Sunday, April 15, 2012

Nhật Ký Hành Hương Paris - Anh Tran S.J

 (Nhật Ký sẽ được bổ túc dần dần và thêm dấu) 


Ngày 1
(2/4/2012)
Hôm qua tới ngoại ô Paris ở nhờ nhà anh họ khu Bougival cách trung tâm Paris khoảng 1 tiếng xe bus. Sáng nay ngủ trễ đến 11g30 mới ra khỏi nhà đi xe xuống trung tâm Paris lang thang... Xuống tới nơi gần 1g00. Ăn một chút bánh và nhâm nhi cà phê lót dạ , rồi đi "hành hương" một mình.

Lúc đầu ghé nhà mẹ của Mission Etrangeres de Paris, nhưng hôm nay đóng cửa. Trên đường về Rue du Bac thì ghé xem cái chợ Bon Marché bán toàn đồ cao cấp... giá cả khá đắt nhưng đồ ăn có vẻ ngon.

Les Missions Étrangères - Paris  (Hình Internet)

Đi dọc theo Rue de Grenelles ghé trường thần học của dòng Tên Centre Sevres, nhưng không biết ai VN đang theo học ở đó, nên chờ một hồi chẳng thấy ai quen, lại đi tiếp. Loanh quanh khu quận 6 tới nhà thờ St Sulpice, vào trong chiêm ngắm và cầu nguyện. Nhà thờ này được Dan Brown tiểu thuyết hóa trong câu chuyện giả tưởng Da Vinci code dạo trước có nhiều người tới thăm vì tò mò, bây giờ thì hết rồi.

St Sulpice (Hình internet)

Thăm nhà thờ xong thì ghé qua vườn Luxembourg nổi tiếng trong thơ văn. Vườn của Pháp chỉ có nhiều cát và sân chơi, cây cối thì không có gì. Nhìn ngắm một hồi, rồi lại rảo bước về Institute Catholique de Paris nơi có nhiều nữ tu và linh mục VN theo học. Vào gian hàng sách cũ của thư viện nhà trường (discard library book) mua được mấy cuốn sách thần học bằng tiếng Latinh in năm 1891, chỉ có vài euro. Tiếng Latinh mình đọc lõm bõm chữ được chữ không... thấy rẻ quá mua đại làm kỷ niệm.

Sau đó thì về nhà thờ St Germain de Prés, là nhà thờ cổ xưa nhất của Paris xây từ thế kỷ thứ X. Nhà thờ bị xuống cấp trầm trọng, và đang xin tiền trùng tu. Đi Tây Ban Nha rồi mới thấy nhà thờ của Pháp không được bảo quản tốt như nhà thờ ở TBN. Các tranh ảnh đã phai màu và mất vẻ rực rỡ, các cột đá cột gỗ hư hại, vách tường loang lổ. Nhưng trong nơi này, tình cờ gặp một tượng Đức Mẹ bồng con khá đặc biệt, Đó là một tượng được khám phá năm 1999 khi người ta đào móng làm đường ở khu này. Họ thấy được 3 miếng đã bể nát, và ráp lại thành một tượng Đức Mẹ cười (Smiling Mary). Chỉ còn khuôn mặt là tương đối nguyên vẹn, còn đầu Chúa Giêsu đã mất, cả thân người cũng không còn. Tự nhiên mình thấy xúc động và cầu nguyện khá nhiều ở bức tượng hiếm có này. Đặc biệt cho những người đã và đang gặp đổ vỡ và đang bị tổn thương.

Rời nhà thờ là gần 6g, ghé tiệm tạp hóa mua chai rượu rồi đi xe về nhà ông anh. Về tới nơi là gần 8g... Ông anh mới đi làm về. Bà chị đang làm cơm ngoài kia. Còn mình vào đây check mail và gửi thư cho bạn bè.

Vài hàng chia sẻ nha. Có gì lý thú sẽ kể sau.

Anh Trần, SJ


▪ ▪ ▪



Ngày 2
(3/4/2012)

Cả nhà thân mến,
Sáng nay dậy trễ, điểm tâm xong check email một hồi, gần đến trưa mới đón xe bus và xe điện đi vào trung tâm thành phố. Trước hết, vào thăm và cầu nguyện ở Nguyện Đường Đức Mẹ Ban Ơn (Chapelle de Notre Dame de Medaille Miraculeuse) ở Rue du Bac. Nguyện đường này là một trong những điểm hành hương nổi tiếng ở Paris, nơi năm xưa 1830 Đức Mẹ đã 2 lần hiện ra với thánh nữ Catherine Labouré một nữ tu Hội Nữ Tử Bác Ái Thánh Vinhson (Filles de charite/Daughter of Charity of St Vincent de Paul). Đức Mẹ đã mạc khải cho thánh nữ về mầu nhiệm Vô Nhiễm Nguyên Tội và hứa sẽ ban ơn cho những ai cầu nguyện với ngài. Thánh nữ đã làm một mề đay theo mẫu mà chị đã thấy Đức Mẹ hiện ra, hai tay đưa xuống ban phát ơn lành. Và rất nhiều người được ơn khi cầu nguyện với ảnh Médaille Miraculeuse/Miraculous Medal này. Ở đây có chầu thánh thể gần như suốt ngày. Mình vào đây cầu nguyện cho mọi người và nhớ đến những người ở nhà, đặc biệt những người đang cần lòng thương xót của Mẹ.

