Friday, August 28, 2009

Ao ước trong lòng

Có lẽ bạn và tôi cùng có một điều này như nhau:

lúc chuẩn bị đặt mình xuống cho giấc ngủ cuối ngày,
lúc thức dậy sáng sớm khi tâm hồn còn nhẹ nhàng trong suốt,
lúc thanh thản rảo bộ một buổi sáng đẹp trời,
khi một điệu nhạc thánh thót có sức nâng cao tâm hồn,
hoặc, ngay cả khi một trống vắng tràn ngập lòng,
khi những băn khoăn dồn dập đến vì một ngày mai u tối ...

là lúc tôi khao khát được cảm nhận sự hiện diện của Chúa.

***

Nhiều lúc tôi tự hỏi thế nào là kinh nghiệm gặp gỡ Chúa?
Phải chăng tôi cảm nhận sự hiện diện của Chúa
những lúc sốt sắng cầu nguyện?
những khi cuộc đời thật đẹp và hạnh phúc
mà thôi?

Cha Karl Rahner S.J. có suy nghĩ hơi khác:
Theo ngài, có nhiều kinh nghiệm gặp gỡ Chúa
ngay giữa cuộc sống rất bình dị hàng ngày.

Tôi gặp Chúa …
lúc tôi hoàn tất một ngày làm việc và cảm thấy hài lòng,
lúc tôi âm thầm tha thứ cho một lỗi lầm của người khác đối với tôi
mà không chờ đợi một lời xin lỗi,
khi tôi cam đảm làm một việc bất lợi cho tôi chỉ vì đức công bằng.

Có khi nào tôi vẫn kiên nhẫn tin tưởng
khi những điều tôi ao ước cầu xin chân thật mà không được toại nguyện?
Có khi nào tôi tiếp tục yêu mến và nhịn nhục dù bị hiểu lầm?

***

Như thế, lòng khao khát Chúa không chỉ được no thỏa
khi tôi thấy được an ủi thiêng liêng (consolation),
nhưng ngay cả những lúc tôi thật sự sống trọn vẹn giây phút hiện tại,
dù lúc đó vui hay buồn, dù là giây phút gặp thuận lợi hay bất tiện,
khi tôi ý thức những biến chuyển nội tâm, những gì đang xảy ra trong lòng
và muốn kết hiệp với Chúa.

Ao ước cảm nhận sự hiện diện của Chúa
tự nó đã là một lời cầu nguyện chân thành và đẹp!

VTL

No comments:

Post a Comment