Thursday, August 13, 2009

ST. IGNATIUS LOYOLA FEAST DAY


Vợ chồng chúng tôi lái xe đến trước cổng chính, của Nhà Tĩnh Tâm Thánh Anê Lê Thị Thành, trong Tu Hội Nhập Thể Tận Hiến Texas tại 20303 Kermier, Waller, TX. Nhìn đồng hồ đúng 9giờ 12 phút. Ngày Thứ Bẩy 1 tháng 8 năm 2009. Để tham dự Lễ Nhớ Thánh Tổ Ignatius Loyola, do Liên Nhóm Đồng Hành Houston tổ chức, dự trù khai mạc lúc 10 giờ sáng. Vừa bước ra khỏi xe, linh mục Nguyễn Tân ICM chạy đến đón chào với nụ cười thật tươi vui, thánh thiện. Ngài là vị quản đốc của trung tâm. “ Chào anh chị, lúc nào cũng luôn luôn là người đến trước…”. “ Dạ thưa Cha, Cha khoẻ không ạ ?” Tôi vội tiếp lời Ngài, trong tư thế nửa trong nửa ngoài, cúi xuống với tay nâng khay cơm chiên, còn nóng hổi ra khỏi trunk xe. Nhà tôi nói với Cha, “ chúng con đã thức dậy lúc 5giờ sáng, để làm món ăn này. Đó là lý do đến sớm đấy ạ. ”

Trong chốc lát, mọi người lần lượt hiện diện. Điểm đặc biệt là tất cả đều “ tay sách nách mang ”. Đủ loại món ăn khác nhau. Vì BTC đề nghị thực phẩm ăn trưa theo kiểu Pot luck lunch. Tôi bước sang nhà nguyện , Cha Hùng đã có mặt. Ngài đang chăm chú với quyển Sách Lễ trên bàn Thánh. Chủ ý Bài đọc và Phúc Âm hôm nay, Cha muốn gởi đến mọi người, một sứ mệnh SAI ĐI. Tất cả bắt đầu từ hai chiều kích, quan trọng và độc đáo của Thánh Tổ. Đó là NHẬN ĐỊNH HƯỚNG ĐI & TÌM CHÚA TRONG MỌI SỰ.
Thánh Lễ khai mạc, trễ hơn dự trù khoảng 15 phút. Điều mà BTC đã nghĩ đến, sự có thể có này. Giản dị là vì điạ điểm sinh hoạt, cách Houston gần 50 phút lái xe. Bản Thánh Ca luân lưu từng nốt nhạc tình yêu, từ người đầu tiên cho đến người cuối cùng, tạo nên một vòng tròn âm giai hiệp nhất, thiêng liêng. Trong phần bài giảng, Cha Hùng đã hướng dẫn mọi người, đi ngược trở về cuộc đời của Thánh Ignatius. Như một hình thức chiêm niệm, cùng Ngài và trong Ngài, trên bước đường theo Chúa. Thành thật mà nghĩ lại. Đây là hoa trái hiếm quí, thiết thực cho liên nhóm Houston. Đã nhận Ngài là Thánh Tổ, môn đệ dĩ nhiên phải biết Thầy, rõ ràng trên sử sách.
Sau Thánh Lễ, tất cả tụ họp tại căn nhà của quí Cha, Thầy Dòng Tận Hiến . Là nơi dùng làm phòng ăn và cũng là phòng sinh hoạt. Bữa cơm trưa thịnh soạn cả hai phần, phẩm cũng như lượng. Đủ các món ăn thuần túy dân tộc, chen lấn nhau , khoe hương, khoe sắc, trên một dãy bàn dài. Đây cũng là giây phút hàn huyên, kết thân giữa các nhóm và các lứa tuổi. Có gia đình hay độc thân.

