Phêrô



Phúc Âm thánh Gioan kể lại buổi gặp gỡ giữa Đức Giêsu và các môn đệ sau khi Ngài phục sinh tại biển hồ Tibêria. Trong dịp này Phêrô đã được cơ hội ba lần xác nhận lòng yêu mến Thầy, như để tạ lỗi đã ba lần chối Thầy.

Nếu nghiên cứu đoạn Phúc Âm này ở bản gốc viết bằng tiếng Hy Lạp có một chi tiết đặc biệt đáng chú ý. Chi tiết này giúp ta hiểu sâu xa hơn lòng yêu mến của Phêrô dành cho Thầy.

Tiếng Hy Lạp có tất cả bốn chữ để diễn tả tình yêu: eros là tình yêu trai gái; philio là tình yêu giữa bạn bè; storge, tình yêu giữa anh chị em trong gia đình; và agape, là tình yêu trọn vẹn và vô điều kiện

Vậy cuộc đối thoại này có điểm gì đặc biệt trong bản văn Hy Lạp?

Trong câu 21:15, Đức Giêsu hỏi: "Này anh Simon, con ông Gioan, anh có mến Thầy hơn các anh em này không?" Ở đây Đức Giêsu dùng chữ agape. Không những để xem Phêrô có yêu mến Ngài hơn mọi người, nhưng còn xem có phải là bằng một tình yêu vô điều kiện chăng. Để trả lời Phêrô rất thành thật và chỉ dám dùng chữ philio vì biết cái giới hạn của mình: "Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy". Phêrô biết mình không xứng đáng vì đã nói dối Thầy một lần rồi. (Matthêu 26:33-35)

Sau đó, Đức Giêsu cũng vẫn dùng chữ agape để hỏi một lần thứ nhì. Và giống như lần trước, Phêrô vẫn khiêm nhường và thành thật trả lời y như thế, với chữ philio. Đức Giêsu hiểu Phêrô và một lần nữa trao cho Phêrô nhiệm vụ chăm sóc đàn chiên của Ngài.

Khi hỏi lần thứ ba, Đức Giêsu không dùng chữ agape nữa, nhưng dùng chữ philio. Phêrô nhận thấy điều này, và cảm thấy buồn, biết mình yếu đuối và Thầy vẫn chấp nhận. Phêrô biết rằng ông chỉ có thể đáp trả tình yêu agape của Thầy bằng mạng sống của mình, điều mà Phêrô chưa thực hiện được vì chưa sẵn sàng. Do đó lần thứ ba trả lời bằng chữ philio Phêrô muốn khóc vì buồn đau trong lòng. Đức Giêsu hiểu Phêrô nhiều và chấp nhận ông. Ngài nói "Hãy chăm sóc chiên của Thầy."

Đức Giêsu không ép buộc Phêrô điều mà Phêrô chưa thực hiện được. Ngài chấp nhận tình yêu nhỏ bé của Phêrô, đồng thời vẫn giúp Phêrô học thêm nơi Ngài. Đức Giêsu nói tiếp: “Thật, Thầy bảo thật cho anh biết: lúc còn trẻ, anh tự mình thắt lưng lấy, và đi đâu tùy ý. Nhưng khi đã về già, anh sẽ phải giang tay ra cho người khác thắt lưng và dẫn anh đến nơi anh chẳng muốn". Người nói vậy, có ý ám chỉ ông sẽ phải chết cách nào để tôn vinh Thiên Chúa. Thế rồi, Người bảo ông: "Hãy theo Thầy".

Cuối cùng khi chịu tử đạo tại Rome, Phêrô chứng tỏ đã yêu mến Thầy với tình yêu agape.

Chúa sẵn sàng chấp nhận chúng ta dù tình yêu của chúng ta có ra sao chăng nữa, nhưng nếu ta ưng thuận Ngài sẽ dạy chúng ta học tình yêu agape nơi Ngài.

VTL


1 comment:

  1. Khi hỏi lần thứ ba, Đức Giêsu không dùng chữ agape nữa, nhưng dùng chữ philio. Phêrô nhận thấy điều này, và cảm thấy buồn, biết mình yếu đuối và Thầy vẫn chấp nhận.

    Long chan thanh cua Phêrô ddanh ddong toi, giup toi ao uoc mot trai tim rong mo HON de say me Đức Giêsu. I trust God will meet me where I am & accept my whole being as He did Phero.

    ReplyDelete