Friday, August 27, 2010

Sổ tay ĐH-online - Tháng 8

Trong Đại Hội Đồng Hành 2008, đề nghị đưa báo lên internet được đưa ra trước cộng đoàn. Đầu tháng 6 vừa qua, BPV bắt đầu họp trên điện thoại viễn liên với Ban Báo và web để bàn về vấn đề này. Sau buổi họp, chị Kim Anh đã gửi lá thư này đến tất cả các bạn trong BPV khắp nơi tóm tắt nội dung buổi họp và trình bày với cộng đoàn những dự định cho tương lai:

+ + +

14/6/2010
Mến chào các cha và các anh chị em ,


Hôm nay Ban Phục Vụ xin trình bày với mọi nguời về những gì đã đuợc bàn thảo và nhận định với Ban Báo.

Trong tất cả các sinh hoạt và mục vụ của Đồng Hành thì có lẽ Ban Báo là ban đã và đang trung thành với ơn gọi của mình nhất. Để có thể ra 4 số báo mỗi năm, ban báo đã trải qua nhiều thăng trầm và vui buồn của việc xin bài, làm layout, ấn loát, và cuối cùng là dán tem gửi đi cho độc giả. Báo Đồng Hành đã một cách nào đó đánh dấu lịch sử của từng giai đoạn tăng truởng của Cộng Đoàn Đồng Hành, mà lúc ban đầu có tên là Nhóm Tĩnh Tâm Hải Ngoại. Báo Đồng Hành cũng là phuơng tiện thông tin, chuyển tin tức đến các vùng , các nhóm, và các cộng đoàn Công Giáo địa phuơng. Những bài trong Báo là những chia sẻ hành trình Đức Tin, là mối giây liên lạc những tâm hồn khao khát Chúa, là cách diễn đạt lối sống Đồng-Hành CLC.

Thời gian gần đây Ban Báo đối diện với nhiều thách đố. Thứ nhất, việc thu bài, layout luôn là một khó khăn, vì thế nhiều khi báo bị trễ. Thứ hai, chi phí ấn loát và cuớc phí mỗi ngày một gia tăng. Số độc giả đóng tiền hàng năm thì ít so với những số báo gửi đi miễn phí . Bởi thế, mỗi số báo thì chi tiền ra hơn là thu vào. Thứ ba, nếu báo là phuơng tiện truyền thông, nhưng chỉ ra 3, 4 tháng một lần, thì câu hỏi đặt ra là phuơng tiện truyền thông này còn hữu hiệu hay không?

Những suy tư trên đã đuợc mang ra đối thoại trong tuần vừa qua giữa Ban Phục Vụ, Ban Tài Chánh, Ban Báo và Ban Web (KA, Thai Son, anh Giao, Phuơng Hà, Tiên, anh Long). Qua buổi nói chuyện đó mọi nguời đều đi đến kết luận chung. Đó là có lẽ Báo Đồng Hành theo dạng in ra giấy không còn thích hợp và hữu hiệu nữa, và có thể cần phải đi đến dạng online. Chúng ta vẫn có Báo, nhưng cần thay đổi cách làm, cách trình bày, và làm sao trở thành một phuơng tiện truyền thông hữu hiệu hơn, ít phí tổn hơn để rồi có thể giúp phat triển Cộng Đoàn tốt hơn (nghe có giống đề tài HMV sắp đến--MAGIS--không ạ ?).

Vì độc giả đã đóng tiền cho báo rồi, cho nên Ban Báo đề nghị chúng ta vẫn cần phải ra số báo cuối cùng để giã từ và thông báo việc chuyển sang dạng báo online. Báo cũng sẽ xin hoàn tiền lại cho những ai đã đóng nguyên năm mà chỉ nhận duợc một hai báo truoc khi báo chấm dứt.

Các anh chị em thân mến, KA/TS xin đuợc đại diện cho Cộng Đoàn để trình bày việc này để xin sự chuẩn thuận của tất cả các anh chị em trong vùng cho những gì đuợc bàn thảo và nhận định không phải mới gần đây nhưng là một quá trình nhận định 3-4 năm nay rồi, nhưng đến bây giờ mới thấy chín mùi . Ban Báo xin đuợc "your blessing" truớc khi bắt tay vào việc ra số báo cuối cùng để chuyển đến dạng Báo online.

