Saturday, April 28, 2012

Dư Âm từ khoá Linh Thao và Họp Mặt Liên Nhóm Linh Thao Âu Châu tại Bỉ ngày 9-15 tháng Tư 2012


ThTrang đã về đến nhà lúc 10g tối ngày Chúa Nhật 15 tháng 4 bình an, nhưng con tim vẫn còn để lại bên Bỉ, vẫn nhớ đến những khuôn mặt rất qúy mến và dễ thương hai cha, cô, các anh chi em, và các cháu mà ThTrang đã được gặp gỡ trong tuần qua, qua khoá Linh Thao ba ngày và tiếp theo là một cuối tuần Họp Mặt Liên Nhóm Linh Thao Âu Châu,

Trở về London, khí hậu vẫn còn hơi lạnh nhưng lòng của thTrang vẫn còn ấm áp và vui, chắc là nhờ Ngọn Lửa Tình Yêu của Chúa Thánh Thần vẫn còn cháy, sưởi ấm con tim của mình sau ba ngày Linh Thao do cha Thành hướng dẫn và cha Quốc Anh phụ giúp. Ngọn Lửa Tình Yêu này được cháy lớn hơn là do Tình Yêu đến từ mỗi tham dự viên dành cho ThTrang và cho nhau trong những ngày sinh hoạt Họp Mặt Liên Nhóm Đức-Anh-Bỉ tại Banneux trong cuối tuần 13-15 tháng 4. Có lẽ, nhờ ngọn lửa Tình Yêu này còn đang hâm nóng trong lòng, nên bây giờ ThTrang xin chia sẻ chút tâm tình đơn sơ của mình những gì mình đã nhận được.
Trước hết ThTrang xin Cảm Tạ & Tri Ân những Hồng Ân Chúa đã ban cho mình qua những ngày Linh Thao thật sốt sáng & dễ thương, mỗi khoá Linh Thao, ThTrang luôn đươc Chúa thương dìu dắt và ban hồng ân hoa trái cho mình một cách đặc biệt, Linh Thao lần này ngoài những giờ Kinh Sáng, giờ gợi ý cầu nguện, giờ cầu nguyện riêng, Thánh Lễ v.v.., đặc biệt có một giờ Thánh vào mỗi tối trước khi đi ngủ, mọi người ngồi/quỳ thật sốt sáng khiêm cung trước Thánh Thể Chúa trong nhà Tạm và cửa nhà Tạm được mở ra để mọi người được chiêm ngắm Ngài cách thiêng liêng và cũng giúp cho sự chiêm niệm về Bí Tích Thánh Thể sâu xa & cảm nhận sự hiện diện Chúa với mình cách thân mật dễ dàng hơn, nhờ đó Chúa đã tác động tâm hồn ThTrang cách tích cực mạnh mẽ hơn, vì chính nơi đây là nguồn suối phát xuất Tình Yêu và Hồng Ân của Chúa, chảy vào trong tâm hồn của mỗi người.

Vâng, sau một năm sống thiếu vắng sự thân mật với Chúa bởi những công việc bận rộn hằng ngày, qua khoá Linh Thao này nhờ những giờ Thánh và giờ cầu nguyện riêng trước Thánh thể Chúa trong nhà Nguyện, nơi suối nguồn Tình Yêu và Sức Mạnh Thiêng Liêng của Ngài đã biến đổi tâm hồn và củng cố Đức Tin của ThTrang thành tâm hồn muốn yêu Chúa nhiều hơn với trái tim nhạy cảm hơn, biết cảm thông & chia sẻ với mọi người nhiều hơn, cùng lúc Chúa ban thêm ơn can đảm, sức mạnh thiêng liêng giúp cho ThTrang vượt qua những yếu đuối, ưu tư & lo lắng của mình để trung thành sống kết hiệp với Chúa và năng tìm kiếm Ngài, không phải chỉ trong nhà thờ lúc đi dự thánh lễ mà trong mọi nơi, mọi việc làm, và qua người thân, bạn bè, người đồng nghiêp, ở ngoài xã hội những người mà Chúa hiện diện trong cuộc sống thường nhật mà ThTrang hằng tiếp xúc. “ Xin Chúa luôn đồng hành với con trong mỗi biến cố, mỗi ngày trong đời sống của con, cho con luôn biết nương tựa vào Chúa, và biết phải làm gì mỗi khi con cần đến Chúa, Amen “