Rời tu viện của dòng Nữ Tu Bâc Ái, mình đi tiếp đến 128 Rue du Bac, chỉ cách có một block đường là đến nhà chính của Hội Thừa Sai Ba Lê (Societe de Missions Etrangeres de Paris) nơi mà từ năm 1660 đã gửi các thừa sai Pháp đến Vietnam. Hàng giáo mục của VN từ lúc thành lập đến 1930 hoàn toàn là các thừa sai MEP và Đa Minh Tây Ban Nha. Chỉ sau 1954, Tòa Thánh mới không tiếp tục bổ nhiệm các thừa sai MEP làm giám mục ở VN. Nhà này có nhiều liên quan đến lịch sử giáo hội tại VN cũng như các giáo hội Trung Hoa, Đại Hàn và Lào/Thái. Mấy năm trước mình đa đến làm việc trong văn khố ở đây khoảng một tuần để sao lục tài liệu có liên quan đến Công giáo tại Vietnam.
Lần này trở lại không phải để làm việc, nhưng để cầu nguyện. Ở đây có một bảo tàng về công cuộc truyền giáo của MEP. Đặc biệt có một phòng dưới nhà nguyện lưu trữ xương cốt các thánh tử đậo tại VN, và các di tích của các ngài. Đã có khá nhiều các giáo sĩ MEP tử đạo, và cũng không thiếu các di tích, xương thánh của các vị tử đạo người Việt. Ngồi một mình trong phòng kỷ niệm các thánh tử đạo, nhìn vào những di tích, những tranh vẽ của người Việt nam xưa về các vị tử đạo, mình như đang sống lại lịch sử truyền giáo và những chứng từ của đức tin trên đất Việt. Nguyện đường vắng lặng ít người thăm vì không phải là một nơi thu hút khách du lịch. Chỉ có những ai quan tâm đến lịch sử truyền giáo tại Á Châu mới đến đây thăm viếng mà thôi.

Gần 16h, vội rảo bước sang khu Lăng Mộ Napoléon và Bảo Tàng Chiến Tranh gần Invalid. Gần đó có bảo tàng Rodin với những pho tượng đồng đen khá nổi tiếng, nhưng sắp đến giờ đóng cửa nên mình quyết định không ghé vào. Tới nói là đúng 17h vừa sắp đóng cửa. Chỉ kịp vào xem bảo tàng các áo giáp và binh khí thời trung cổ, rồi chạy vội sang khu lăng mộ. May mà hôm nay lăng mộ Napoléon mở đến 20h nên từ từ xem. Mộ của Napoléon khá hoành tráng nhìn cứ như một nhà thờ lớn với tháp tròn. Ở trong rất đẹp, chạm trổ công phu.



[ Hình: Internet ]

Dưới vòm là mộ của Napoléon có 12 nữ thần chầu chung quanh. Trên tượng có các phu dieu (hình nổi, relief) diễn tả các công trạng của Napoléon bằng đá cẩm thạch trấng. Trên đó Napoléon được điêu khắc như một vị César Hoàng Đế của La Mã đầu đội nhành thiên tuế, mặc long bào, tay cầm nghi trương. Càng nhìn lâu càng thấy ông Napoléon này kiêu hãnh quá.... Vào đây mình có cảm tưởng như vào đền thờ của một vị thần nào đó của La Mã thửo xưa.
Xem xong thì các phòng trưng bày khác đều đóng cửa, nên chạy qua phòng cuối cùng có trưng bày về cuộc đời của Charles de Gaulle (1890-1970) vị tướng đã giúp duy trì nước Pháp trong thế chiến thứ hai và sau đó trở thành tổng thống của Đệ Ngũ Cộng Hòa Pháp (5th Republic).

Bước ra ngoài thì trời gần tối. Hôm nay may có hẹn đi ăn tối với một người bạn làm ở gần Khải Hoàn Môn/Arc de Triomphe, nên đi bộ dọc theo đại lộ Champ Elysee qua đó luôn. Đây là một đài kỷ niệm để vinh danh các chiến sĩ trong Cách Mạng Pháp và trong các cuộc chiến của Napoléon. Đó là một công trình lịch sử khá đẹp, gần điện Champ Elysée của chính phủ, một kỳ quan kiến trúc nổi tiếng không kém tháp Eiffel. Hồi ở Barcelona mình đã thấy một phiên bản/copy của đài kỷ niệm này.