Thoáng chốc nắng đã quá trưa, tiếng gọi nhau loáng thoáng, xen lẫn tiếng lắc chuông của BTC. Mời gọi tất cả tụ họp, dưới gốc cây sồi cổ thụ, chụp hình kỷ niệm. Để tránh sự mệt mỏi, vì thời tiết nóng bức, oi ả của mùa Hạ vùng Texas. Một trò chơi được sự tham dự, của toàn Liên Nhóm. Tạm gọi “ Ball Of String ”. Tuy là chơi nhưng cũng là học hỏi. Ngồi thành vòng tròn. Một cuộn dây bắt đầu, từ một người với lời giới thiệu. Tên mình, nhóm nào và một đặc điểm cá nhân. Khi người cuối cùng chấm dứt. Thật kỳ diệu, tất cả những đọạn dây bắt chéo qua nhau, từ tay của mọi người. Tạo thành một mạng lưới đẹp mắt. Một em trong Liên Nhóm YaYa, người điều hợp, giải thích ý nghiã của game này. Đây là tượng trưng cho một cộng đoàn, một teamwork. Từng sợi dây là một thành viên. Mọi người đều phải trợ giúp nhau. Để giữ cho những sợi dây chung một mức độ, căng thẳng bằng nhau. Giả như một sợi bị chùng xuống, sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ mạng lưới. Một cộng đoàn đồng hành là thế. Từng cá nhân luôn tương thân, tương ái với nhau. Cùng giúp nhau tìm ra ơn gọi cá nhân và hổ trợ nhau tiến đến mục đích: Làm Vinh Danh Chúa Hơn . Topic của buổi họp mặt. Cùng đến với nhau chân tình như một sứ vụ. Không xem nhau như một dịch vụ của riêng mình. Sau game “ Ball Of String ”. Cha Hùng đã hướng dẫn mọi người, giới thiệu về Nhóm của mình. Tạ Ơn Chúa ! Liên Nhóm Đồng Hành Houston gồm có : Nhóm Tỉnh Thức ( tiền thân là Lim Dim ), nhóm Ephata-Houston, nhóm Vocano Hỏa Diễm Sơn, nhóm Love Bugs, nhóm Holy Molyz và nhóm Huấn Luyện Vùng Trung Tây. Cha điều hợp các nhóm theo thứ tự, nhu cầu, khả năng để tạo thành một hệ thống làm việc, liên đới trách nhiệm chung. Trong tương lai, dự trù sẽ có những buổi sinh hoạt định kỳ, cho liên nhóm cũng như cho các điều hợp viên và hướng dẫn viên của các nhóm. Hiển nhiên nhất , kể từ năm nay trở đi. Vào đúng ngày Lễ Nhớ Thánh Tổ mỗi năm. Liên Nhóm Houston sẽ có buổi sinh hoạt tương tự. Mọi người lần lượt chia sẻ những ưu tư, trở ngại của mỗi nhóm. Tình hình sinh hoạt chung của Đồng Hành Vùng Trung Tây. Xem chừng khá bận rộn, trong những tháng gần cuối năm. Tháng 8, các em YaYa sẽ có Caritas. Tháng 9, có HMVTT. Tháng 10 có Linh Thao Liên Nhóm. Tháng 11 có CTDSHN và tháng 12 Lễ Mừng Chúa Giáng Sinh.

Qua 5 phút nhanh chóng nghỉ giải lao, với những món ăn, trái cây tráng miệng. Tất cả trở lại nhà Nguyện, để cùng tham dự nghi thức SAI ĐI. Trong một bầu khí lắng động đầy xúc cảm. Bản Thánh Ca “ Here I am , Lord ” mở đầu cho sự hiện diện, của cộng đoàn sắp đến giờ chia tay, lên đường vào đời…

Lạy Chúa.
Xin hãy nhận lấy
Tất cả tự do, trí khôn, và ý trí con
Tất cả những gì con có, và đang làm chủ. Chúa đã cho con
Này đây xin dâng lại Chúa. Tất cả những gì Chúa đã cho con
Xin Chúa xử dụng hoàn toàn
Theo tôn ý Cha…

Lời nguyện nằm lòng mỗi người được vang lên châm rãi, đều đặn. Tất cả anh chị em quây quần chung quanh bàn Thánh. Nơi đặt những hộp giấy xinh xắn “ Favors Candles Ignatius ”. Được sắp thành Thánh Giá bao quanh hình trái tim. Mỗi người đều nhận một. Như món quà kỷ niệm, như hành trang ra đi. Một hiện vật duy nhất. Một ngọn nến, Một ánh sáng. Được sai đi từ một cộng đoàn. Cộng Đoàn Đồng Hành.
Giờ chia tay đến, từng những ôm chầm, bịn rịn, từng những bàn tay kết chặt, những ánh mắt đượm buồn trong niềm vui. Những chiếc xe nối đuôi nhau, chậm chậm rời khỏi Trung Tâm. Ra đến xa lộ HWY 290E lúc kim đồng hồ vừa đúng 4:15 chiều. Chúng tôi cùng thầm đọc lại lời kinh của Thánh Tổ trong nghi thức bế mạc…

Lạy Chúa.
Xin hãy ban cho
Tình Yêu của Chúa
Đối với con, chỉ cần
Tình Yêu của Chúa và Ân Sủng Ngài
AMEN.

Hn. viết 5 ngày sau Lễ Nhớ Thánh ST. Ignatius Loyola.

1 comment: