Tuesday, September 1, 2009

Cảm nghiệm sau khóa học Canh Tân Đời Sống Hôn Nhân


Khi chúng em được anh chị Hưng-Kim Anh giới thiệu về khóa Canh Tân Đời Sống Hôn Nhân 7, chúng em rất thắc mắc và do dự vì không biêt là mình có nên tham dự hay không và sẽ học được điều gì trong khóa này. Bởi vì chúng em luôn nghĩ rằng gia đình chúng em rât hạnh phúc. Hơn nữa, mặc dù con trai của chúng em đã năm tuổi nhưng chưa bao giờ xa mẹ một đêm nào, nên điêu do dự lớn nhât lúc ban đầu là sẽ phải gửi và xa cháu vào cuối tuần. Nhưng cuối cùng, có lẽ nhờ ơn Chúa, chúng em đã đăng kí tham dự mật phần vì tò mò, một phần cũng muốn có dịp găp lại anh chị Hưng-Kim Anh và một số anh chị khác đã lâu không được gặp. Tuy nhiên, sau khi tham dự khóa, chúng em nhận ra rằng khóa học thật là bổ ích. Khóa học đã. đánh động và thức tỉnh chúng em, cho chúng em mot cơ hội để nhìn vào hôn nhân của mình và nhận thấy đươc đâu là ưu điểm và khiêm khuyết mà chúng em cần thay đổi, sửa chữa. Và hơn hêt là cảm nhân sự hiện diện của Thiên Chúa bên chúng em trong niêm hạnh phúc cũng như những lúc nhận ra khiếm khuyêt của mình.

Trong khóa CTĐSHN VII, có hơn hai mươi anh chị trong ban tổ chức đến từ các tiểu bang khác từ khắp nước Mỹ, và hơn bốn mươi cặp vợ chồng ở nhiều lứa tuổi khác nhau cùng tham dự. Các anh chị trong ban tổ chức tuy phải gác lại bao nhiêu bận rộn hàng ngày, đường sá xa xôi, nhưng vẫn tươi cười và ân cân với chúng em.

Chương trình được sắp xếp rất chặt chẽ và hấp dẫn về mọi mặt: nhữg bài học bổ ích từ chia sẻ của các anh chị, những giây phút lắng đọng, không khí riêng tư của từng cặp vợ chông, đặc biệt là những nghi thức thiêng liêng có khả năng gợi lên những xúc cảm sâu lắng nhất và cả những bữa ăn ngon lành nữa…

Những ngần ngại ban đầu nhanh chóng qua đi. Chúng em đồng cảm với những mảnh đời các anh chị đã chia sẻ, và cũng mở lòng chia sẻ những tâm tình của mình với các anh chị cùng bàn. Qua mỗi lần chia sẻ, chúng em và các anh chị như nhích lại gần nhau hơn, và cùng nhau học những bài học cho đời sống hôn nhân của riêng mình. Mỗi một lần chia sẻ là một dịp để chúng em nhìn vào hôn nhân của mình. Chúng em nhận ra rang những bận rộn thường ngày đã làm cho mình chẳng những thiếu thời gian suy nghĩ đến nhau mà nhiều khi không hề nhận ra những vẻ đẹp của nhau.

Những giây phút cùng cầu nguyện bên nhau và bên các anh chị là những lúc thật lắng đọng. Chúng em có cảm giác như đang được ở trong một gia đình lớn, đang thương yêu và được thương yêu. Từ đó chúng em cảm thấy dễ dàng nới rộng lòng vị tha cho chính mình và cho người bạn đời của mình. Chúng em có những xúc cảm thật thiêng liêng trong khi xóa đi những lỗi lầm của nhau qua những nghi thức trong khóa. Khóa học đã cho chúng em một bầu không khí tràn đầy thương yêu nên chúng em đã dễ dàng chia sẻ với nhau những tâm tư thầm kín, để rồi hiểu và yêu thương nhau hơn. Trong chương trình Canh Tân Đời Sông Hôn Nhân, đặc biệt nhất là một nghi thức nhắc nhở chúng em nhớ đến những sôi nổi, nồng nàn của những ngày tháng còn hẹn hò yêu đương. Làm cho chúng em nhớ lại thời gian đầu của hôn nhân và khơi dậy những kỷ niệm, xúc cảm mà đã bị quên lãng từ lâu bởi thời gian và những tất bật của cuộc sống.

Khóa học đã giúp chúng em chọn cho mỗi người một tảng đá góc tường để xây dựng căn nhà hôn nhân của chúng em bắt đầu từ hiện tại. Chúng em đã rất phân vân để chỉ chọn cho mình một tảng đá quan trọng nhất giữa những tảng đá giá trị. Chúng em đ.ã bàn bạc với nhau vê việc sử dụng hai tảng đá của mình như thế nào và đã có những quyêt định rât cụ thể cho giai đoạn sap tới. Chẳng hạn như chúng em ‎‎y thức được một cách thật sâu sắc là phải phấn đấu nhiều để gần gũi, âu yếm nhau hơn trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày để sao cho quan hệ vợ chồng giảm đi sự khuôn mòn và nhàm chán vì những bận rộn tất bật của cuộc sống thường nhật. Sáng thứ hai sau tuần lễ đi học khóa, khi chuẩn bị đưa cháu đi học thì bé đã khóc và nói: “weekend này chưa gì đã hêt vì chẳng được ở với bô mẹ”. Qua đó chúng em cũng đã nhận ra đâu là giới hạn trong viec gởi và xa cháu để từ đó tìm cho mình một “community” phù hợp để sinh hoạt. Nhưng chúng em hoàn toàn tin tưởg rằng mặc dù xa cháu một weekend nhưng chắc chắn trong tương lai cháu sẽ được hạnh phúc hơn và lâu dài hơn trong mot mái ấm êm đềm với bố mẹ hòa thuận thương yêu nhau. Tiếng Mỹ có câu: ”no pain, no gain” hoàn toàn đúng trong trường hợp này.

Bài chia sẻ này được viết trong suốt hai tuân sau khi tham dự khoá. Khi ngồi viêt lại những cảm xúc này chúng em sâu xa nhận thức rằng những gì. chúng em gặt hái được ở khóa không kết thúc ở đây, mà chắc là sẽ khởi đầu mới trong đời sông hôn nhân của chúng em. Một sự khởi đầu vững chằc vì chúng em đã được khóa học trang bị cho một nền tảng căn bản để trên đó xây dựng hôn nhân và gia đình của mình. Chúng em đã bắt đầu những bước đâu tiên của mình: một bữa lunch trưa thứ sáu để tâm sự với nhau và quyêt định tìm đến nhóm cầu nguyện mà từ lâu chúng em bỏ quên.

Chúng em vô cùng biết ơn các anh chị đã không quản ngại bao khó khăn đem lại cho chúng em những bài học vô giá, làm hành trang cho chúng em bước vào thời điểm mới của hôn nhân gia đình. Xin câu nguyện cho tât cả những gia đình tham dự khóa Canh Tân Đời Sống Hôn Nhân 7 luôn hạnh phúc, tràn đầy hồng ân Thiên Chúa. Ước gì nhiều anh chị khác và bạn bè của chúng em cũng sẽ được dự các khóa Canh Tân Đời Sống Hôn Nhân trong tương lai để tận hưởng những gì tương tự như chúng em đã lãnh nhận được qua CTDSHN 7.


California, August 27, 2009
Hiệp Hà Nguyễn

No comments:

Post a Comment