Tối nay được ăn thịt bò kiểu Pháp với vang đỏ. Món khai vị là một loại sa lát bò tái xắt lát thiệt mỏng với bánh mì nướng và pho mai sữa dê. Món chính là bít tết kiểu Mỹ ăn với khoai tây nướng và sốt mù tạt. Tráng miệng thì là thập cẩm: trái cây tươi, kem dâu, flan, mousse chocolat, và cà phê. Ăn xong đã hơn 22h đêm, leo lên xe lửa đi ra vùng ngoại ô (suburb) đón xe bus về đến nhà đúng 0h sáng.

Tạ ơn Chúa được một ngày vui và có ý nghĩa, dù chỉ hành hương một mình.
Vài hàng chia sẻ. Hẹn lần sau kể tiếp.


▪ ▪ ▪


Ngày 3
(4/4/2012)

Cả nhà thân mến,

Hôm nay đi thăm vùng đất lịch sử của Paris, nơi bộ lạc Parisii 300 năm trước công nguyên đã đánh cá ở sông Seine và tụ họp tại cồn cát ở giữa sông, tạo lập ra thành phố Paris ngày nay.

Đầu tiên lấy xe metro xuống trung tâm thành phố ghé thăm nhà thờ Đức Bà Notre Dame de Paris. Ngôi nhà thờ nổi tiếng này thuở đầu là ngôi đền thần Jupiter do người La Mã xây sau khi đánh chiếm vùng này. Sau khi đế quốc La Mã xụp đổ, những người Frank đã phá đền thờ Jupiter và cho xây một thánh đường kính thánh Stephano ở thế kỷ VI. Sau đó đến thế kỷ XII (1163-1260? ) được xây lại theo kiểu Gothic và cung hiến cho Đức Mẹ. Thánh đường này là niềm tự hào của người Paris, và đã đi vào trong văn học sử Pháp với câu chuyện của Thằng Gù Nhà Thờ Đức Bà.

https://www.google.com/search?q=notre+dame+de+paris&hl=en&client=ubuntu&hs=U1E&channel=fs&prmd=imvnsb&source=lnms&tbm=isch&ei=6ch8T8n8G4WA8gOUtqWdDQ&sa=X&oi=mode_link&ct=mode&cd=2&ved=0CCYQ_AUoAQ&biw=986&bih=898


Muốn vào tham quan phải vào từ cửa bên phải của tam quan, đi dọc theo tường bên phải ngược chiều kim đồng hồ và ra cửa bên trái. Ở ngoài nhà thờ trang trí rất đẹp, dù đã bị phá hoại khá nhiều trong cuộc Cách Mạng Pháp 1789 (sang thế kỷ XIX người ta phục chế lại rất nhiều tượng ảnh ở ngoài và trong nhà thờ). Bước vào bên trong không khí âm u, nhưng không trầm lặng vì có rất nhiều người tham quan du lịch, chụp hình tứ tung. Người ta phải ngăn khu giữa với khu chung quanh để vẫn có thể dâng thânh lễ, cho dù có khách tham quan đi tới đi lui trong nhà thờ. Các tranh ảnh trong các nhà nguyện ở hai bên xuống cấp trầm trọng, và thấy kê đồ đạc tùm lum so với lần trước đây mình ghé nhà thờ năm 2006.

Lúc mình bước vào nhà thờ thì đang có thánh lễ, nhưng du khách vẫn tà tà đi lên đi xuống chung quanh nhà thờ. Thánh lễ mặc thánh lễ, người đi mặc người đi. Cái không khí trang nghiêm và lòng mộ mến đi đâu rồi? Mình có cảm tưởng như nhà thờ này đang trở thành một bảo tàng và nơi buôn bán.

https://www.google.com/search?q=interior+of+notre+dame+de+paris&hl=en&client=ubuntu&hs=JlZ&channel=fs&prmd=imvns&source=lnms&tbm=isch&ei=Acp8T4i2O8GX8gPnjInVDQ&sa=X&oi=mode_link&ct=mode&cd=2&ved=0CB0Q_AUoAQ&biw=986&bih=898

Lễ xong mình rời nhà thờ Đức Bà sang khu Latin quarter bên bờ trái của sông. Khu này trong những nám 1250-1400 là trung tâm của thành phố. Ở sát bờ sông có nhà thờ St Juilet nghèo (St Juliet de Pauvre) một trong những nhà thờ cổ xưa của Paris cùng thời với nhà thờ Đức Bà. Trong cuộc cách mạng Pháp nhà thờ này đã bị nhà nước tịch thu và sau này trao cho cộng đoàn Công giáo nghi lễ Đông Phương Melkite trông coi. Tiếc là lúc mình đến nhà thờ đóng cửa. Chắc sẽ phải trở lại để xem kiến trúc bên trong nhà thờ đã được Công giáo Melkite sử dụng thế nào.