Con chân thành cám ơn cha Thành đã không quản thời giờ và sức khoẻ để đến hướng dẫn con qua khoá Linh Thao, giúp con đựơc sống gần với Chúa, thanh tẩy con người cũ và mặc lấy con người mới với Thần Khí của Chúa Phục Sinh. Viết đến đây, nước mắt con rơi, con nhớ khuôn mặt cha hiền từ với nhiều nếp nhăn, đôi mắt đăm chiêu, giọng nói nhẹ nhàng với những lời giảng dạy thấm thía đầy ý nghĩa Yêu Thương do Chúa Thánh Thần nói qua cha, để rót vào tai của con từng lời từng chữ, con rất trân qúy. Còn dịp nào con còn được ngồi nghe cha giảng dạy, ngày đó con Tạ Ơn Chúa và xin Chúa cho cha có nhiều sức khoẻ tiếp tục giúp phần tâm linh cho chúng con. Con nhớ cha dạy vào buổi chiều trước khi khoá bế mạc rằng: “ mỗi người đều được Chúa mời gọi làm việc phục vụ cho Chúa trong khả năng & hoàn cảnh của mình, làm việc cho Chúa thi không có chuyện về hưu!, dù là đang nằm trên giường bệnh ", cha liền kể chuyện khi xưa lúc cha đến thăm cha Dominici Trí trên giường bệnh, lúc gần cuối cuộc đời của ngài, cha Trí đã nói với cha rằng: “Tôi dâng những sự đau đớn thân xác của tôi lên cho Chúa cầu nguyện cho các linh hồn thao thức về Chúa, còn cha thì còn sức đi rao giảng Linh Thao giúp đỡ các linh hồn, Tôi là rễ cây, còn cha là cành cây” “ ôi! lời nhắn nhủ thật tuyệt vời, đầy ý nghĩa yêu thương cho Chúa mà cha Trí đã để lại cho chúng con qua cha. Nhân đây, ThTrang xin cám ơn anh Hiệp, Tấn và nhóm Tin-Yêu đã đưa đón, soạn nhạc, tổ chức khoá cho ThTrang có những ngày Linh Thao bình an sống trọn vẹn với Chúa, bên các tham dự viên trong yêu thương & no ấm đầy đủ.

Sau khoá Linh Thao, chị K.Trang & ThTrang được chị Phương Viên ân cần vui vẻ đến đón về nghỉ một đêm tại nhà chị K.Trang, nơi đâu có chị P.Viên & chị K.Trang, nơi đó được hai chị tận tụy chăm sóc đầy đủ & vui cười thoải mái, cám ơn Tình-Chị dành cho em, rồi ngàu jo^m sauchị Viên nhận luôn việc đưa đón hai Trang, Cô Anh, chị Hạnh đến tham dự cuộc Họp Mặt Liên Nhóm Linh Thao Âu Châu tại Banneux vào cuối tuần với chủ đề “Phép Thánh Thể trong đời sống chúng ta“. Nghe lời mời của anh Hiệp đã nhắn trước khi lên đường, ThTrang đến với tâm tình " cảm thông & chia sẻ cùng trái tim rộng mở" vì biết rằng đây là cuộc họp mặt liên nhóm Linh Thao Âu Châu đầu tiên được tổ chức cho cả hai thế hệ: cha mẹ và con cái cùng tham dự với nhau với 4 thứ tiếng khác nhau Đức, Pháp, Hoà Lan, Việt, sau bao nhiêu lời cầu nguyện, những sự hy sinh âm thầm, sức lực & thời gian của nhiều anh chị em tại Bỉ & Đức, các anh chị đã chuẩn bị thật chu đáo trong nhiều ngày tháng trước đó. ThTrang cám ơn Chúa đã cho mình được tham dự và chứng kiến Tình Thương Yêu của mỗi người dành cho nhau trong cuộc Họp Mặt này, qua những lời nói, hành động, qua những công việc đóng góp chung từ các ban: Tổ Chức, Sinh Hoạt với giới trẻ & thiếu nhi, Kinh Sáng, Phút Hồi Tâm, Phụng Vụ Thánh Lễ, Ẩm Thực, Đàn hát, Đóng Kịch, Âm Thanh & Quay phim-Chụp hình, Rửa Chén, Quản Lý, Tiếp Tân, Đưa Đón, Đi Chợ, Quét Nhà..v.v.. . Âu! đó cũng chính là tâm tình, mục đích của mỗi tham dự viên Linh Thao khi đến với nhau, phải không ạ? và đó cũng là những hoa trái từ những khoá LinhThao và từ nhóm đã tạo ra, phải không ?

