Tuesday, August 31, 2010

MAGIS trong Nhận Định Cộng Đoàn


Mùa Chay năm 1539, thánh I-Nhã và các bạn họp nhau tại Rôma để suy nghĩ về tương lai. Đây là lần đầu tiên và cũng là lần duy nhất cả nhóm 10 cha đầu tiên sống chung với nhau. Đoàn Giêsu đã có qúa trình gần 5 năm: liên kết với nhau nhờ Linh Thao, tình bạn gắn bó, chia sẻ lý tưởng tông đồ. Gần đây, Đức Thánh Cha cử các bạn đi hoạt động tông đồ, người chỗ này, người chỗ khác. Đoàn Giêsu đứng trước nguy cơ tan rã. Hai vấn đề được nêu lên: (1) Đoàn Giêsu nên hợp hay tan? (2) Nếu muốn hợp thì phải làm gì?

Câu hỏi thứ nhất được giải quyết khá dễ dàng và nhanh chóng : cần duy trì và củng cố Đoàn Giêsu, vì Đoàn do Thiên Chúa đã liên kết.

Câu hỏi thứ hai phức tạp hơn nhiều. Tất cả gia tăng cầu nguyện và hãm mình để xin Chúa soi sáng. Có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng cuối cùng, vấn đề được nêu lên rõ ràng hơn: muốn duy trì và củng cố Đoàn Giêsu, có lẽ tốt nhất là mọi người khấn tuân phục một người do Đoàn bầu lên làm bề trên. Tất cả mau chóng đồng ý là không có lời khấn tuân phục thì khó lòng duy trì được Đoàn Giêsu. Nhưng nếu khấn tuân phục?

Từ gần 5 năm, các bạn đã sống với nhau mà không ai là bề trên, không ai phải tuân phục, mọi sự vẫn tốt đẹp. Biết đâu khi có lời khấn tuân phục, tình bạn tự do vốn rất đẹp sẽ biến mất, và Đoàn Giêsu trở thành một tổ chức gò bó!

Đoàn Giêsu đã khấn thanh bần và khiết tịnh, nếu thêm lời khấn tuân phục, Đoàn sẽ biến thành một dòng tu. Nếu Đoàn trở thành một dòng tu thì sao? (1) Lúc ấy các dòng tu đang suy thoái, nên "trở thành một dòng tu" có nghĩa là sẽ không ai muốn gia nhập Đoàn, và dân chúng cũng không qúi mến Đoàn, nên Đoàn sẽ không thâu lượm được hoa trái tông đồ; (2)Nếu biến thành dòng tu, Đoàn Giêsu sẽ phải theo qui chế chung của các dòng tu trong Hội Thánh, hoặc là sẽ bị Tòa Thánh ghép vào một dòng tu có sẵn, nghĩa là sẽ phải giam mình trong các tu viện, phải mặc áo dòng, phải họp nhau hát kinh thần vụ, phải làm việc hãm mình đền tội: thế là lý tưởng phục vụ Đức Kitô bằng việc giúp đỡ các linh hồn tiêu tan.

Sau gần một tháng cầu nguyện và nhận định cộng đoàn, cuối cùng Đoàn Giêsu đi đến quyết định khấn tuân phục. Ba lý do chính được nêu lên là: (1) thi hành thánh ý Thiên Chúa hơn; (2) liên kết với nhau chặt chẽ và bền vững hơn; (3) anh em được chăm sóc chu đáo hơn. Chúng ta nên để ý đến ba chữ hơn: không khấn tuyên phục cũng được, nhưng khấn tuân phục thì hơn.

* * *

Dẫn Nhập, Những Bước Đường Theo Chúa,
Hoàng Sóc Sơn - Hiển Linh 2002

1 comment:

  1. Bai rat hop cho chu de HMV nam nay. Cam on anh Long da posted len. Hy vong se giup ich cac anh chi em dang nhan dinh tai sao nhom toi muon tro thanh mot cong doan DH-CLC? tai sao toi va nhom toi muon lam commitment cho loi song DH-CLC?

    Mong-Hang

    ReplyDelete