KA và Thái Sơn xin đại diện cho toàn thể Đại Gia Đình Đồng Hành chân thành cám ơn tất cả anh chị em trong Ban Báo đã miệt mài với Báo trong bao nhiêu năm nay, đặc biệt là anh chị Giao Hoàng, chị Phuơng Hà, anh Long Hà, và các anh chị em vùng Tây Nam đã nhận việc làm Báo như một sứ mạng với bao nhiêu tình thuơng và hy sinh.

Thân mến trong Chúa Kitô,
Kim-Anh/Thái Sơn

+++

Tháng 8: Với "blessing" của một số anh chị em đáp lại email này của chị Kim Anh, ban báo thử gửi “newsletter” đầu tiên qua email.

Nói là “newsletter” nhưng thực sự chỉ giản dị là một trang Mục Lục. Trang này có đầy đủ links để xem các bài đăng trên dh-online, có lẽ sẽ tiện lợi vì giữ email Mục Lục này, các bạn có thể xem bất cứ lúc nào và không cần phải vào trang web của Đồng Hành.

Chưa nhận được "feedback" của Cộng Đoàn, do đó không biết các bạn đã đón nhận ra sao?

+ + +

Tháng 9:  Photo Album
Thử web site SmugMug để đăng những hình ảnh sinh hoạt của Cộng Đoàn.
Làm cách nào để giới thiệu với cộng đoàn những sinh hoạt rất phong phú của các Nhóm, các Ban ở khắp nơi một cách dễ dàng nhất? Có lẽ bằng hình ảnh và một ít lời phụ đề kèm theo. Chắc hẳn một tấm hình có khả năng nói lên nhiều hơn lời nói.

Web site này có nhiều lợi điểm, vừa đẹp vừa dễ dùng. Các hình ảnh được để ở full resolution, và không giới hạn số lượng lưu trữ. Vì Đồng Hành là một tổ chức non-profit nên chi phí được giảm 50%, nghĩa là $19.99/1 năm. BPV chấp thuận việc dùng web site với hy vọng đây cũng là một phương tiện truyền thông cần thiết cho cộng đoàn.

Album đầu tiên là cuộc Hành Hương theo Vết Chân I-Nhã 2010, do Liên Hương ghi hình ảnh và phụ đề, được đón nhận nhanh chóng. Chỉ trong vòng 10 ngày số hình được các bạn “click” vào để xem là khoảng 3 ngàn lần. (theo statictic của web site).

+ + +

Bắt đầu Sổ tay Ban Phục Vụ
… với mong ước chính các bạn trong BPV là những người “inspire” Cộng Đoàn, để mọi người sống ơn gọi của mình. Nghĩ sâu xa, chính BPV được mời gọi và trao cho nhiệm vụ này, nhiệm vụ "CP" Cộng Đoàn.

Nhưng phản ứng của mọi người sẽ ra sao?

Khi nhận được đề nghị làm Sổ tay BPV, Kim Anh viết rằng:
“ [KA] wholeheartedly support this !!! Yes, this is a wonderful idea to somehow we can BE together as one family / community in mission to share our joys, ups and downs, inspiration, and challenges on the journey … “

Anh Giao đại diện Tây Nam đã bắt đầu, sau đó có chị Hoàng TLNN-Tây nam, Khánh với SEED Đông Bắc, Lan Hương với Ban Tĩnh Tâm Tây Nam …

+ + +

Google! Google!
Anh Hy, một người lâu năm âm thầm hỗ trợ ĐH trong nhiều lãnh vực, gửi bài “Chiếc Lá Cuộc Đời” của cha Hoài. Đăng xong rồi đi nhìn quanh quẩn trên Google, hóa ra cũng có một trang web khác đăng bài này và ghi tác giả là một nữ tu không để rõ tên! Do đó phiền anh Hy phải liên lạc lại với cha Hoài và được cha giải thích là cha có cho chị nữ tu một bản nháp mà thôi, bản cha gửi cho mình là bản gốc!


Ngôn ngữ: Việt và Anh
ĐH-online sẽ đăng những chia sẻ bằng cả hai ngôn ngữ. Tiếng Việt là ngôn ngữ chính tuy nhiên những bài bằng tiếng Anh cũng được khuyến khích vì nhiều em trẻ và nhiều nhóm viên CLC Mỹ, Đại Hàn và Latino chỉ có thể đọc được những bài viết tiếng Anh.

+ + +

Sunday's Gospel Reflections - Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật
Mặc dù đã lâu không được "updated", Trang Suy Niệm của Đồng Hành từ nhiều năm nay vẫn ở trên Short List (#14) của The Center for Liturgy at St. Louis University, và số người ghi tên nhận trực tiếp các bài suy niệm vẫn tiếp tục tăng.

No comments:

Post a Comment