Hai điểm son nổi bật trong Cuộc Họp Liên Nhóm mà ThTrang ghi nhớ trong lòng đó là trong mỗi Thánh Lễ các cháu bé dâng lên cho Chúa những lễ vật đơn sơ với đầy ý nghĩa cho Thánh lễ mà chính tự tay các cháu cắt, vẽ, viết, đọc và giải thích với tầm hiểu biết của các cháu, khiến cho Thánh Lễ thêm phần sốt sáng, cảm động và dễ thương. Ngoài ra, ThTrang nhận thấy các cháu bé sinh hoạt, vui chơi hoà đồng với nhau, không nhõng nhẽo cha mẹ, bằng chứng là hầu hết cha mẹ của các cháu có những giờ học hỏi, chia sẻ trong nhóm nhỏ, cầu nguyện riêng và sinh hoạt cho phần người Lớn. Còn 5 cháu lớn, tuổi từ 15 - 22 dễ thương, sống tự lập và biết hoà đồng với mọi người, phụ dọn bàn ăn, phụ coi sóc và chơi với các em nhỏ hơn. Vâng, thành qủa tốt đẹp mới mẻ này, qủa là Hồng Ân Chúa ban nên ThTrang không thể quên khen và cám ơn những nổ lực, sự nhiệt thành cùng với tài năng & lòng hy sinh của chị Hương, Trâm & Thuý Loan đã dấn thân cho các cháu, vì chắc chắn đây không phải là công việc dễ cho các chị lần đầu coi sóc, hướng dẫn và sinh hoạt cho 15 cháu trong 4 thứ tiếng khác nhau với đủ lứa tuổi từ 7 đến 13, thật tuyệt đẹp thay! Cảm ơn Chúa, cám ơn các chị.

Điểm son kế tiếp mà ThTrang ghi nhận từ cuộc Họp Liên Nhóm là những giờ Học Hỏi Đề Tài thật phong phú qua những hình ảnh (slide shows) ngắn gọn, ý nghĩa và thật đẹp do công lao của cha Thành và một thầy dòng Tên ở Việt Nam đã làm, nói về “Mầu nhiệm Thập Gía và Phép Thánh Thể“ và “Sứ Vụ tư tế của Đức Kitô và của Người Kitô hữu“. Sau đó, các hình ảnh này được mang vào trong bốn nhóm nhỏ để chia sẻ với nhau tiếp, sau đó trình bày bài đúc kết cho tất cả mọi người cùng nghe, cũng nhờ vào tài tổ chức và cách điều động của anh Hiệp nên các nhóm đã thực hiện cách tốt đẹp theo đúng chương trình. Con cám ơn cha Thành đã giúp con hiểu biết sâu về tầm quý giá của bí tích Thánh Thể trong đời sống thiêng liêng và đời sống thường nhật của con, nhờ đó, từ nay con siêng năng đi dự Thánh Lễ, dọn mình sốt sáng hơn để được đón nhận Mình và Máu Thánh Chúa làm của ăn thiêng liêng nuôi sống con, Cũng nhờ qua sự lãnh nhận bí tích này, con được kết hợp mật thiết với Chúa hơn, được nhận nhiều Tình Yêu và Hồng Ân của Chúa hầu thôi thúc tâm hồn con mang Tình Yêu này vào đời nơi mỗi người con gặp, mỗi nơi con sống ..v.v… Và ...cứ mỗi lần xem slide shows hoặc nghe nhạc nhẹ vào mỗi giờ Kinh Sáng, Phút Hồi Tâm thì ThTrang nhớ ơn Tấn, là người phụ trách chu đáo cho công việc này giúp cho ThTrang dễ dàng hồi tâm cầu nguyện hướng về Chúa. Không quên nhắc đến vở kịch ngắn "Tiệc Cưới Ca-Na" do chị Kiều Trang, anh Thanh Sơn, anh Hiệp, anh Luân, Tấn & Thuỷ và 2 cháu nhỏ hoá trang với những tấm mền, khăn của nhà Họp Mặt, anh Sơn mượn áo từ cha Q. Anh để đóng kịch, hoan nghênh kịch bản do cha Thành sáng tác và tài đóng kịch của các anh chị với phần phụ âm của Phương. Rồi đêm Văn Nghệ giải trí, không khí vui nhộn hẳn lên do 4 nhóm nhỏ dùng Kinh Thánh để thi đố với nhau trong tinh thần học hỏi, giúp vui, mọi người qúa vui! . Cám ơn cha Công đã bỏ chút thì giờ đến với Cuộc Họp Mặt để gặp gỡ chúng con, chia sẻ, giải thích cặn kẽ về lịch sử và ý nghĩa sự hiện ra của Đức Mẹ Banneux.