https://www.google.com/search?q=st+julien+le+pauvre+paris+church&hl=en&client=ubuntu&hs=2Su&channel=fs&prmd=imvns&source=lnms&tbm=isch&ei=l8p8T9aWMZSz8QOS1_2QDQ&sa=X&oi=mode_link&ct=mode&cd=2&ved=0CAsQ_AUoAQ&biw=986&bih=898

Đi tiếp một chút thì gặp nhà thờ St Severin ở trong Latin quarter, một nhà thờ kiểu gothic khác xây cùng cả trăm năm mới xong, tuổi đời cũng ngang ngửa với nhà thờ Đức Bà. Khác với nhà thờ Đức Bà, đây không phải là điểm du lịch nên nhà thờ rất vắng lặng, rất dễ cầu nguyện. Ngồi thả hồn nhìn lên các vòm và những cửa kiếng màu, tâm hồn như bay bổng. Nhà thờ này có một kiến trúc độc đáo là cột chính ở cung thánh xoắn nhìn giống một dừa nước (palm tree). Cũng có một hòm xương thánh tục truyền là của thánh nữ Ursula, nhưng không chắc là thật hay giả.

https://www.google.com/search?q=st+severin+paris+church+france&hl=en&client=ubuntu&hs=Oet&channel=fs&prmd=imvns&source=lnms&tbm=isch&ei=U758T9m9Bc_48QOoo6WmDQ&sa=X&oi=mode_link&ct=mode&cd=2&ved=0CBsQ_AUoAQ&biw=986&bih=898

Rời nhà thờ St Severin đi dọc theo con phố có rất nhiều tiệm ăn, menu phong phú giá cả phải chăng để câu khách. Cũng có ăn trưa 3 món giống như Tây Ban Nha với giá 10-15euro (nhưng không bao nước). Đồ ăn Pháp nói chung cũng ngon, nhưng ở khu này đồ ăn cũng bị lai Tây Ban Nha, Đức hay Ý. Muốn ăn đồ Pháp truyền thống, phài xuống các tỉnh lẻ.

Đi tiếp ra đại lộ St Michel thì sẽ thấy có nhiều tiệm tranh ảnh và quán café. Café là một nét sinh hoạt đặc thù của người Pháp. Người ta có thể uống café và tán gẫu cả ngày. Về hướng nam của đại lộ St Michel thì có viện Đại Học La Sorbonne nổi tiếng của Pháp.

Mình ghé vào Hotel de Cluny ở gần đó. Nơi này năm xưa là một tu viện cho các thày dòng Biển Đức Cluny theo học ở Paris, một trung tâm sinh hoạt văn hóa khá nổi tiếng. Sau cuộc cách mạng Pháp đã bị tàn phá và bỏ hoang, đến năm 1833 chính phủ lấy làm viện bảo tàng quốc gia về mỹ thuật trung cổ. Trong bộ sưu tập đặc biệt ở nơi này có các tấm thảm dệt từ thế kỷ XV... Và nhiều di tích thuộc nhà thờ Đức Bà.

https://www.google.com/search?q=musee+de+cluny+paris&hl=en&client=ubuntu&hs=NFZ&channel=fs&prmd=imvns&source=lnms&tbm=isch&ei=RcJ8T5rxMcmf8gPxzcGbDQ&sa=X&oi=mode_link&ct=mode&cd=2&ved=0CBIQ_AUoAQ&biw=986&bih=898


Ngồi trong những căn phòng rộng lớn, chắc năm xưa nhộn nhịp tiếng hát lời kinh mà bây giờ vắng lặng, chỉ còn lại những tượng đá, cột đá trơ vơ. Tu viện trở thành nhà bảo tàng. Đó là số phận chung của rất nhiều nhà thờ, không chỉ của Pháp, nhưng của Âu Châu.

DDieu nay cang ddung hon khi minh ghe tham Nha Nguyen Thanh (La Sainte Chapelle) mot nha nguyen do vua thanh Louis IX xay o the ky XIII dde luu tru va ton kinh mao gai (va sau nay co them go thanh gia va cac di tich khac cua Chua.) Nghe noi rang hoi ddo tien vua bo ra dde chuoc vong mao gai tu hoang dde Balwin II dda lay dduoc tu Gierusalem voi gia 135000 ddong tien vang, ddat gap 3 lan tien xay nha nguyen hoanh trang nay (chi het co hon 40000 ddong vang thoi) Vong mao gai cua Chua Giesu (?) hien ddang luu tru o nha tho Duc Ba va cho giao dan kinh vieng vao moi thu sau ddau thang va dip Tuan Thanh/Phuc Sinh.

