Monday, November 1, 2010

Canada - Tĩnh Tâm 2010

Gia đình Đồng Hành Canada trong năm nay đã có ba cuộc tĩnh tâm. Tĩnh tâm lần thứ nhất xảy ra giữa tháng 9, tại Toronto, dành cho nhóm Bé Mọn. Tiếp theo ngay sau đó là cuộc tĩnh tâm dài hạn, 6 ngày, được tổ chức tại nhà Dòng Si-tô ở Rougement, ngoại ô của Montreal. Sau cùng, trong cuối tuần qua, là lần tĩnh tâm đông đảo nhất, cũng tại nhà Dòng Si-tô. Cả ba lần tĩnh tâm này đều do cha Hùng hướng dẫn.

Sự tham dự của tổng cộng 37 người trong các cuộc tĩnh tâm đã mang lại những ý nghĩa tương đối đặc biệt. Có ngọn gió Phan thị Hương bay sang tạo tình thân Đức Quốc - Canada. Có sự đồng hành của các anh chị thuộc nhóm CVX, (tức CLC, nói tiếng Pháp). Có nhu cầu muốn được giới thiệu phương pháp Linh thao của các anh chị trong cộng đồng công giáo ở Ottawa cũng như ở Montreal. Có người bạn trở lại sau gần 20 năm vắng bóng. Đặc biệt nhất, là sự hiện diện của một người còn đang đáp ứng với những đổi thay trầm trọng sau một cơn đột khụy : em không còn có thể di động tự nhiên hay dễ dàng, em không còn có thể nói lên được những tư tưởng của mình và em phải nhờ cậy vào người khác lo lắng cho mình. Tuy nhiên, sự hiện diện tưởng chừng nhỏ bé khiêm nhường của em đã là một món quà lớn lao, qúy giá và đặc biệt dành cho mọi người.

+ + +

















Chia sẻ của
Nguyễn thị Thương, nhóm T.I.M.

Cám ơn Chúa đã cho tôi một cuối tuần thật là nhiều kỷ niệm đẹp, hiểu thêm một chút về tình thương của Chúa đã cho, những ân sủng mà Chúa dắt tôi đi qua những giai đoạn thách đố trong cuộc sống, biết quí mến những giây phút cầu nguyện trước Mình Thánh Chúa; trong mọi sự tôi xin Chúa giúp mình bước theo Ngài ,và với những ngày còn lại của cuộc đời biết sống xứng đáng như đứa con ngoan trong gia đình của tình thương.

Khoá tĩnh tâm nầy cũng rất là đặc biệt, có nhiều anh chị rất lâu không có cơ hội gặp mặt, nhưng chúng tôi là những món quà nhân chứng đức tin, đã trao cho nhau những cảm nhận từ đáy tâm hồn...và món quà quí hơn nữa là sự hiện diện của một người đến trên chiếc xe lăn. Tôi rất cảm động vì lòng ao ước của một người chị, muốn em của mình được thấm hiểu Chúa là ai trong cuộc sống, để lòng tin nơi Chúa có thể giúp em của mình vượt qua những khó khăn của một người không có đủ khả năng chăm sóc cho chính mình.

Và cảm động hơn nữa là cám ơn Cha Hùng đã cho người bạn trẻ này đến dự, cũng như tâm tình của các anh chị mở lòng đón nhận...cám ơn Chúa vì chính lúc đó chúng con đã cảm nhận được bao nhiêu là tình thương Chúa đã dành cho mỗi người...

Các đề tài cũng như mọi năm : tôi là ai, Chúa là ai  & làm chứng nhân, nhưng lạ thay tôi được đánh động vài chữ như gói ghém tâm tình để trở về với trần gian không phải là trần ngay nên vẫn có nhiều gian khó...), dạ mẹ ( làm tôi nhớ đến Cha Robert, đã hỏi: con có suy niệm về Đức Mẹ khi mang thai Chúa Giêsu chưa? rất là quí và dễ hiểu vì con có kinh nghiệm đó), con bê béo (Lc 15:11-31; hình ảnh của Chúa Kitô khiêm nhường trong tấm bánh nơi nhà tạm thật nhỏ bé, là món ăn ngon nhất để nuôi hạt giống đức tin trong lòng tôi, được mãi lớn khôn trong tình yêu của Thầy, qua Thánh Lễ )

Cám ơn Cha Hùng đến với thành phố Montréal như một ngọn gió mới ,qua những hướng dẫn rất gần với cuộc sống làm chúng tôi dễ nhận diện ra khuôn mặt của Chúa qua anh em, qua mỗi tấm lòng ao ước tìm Chúa trong cuộc sống,và những thiếu sót trong tổ chức không cản trở được lòng bình tâm & Cha đã khéo léo dắt cộng đoàn đến để cầu nguyện, trong thinh lặng với những động tác làm thức tỉnh tâm hồn của chúng tôi .

Nhớ mỗi sáng chúng tôi được tập thể dục theo đề tài : Tôi là ai ? thì tập thể dục rất nhanh không kịp thở, để mọi tức giận được ra khỏi con người của mình. Chúa là ai? tập thể dục theo thứ tự hơn, thở đều & để ý mỗi động tác .Tâm tình vào đời làm chứng nhân thì chúng tôi được học hỏi về Linh Thao quyền của Cha Hùng, thật là vui nhưng hàm chứa rất nhiều ý nghĩa. Cám ơn Cha.

Một cuối tuần thật ngắn. Trong mỗi chúng tôi sẽ không quên khung cảnh thật đẹp, thơ mộng của nhà dòng, Thánh Lễ bế mạc buổi tĩnh tâm nhưng sẽ là những chuỗi ngày mới bắt đầu lại cuộc hành trình với Chúa Kitô trong cuộc sống hằng ngày. Xin Chúa giúp tất cả các anh chị tham dự khoá nầy được mãi liên kết trong tình yêu của Thầy.

Nguyễn thị Thương, nhóm T.I.M.

No comments:

Post a Comment