ThTrang xin chân thành cám ơn cha Thành, cha Quốc Anh, Nhóm Bỉ: các anh Hiệp, Luân, Thế, Tấn, Thịnh, Patrick, cô Phương Anh, các chị: Phương Viên, KiềuTrang, Nga, Bích Loan, Ngọc, Sa, Ngọc Lan, Tiên, Thuỷ, Trâm, Phước, Hạnh. Nhóm Đức: các anh: Sao, Quý Sơn, Bảo và Thanh Sơn, các chị: Tiết, Hương, Phượng, Liên, Oanh, Thúy Vân, Thuý Loan, Hường, Phương và các cháu lớn bé, cho ThTrang hưởng một cuối tuần trong Yêu Thương với nhiều niềm vui, được sống gần Chúa, được mọi người thương mến, được bồi dưỡng phần hồn qua các giờ học hỏi và chia sẻ đề tài về Phép Thánh Thể, tham dự các Thánh Lễ, giờ Cầu Nguyện, Kinh Sáng, Phút Hồi Tâm, viếng thánh địa Đức Mẹ Banneux, phần xác thì được ăn ngon, ngủ ấm, cười nhiều…rồi bất ngờ ThTrang lại được quà sinh nhật và các món quà từ Bỉ, mang về nữa. ThTrang cũng nhớ đến cha Quý, chị Phước, gia đình của Vũ và vài anh chị ở Đức không thể đến tham dự cuôc Họp Mặt này.

Lần nữa, Xin Tạ Ơn Chúa và Cám Ơn tất cả, đặc biệt xin cám ơn cha Thành, anh Hiệp, Ngọc và từng anh chị em trong nhóm Tin Yêu, chị Hương, anh chị Sao đã tổ chức cuộc Họp Mặt Liên Nhóm Âu Châu thành công tốt đẹp trong thần khí của Chúa Thánh Thần hướng dẫn với Chủ Đề “Phép Thánh Thể trong đời sống chúng ta “.

Thương nhớ tất cả mọi người trong Chúa, và xin gửi tặng mọi người bài thơ dưới đây: "Bruxelles ơi ..."



Bruxelles ơi ...

Tôi lầm lủi trở về thành phố cũ
Vẫn sương mù, náo nhiệt, những rừng xe
Những tình nhân vai sánh bước cặp kè
Chỉ mình tôi, lẽ loi và trơ trọi

Tôi lặng lẻ, nhanh gót chân bước vội
Chỉ vài giờ, xa những bạn thân yêu
Những bạn tôi cười rạng rỡ mỹ miều
Đang giấc ngủ, vẫn câu kinh thầm thỉ

Những ngày qua, tôi gọi:” vui tri kỷ”
Được thương yêu, chìm đắm những lời kinh
Chúng tôi yêu nhau tợ những bóng hình
Bàn tay Thánh Linh, Mẹ hiền ấp ủ

London đường phố hàng cây ủ rũ
Thương làm sao, tay nắm lúc tiển đưa
Con đường sắt, thương quá mấy cho vừa
Lời đưa tiển là lời mong hội ngộ

Bruxelles ơi, thương từng nơi, từng chỗ
Thương từng người, từng giọng nói thiết tha
Tôi chép miệng khẻ hát một bài ca
Tôi nhớ quá tình thiêng liêng tiếp nhận

Bruxelles ơi, đừng cười tôi lẫn thẩn
Không vội vàng tôi để lại con tim
Tôi hạnh phúc mang theo một nỗi niềm:
Tình thân ái Cha Lành thương yêu tặng.

Thanh Trang
London 17-4-2012

No comments:

Post a Comment