Vi nha nguyen bay gio la mot bao tang cap quoc gia, nen phai qua kiem soat an ninh nghiem ngat. DDuong nhien la phai mua ve vao cua 8 euro. Nguyen dduong co 2 tang, tang duoi la noi dde tuong vua Louis va nha nguyen ham, bay gio la noi ban ddo luu niem va bao ton di tich. DDi theo cau thang xoan len tang tren se ngac nhien khi buoc vao mot khong gian cua kieng mau. Co le khong noi nao o tren ddat Phap ma tat ca cac cua so lam bang kieng mau ruc ro nhu o dday. Moi tam kieng vi ddai la mot cuon phim song ddong voi hang chuc hoat canh lay tu trong cac dde tai Kinh Thanh. Chi can chiem nguong thoi cung thay ngat ngay...

https://www.google.com/search?q=la+sainte+chapelle+in+paris&hl=en&client=ubuntu&hs=oQZ&channel=fs&prmd=imvns&source=lnms&tbm=isch&ei=CsV8T5buHYjp8QOQwOyRDQ&sa=X&oi=mode_link&ct=mode&cd=2&ved=0CBoQ_AUoAQ&biw=986&bih=898


Tuy ruc ro nhu the nhung noi chung cac nha tho cua Phap, ke ca nha tho Duc Ba, ddeu xuong cap tram trong, can phai trung tu kha nhieu. So voi Tay Ban Nha cac nha tho cua Phap khong dduoc bao quan tot lam, ddo la chua ke dda bi pha hoai nhieu trong giai ddoang 40 nam kinh hoang cua cuoc cach mang Phap. Nhin nhung buc tuong, buc tranh loang lo, phai mau theo thoi gian, nhung buc tuong hu hong ddo nat, long thay mot chut xot xa.

Hom nay ddi tham cac nha tho va di tich cua trung tam Paris thay ngam ngui tiec cho mot thoi vang son cua giao hoi Phap. Du biet rang van vat co thanh at co hoai, co xay at co pha, nhung van cam thay tiec rang gia san van hoa va tinh than cong giao o xu nay ngay cang mai mot. Neu nhung nguoi tiep tuc ddi nha tho khong con bao nhieu, va khong co nhung ddai gia bo tien trung tu, va chinh phu cung khong ddau tu, thi theo dong thoi gian, tat ca nhung cai nay se bien mat.

Vai tam tinh chia se voi ca nha.

▪ ▪ ▪

Ngày 4
(5/4/2012)

Ca nha than men,

DDiem son cua ngay hom nay ddi tham mot so di tich cua thanh I-nha o Paris. I-nha dda song o Paris ca 7 nam, trong khu pho Latin tu nam 1528 dden nam 1535. Nhung bo mat Paris dda thay ddoi kha nhieu, so voi thoi cua thanh I-nha. Hom qua minh dda ddi vao khu lich su cua Paris dde tim vet chan nguoi xua, nhung khong tim ra. May la hom nay hen dduoc voi mot thay dong Ten dde hoi tham ve cac di tich cua I-nha o Paris.

DDau tien minh lay xe ddi vao thanh pho cho Rue de Sevres gan khu Rue du Bac va Rue de Grenelle, noi minh dda ghe qua hai hom truoc. O dday co nguyen dduong thanh I-nha dduoc xay o the ky XIX, so 33 Rue de Sevres (http://www.stignace.net). Neu khong co nguoi chi thi chac kho biet dday la nha tho, vi no nam lot thom o trong khu shopping va apartment cao cap. Nam xua tinh dong Phap dda ban tat ca ddat chung quanh va truoc nha tho dde lay tien xay truong triet hoc va than hoc cua dong Ten Centre Sevres, nen bay gio muon vao nha tho thi phai ddi vao khu shopping.

Buoc vao cong chinh (2 cong phu dda bi bit kin) minh van thay ngay mot nha tho xay theo kieu gothic voi nhung hang kieng mau va tranh anh nhu van thuong thay o cac nha tho o Paris. Nha tho nay dduoc xay khoang nam 1835 sau khi dong Ten dduoc phep tai hoat ddong o Phap. Mat tien nha tho bi gio bi che khuat, cac cua kieng mau bi bit kin het, nhung gian cung thanh van con thay kieng mau choi loi, vi no nhin ra san truong. Bay gio no la nha nguyen cua truong Centre Sevres, co loi thong tu nha truong sang cung thanh cua nha nguyen.

http://fr.wikipedia.org/wiki/%C3%89glise_Saint-Ignace_%28Paris%29.

Kinh vieng nha nguuyen xong, minh hoi tham dduoc tin tuc roi moi lay xe ddien ddi xuong khu Pantheon gan Vuon Luxembourg. DDen Pantheon luc ddau la nha tho dduoc vua Louis XV xay dung o the ky XVIII dde cam ta va luu tru thanh tich cua thanh Genevieve, thanh bon mang cua Paris. Sau cach mang Phap, no tro thanh mot bao tang vinh danh cac nguoi co cong cho nuoc Phap. DDay la mot kien truc vi ddai mo phong theo dden Pantheon o Rome cong them mot thap tron cao vut.

http://vi.wikipedia.org/wiki/%C4%90i%E1%BB%87n_Panth%C3%A9on

http://en.wikipedia.org/wiki/Panth%C3%A9on,_Paris

(moi xem hinh: https://www.google.com/search?q=paris+pantheon&hl=en&client=ubuntu&hs=eVv&channel=fs&prmd=imvns&tbm=isch&tbo=u&source=univ&sa=X&ei=jRB-T_ekNdH58QOpmf2eDg&ved=0CEcQsAQ&biw=986&bih=898)

Thoi thanh I-nha thi chua co xay cai nay, ddo la mot phan ddat thuoc tu vien thanh Genevieve rong lon ma nay chia lam 2 phan voi con dduong Rue Clovis. Nha nguyen cua tu vien nay la tho St Etienne-du-Mont, con noi sinh hoat cua cac ddan si bay gio la truong trung hoc danh tieng Lycee Henri IV. Tu vien nay co tu thoi vua Clovis the ky VI, va dduoc mo mang nhieu trong thoi Trung co. Cung voi cac tu vien khac trong vung, tu vien nay dda la mot phan cua Vien DDai Hoc Paris. Trong cuoc cach mang Phap thi tu vien bi chinh phu pha huy phan lon ngoai tru thap Clovis co kinh. Sau ddo truong trung hoc Lycee Henri IV dda dduoc xay tren phan ddat cua tu vien xua.

http://en.wikipedia.org/wiki/Abbey_of_St_Genevieve

Nha tho St Etiene du Mont dduoc xay dung tu nam 1491 ma mai dden nam 1626 moi xong. Va cung dda trai qua nhieu thang tram. DDay la mot trong nhung nha tho ddep nhat Paris ma it nguoi biet dden. Kien truc trong long nha tho rat ddep va co mo cua Blaise Pascal o trong ddo. Vao thoi thanh I-nha o Paris thi nha tho ddang xay do dang, nhung chac han thanh nhan dda nhieu lan lui toi nha nguyen nay vi no rat gan voi DDai Hoc St Barbe noi ngai theo hoc.

http://en.wikipedia.org/wiki/Saint-%C3%89tienne-du-Mont

(xem hinh: https://www.google.com/search?q=St+Etienne+du+mont+paris&hl=en&client=ubuntu&hs=vPb&channel=fs&prmd=imvns&tbm=isch&tbo=u&source=univ&sa=X&ei=Kxl-T7GVNM7c8gP3-aWhDg&ved=0CEQQsAQ&biw=986&bih=898)

DDang truoc nha tho St Etienne la College Montaigu, thanh lap tu the ky XIV noi thanh I-nha dda dden Paris va theo hoc Latinh nam 1528. -1529. Ngay nay la thu vien quoc gia St Genevieve nam tren Rue Cujas va Rue Vallete. Tren tuong cua thu vien nay co khac ten cac nhan vat noi tieng dda theo hoc o dday, trong ddo co thanh I-nha va Jean Calvin cung voi nhieu nguoi khac.

College St Barbe noi thanh I-nha, Phanxico Xavie va cac ban theo hoc nam tren dduong Rue Vallete canh thu vien quoc gia St Genenievre DDuoc thanh lap nam 1460 bi ddong cua nam 1999 sau gan 540 nam hoat ddong. Bay gio no la mot building cua DDai Hoc Sorbone.

http://en.wikipedia.org/wiki/Coll%C3%A8ge_Sainte-Barbe

Co mot nha nguyen nho St Etienne des Gres nam o goc Rue St Jacques va Rue Cujas a noi thanh I-nha, Phanxico Xavie va cac ban hay toi cau nguyen voi DDuc Me "DDen" cua Paris (Vierge Noire de Paris, ten chinh thuc la Notre Dame de Bonne Deliverance). Nha nguyen nay nay khong con va dda tro thanh Faculte de Droit cua DDai Hoc Sorbone.

Cung nhu hom qua dda ddi tham khu di tich lich su cua Paris. Hom nay minh lai ddi lai trong khu pho Latinh lan lai dau vet nguoi xua. Cu tuong tuong xem ngay xua thanh I-nha moi ngay phai ddi qua nhung con dduong nay. Ngai theo hoc o dday, nhung van ddi hanh khat va lam viec tu thien o ngoai o, ngay ngay ddi toi ddi lui tren con dduong St Jacques. Phan lon cac noi ngai dda song va lam viec bay gio khong con nua...

Trai qua bao cuoc bien loan, vat ddoi sao doi, au cung la le thuong tinh. Hom nay ddi kiem di tich nguoi xua, qua la kho. Neu khong co nhung nguoi con cua Paris chiu kho nghien cuu lich su cua Paris va viet lai thi e rang kho ma tim thay dduoc. Xin cam on cac cha cac thay tinh dong Phap ddang song o Paris dda mo loi cho ke hanh huong nay.

Con mot vai di tich quan trong tren ddoi Montmartre, ngay mai se ddi tiep.

Vai hang chia se voi ca nha,

▪ ▪ ▪

Ngày 5
(6/4/2012)

Ca nha than men,

O Paris co hai noi mang nhieu di tich quan trong nhat voi thanh I-nha va cac Giesu huu ddau tien. Thu nhat la khu pho Latinh ma minh dda co dip vieng tham va chia se hom qua, va thu hai la ngon ddoi Montmartre. Hom nay minh lay xe metro dden tram Abbess gan khu Montmatre dde ddi tim di tich cua thanh I-nha. Du khach ai cung biet dden Vuong Cung Thanh DDuong Thanh Tam (Basilique du Sacre-Coeur) nam tren ddinh doi Montmartre, nhung it ai biet ben canh ddo co mot nha tho St Pierre de Montmartre, tuy khong hoanh tranh va noi tieng bang nha tho Thanh Tam, nhung co be day va tam quan trong lich su.

Vao the ky XV, ngon ddoi Montmartre chi co mot tu vien dduoc hoang gia bao tro xay dung tu nam 1147. Tu vien nay dduoc lap o tren DDoi Thanh Tu DDao (Mont Martyre) ten cac Kito huu ddat cho ngon ddoi ma thoi La Ma goi la DDoi Hoa Tinh (Mons Martis). DDoi nay ghi dau vi tu ddao tien khoi cua Phap, thanh giam muc Dennis bi hanh quyet nam 250. Tu the ky thu VI dda co mot nha nha tho va tu vien dduoc xay o dday, va sang the ky XIi hoang thai hau Savoie va vua Louis VII dda cho xay dung mot tu vien rong lon. Trong thoi trung co, tu vien hoang gia nay dda la mot trong nhung ddia danh quan trong cua Phap. Sau cach mang Phap 1789, tu vien bi chiem va chi con nha tho St Pierre de Montmartre dduoc giu lai va ngay nay toa lac o Rue de Mont Service goc Plaza J. Marais, ben canh Vuong Cung Thanh DDuong Thanh Tam (Basilique du Sacre-Coeur).

http://www.gotik-romanik.de/Paris,%20Saint-Pierre-de-Montmartre,%20Thumbnails/Thumbnails.html

O ben ngoai tu vien co mot nha nguyen nho duoi chan ddoi, dduoc xay dung tu the ky the V o tai noi thanh Dennis bi chem ddau. Nha nguyen nay thuoc ve tu vien nhung danh cho khach hanh huong dden dde cau nguyen. Noi dday tung la ddiem hanh huong cua rat nhieu nguoi trong thoi trung co. Va chac han thanh I-nha va cac ban cua ngai dda len dday cau nguyen va hanh huong. Va chinh tai noi dday, ngay 15/8/1534, I-nha va 6 ban sinh vien o Paris dda cung nhau tuyen the trong thanh le dduoc ban Phero Favre chu su. Trong cuoc cach mang Phap dda bi pha huy hoan toan. DDen the ky XIX thi dduoc xay dung lai dde ton kinh thanh Dennis. Khoang 1880 thi co mot tu vien cho cac nu tu dduoc xay o dday. DDen nam 1982 thi tu vien ddong cua va bay gio tro thanh mot truong nu trung hoc.

Ngay nay nha nguyen nay goi la Ham Tu Dao (Crypte du Martyrium), o so 11 rue Yvonne Le Tac, gan goc dduong Rue de Martyrs, Paris quan 18, duoi chan ddoi Montmartre. Nha nguyen nay hoi kho tim vi chi co mot canh cua nho dan xuong ham, con o tren thi khong co dau vet gi chi tru mot tam bang nho ghi la Martyrium. Nha nguyen nay ddong cua vi khong co nguoi trong coi, chi mo vao chieu thu sau tu 15g dden 18g.

Trong khi cho ddoi Martyrium mo cua thi minh len nha tho St Pierre de Montmartre cau nguyen, sau ddo ddi tham vieng Vuong Cung Thanh DDuong Thanh Tam, mot nha tho to lon va hoanh trang dduoc xay dung sau cuoc chien Pho-Phap nam 1870.

http://vi.wikipedia.org/wiki/Nh%C3%A0_th%E1%BB%9D_Sacr%C3%A9-C%C5%93ur_Paris


Vuong Cung Thanh DDuong toa lac tren ddinh doi Montmartre. Tuy la mot nha tho moi (chi co hon 125 nam thoi), nhung dday la mot trong nhung nha tho noi tieng nhat cua Paris, co rat nhieu du khach tham vieng, chi ddung thu hai sau nha tho DDuc Ba Paris vi co kien truc ddep va trang hoang long lay. DDung tren khuon vien nha tho, du khach co the nhin bao quat toan canh Paris tu nha tho Duc Ba dden thap Montparnasse va thap Eiffel.

Minh dden dday ddung vao luc 12g trua nen dduoc tham du cuoc ruoc DDang Thanh Gia do DHY VIngtrois tong giam muc Paris chu su. DDi ddang thanh gia xong, minh xuong nha nguyen ham (crypte) dde vieng xac va hon chan (tuong) Chua. Duoi tang ham co nha nguyen DDuc Me Sau Bi (La Pieta) trong ddo co buc tuong Me bong xac Chua kha ddep. Phia ngoai nha nguyen thi co tuong thanh I-nha va thanh Phanxico Xavie ddung hai ben...

Tham vieng va cau nguyen o tren ddoi Montmartre xong, minh rao qua cac con pho nho. Khu Montmartre vui ddao dde, ddu loai hang quan, va cua hang ban ddo luu niem. Nhung ke hanh huong nay lo ddi gap gap xuong chan ddoi dde cho Martyrium mo cua keo mat dip nghin nam mot thuo.

DDung 15g toi co mat tai Martyrium cho mo cua. Buoc xuong cau thang xoan vao nha nguyen, minhi thay xuc ddong la lung. Nha nguyen nho, co le suc chua chi dduoc khoang 30 nguoi. Tren tuong treo mot buc tranh lon dien ta canh cac Giesu huu ddau tien tuyen hua voi nhau. Mot ban tho bang dda ddon so dde ddanh dau noi xua chon cu. Tren tuong treo may tam plaque ghi chep mot vai su kien lich su. Co the thoi...

http://www.peter-pho2.com/2012/03/montmartre-martyrium.html


Du biet rang di tich nam xua khong con nua, nha nguyen hien tai chi dduoc xay sau nay tren nen ddat cu, nhung cam xuc van trao dang. Noi dday chinh la cai noi cua dong Ten. Nhom ban sinh vien cua I-nha dda ddoan hua voi nhau cung song kho ngheo, giu dduc khiet tinh va se ddi hanh huong Gierusalem dde phuc vu nguoi ngheo. Mot tinh ban that ddep ma sau nay dda ddua nhom ban trong Chua tro thanh mot dong tu nam 1540.

DDuoc dden va cau nguyen o noi ma nam xua cung tai cho nay cac ban Giesu huu dda cung nhau gap go va tim thanh y Chua la mot hong an. Nha nguyen nay ddong cua luon vi khong co nguoi trong coi. Neu dden khong ddung ngay, ddung luc thi chac chang bao gio co co hoi quy bau biet dden cho nay.

Cam ta Chua vi mot mon qua ddac biet trong ky hanh huong o Paris nay.

Vai hang chia se voi ca nha trong Thu Sau Tuan Thanh.


▪ ▪ ▪

Ngày 6
(7/4/2012)

Ca nha than men,

Chua dda song lai. Alleluia!

May hom nay minh ddi du le Tam Nhat Vuot Qua tai nha tho Notre Dame de l'Assomption o Bougival, gan noi minh o. Nha tho nay thuoc giao phan Versailles, dduoc xay lai o the ky XIX theo kieu gothic nhu bao nhieu nha tho o Phap xay truoc the chien thu nhat.

Nha tho nho, suc chua khoang 200-250 nguoi, nhung giao dan ddi le ddong. Nhieu nguoi tre va co gia ddinh tre, Cac thanh le sot sang, va nguoi ta ruoc le bang mieng. Mong rang khong phai vi la Tuan Thanh nen nguoi ta dden du le Phuc Sinh nhu nhieu tin huu khac o Phap mot nam ddi le 2 lan: Giang Sinh va Phuc Sinh.

Ngay mai minh se roi Paris ddi Lille roi sang Bruxelles. Tuan toi minh ddi giup cha Eli Thanh lam Linh Thao va gap go cac anh chi em Dong Hanh o Au Chau. Sau ddo se ddi Roma truoc khi ve My. Hen ca nha o Roma se ke chuyen hanh huong tiep.

Chuc Mung Phuc Sinh dden moi nguoi. Nguyen xin Chua Phuc Sinh ban nhieu anh sang, niem vui va binh an dden tat ca.

than men trong Chua Kito Phuc Sinh

Anh, sj

No comments:

Post a Comment