Sunday, October 25, 2009

Khóa Huấn Luyện TLNN tại Nam Cali

Anh Chị Em,

Tháng Mười năm nay, Đồng Hành Tây Nam được hân hạnh chia sẻ món quà Thao Luyện Nhẹ Nhàng tới Korean CLC cũng như có cơ hội thử nghiệm giới thiệu TLNN với giáo xứ Holy Name of Mary thuộc thành phố San Dimas và giáo xứ St. Bruno thuộc thành phố Whittier Californina.

Nguyên do đưa tới chương trình huấn luyện Điều Hợp Viên TLNN là nhu cầu của anh chị em Korean CLC ao ước dùng TLNN giúp nhóm viên mới làm quen với Linh Đạo I-Nhã trong 14 tuần lễ cầu nguyện ngõ hầu giúp anh chị bớt bỡ ngỡ và tránh được nhiều khó khăn khi bước vào làm Linh Thao tại gia (19th annotation). Nói cách khác, cộng đoàn Korean CLC nhận thấy TLNN là một phương cách huấn luyện rất tốt giúp những nhóm viên mới được lớn lên trong đời sống tâm linh cách khá nhẹ nhàng và không quá nhiều đòi hỏi. Có lẽ đây là cách thế dám lùi một bước để chuẩn bị khả năng cho bước kế tiếp của anh chị em Korean-CLC.


Nhóm Viên Korean-CLC (từ trái) Agnes Jun, Dorothy Chong, Joanna Yang, Clara Chun, Aurelia Choe, Maria Suh và Christine Kim.

Vì đa số không có thể tham dự một khóa huấn luyện nguyên một cuối tuần, nên chương trình được chia ra hai Chúa Nhật ngày 4 và 11 tháng Mười.

Thành phần tham dự khóa học gồm 7 nhóm viên Korean CLC, trong số đó 5 người đã hoàn tất chương trình học 3 năm tại Loyola Institute of Spirituality tại thành phố Orange, CA để hướng dẫn các Linh Thao tại gia. Ngoài ra, từ giáo xứ St. Bruno có 3 người Mỹ, 2 người gốc Hispanic, một sister dòng Mến Thánh Giá. Thêm vào đó, một sister dòng Notre Dame muốn được huấn luyện để giới thiệu TLNN tới giáo xứ nơi nhà đòng đang cư ngụ và phục vụ.


Đến từ Giáo xứ St. Bruno (từ trái) Marion Escalante, Yessenia Lopez, Monica Radel (đứng sau), Sister Josefa Ha, LHC và Diana Shultz..

Sự có mặt của qúy chị thuộc giáo xứ St. Bruno trong khóa này là nhớ sự giới thiệu của linh mục dòng Tên Nguyễn Trung Chris. Cha đề nghị Sister Josepfa Hà mang TLNN tới giáo xứ để nối tiếp theo loạt 12 tuần giới thiệu về linh đạo I-Nhã Sister đã hướng dẫn trong năm qua.

Tất cả những gì xảy có vẻ như rất tình cờ trong một tiến trình đã đuợc chuẩn bị kỹ càng gần 10 năm qua.

Khá nhiều anh chị Đồng Hành Tây Nam trong đó có các em trong YaYA đã được mời theo khóa học này để Đồng Hành có thêm các ĐHV song ngữ nhưng có lẽ thời gian không thuận tiện hay vì đang bận với những cam kết khác nên từ ĐH chỉ có chị Ngô Thy (nhóm Mục Đồng) đến với khóa.



Phụ trách cho khoá học gồm chị Đỗ Hoàng, anh Hà Duy Bính, chị Agnes Jun (Korean), chị Nguyễn Thanh-Dung và anh Phạm Trung. Mỗi sáng sớm Chúa Nhật anh Bính lái xe từ Escondio và ngay sau khi xong đề tài anh lại mau mau lái xe về cho kịp giờ lớp Việt Ngữ tại giáo xứ.

Chương trình được sắp đặt xoay quanh việc thực tập điều hợp TLNN. Đề tài của ngày học đầu tiên bao gồm:
Giới Thiệu TLNN Tổng Quát.
Giải thích về Phương Pháp cầu nguyện tổng quát 4P’s+1R.
Trình bày về cách điều hợp buổi họp TLNN với 7 Bước Chia Sẻ Thiêng Liêng.

Vào buổi sáng, ngay sau khi chị Hoàng hướng dẫn mọi người cầu nguyện theo phướng pháp Lectio Divina với Thánh Vịnh 139, anh Trung điều hợp toàn nhóm chia sẻ thiêng liêng theo 7 Bước về kinh nghiệm và ân sủng đã cảm nhận khi cầu nguyện với TV 139. Chị Agenes Jun giải thích và hướng dẫn Phút Hồi Tâm và trong suốt khóa anh chị em phụ trách thay phiên hướng dẫn mọi người làm PHT trước bữa trưa và trước khi ra về.

Vào buổi chiều, qua 3 nhóm nhỏ mỗi người lần luợt thực tập điều hợp buổi họp TLNN với 7 Bước Chia Sẻ Thiêng Liêng. Sau lần thực tập I, anh chị em đi cầu nguyện riêng với Phúc Âm Gioan 4(5-26) Chúa Giêsu nói chuyện với phụ nữ Samaritanô bên giếng Gia-cóp để có chất liệu cho buổi thực tập điều hợp họp nhóm TLNN lần thứ II.

Cũng trong ngày họp thứ nhất, mọi người được cung cấp các tài liệu sau:
• Sách Choosing Christ in the World tác giả Joseph Tetlow, sj.
• Phương Pháp Cầu Nguyện Tổng Quát 4P’s+1R.
• 7 Bước Chia Sẻ Thiêng Liêng.
• Cách Làm Phút Hồi Tâm.
• Phương Cách Suy Niệm Thánk Kinh theo thánh I-Nhã (Ignatian Meditation).
• Phương Cách Chiêm Niệm theo thánh I-Nhã (Ignatian Conmtemplation).
• 14 trang Dẫn Giải Thánh Kinh cho 14 tuần của TLNN.

Chương trình ngày huấn luyện Chúa Nhật 11 tháng Mười có thêm hai lần thực tập điều hợp buổi họp nhóm TLNN và các đề tài đào sâu hơn vai trò Điều Hợp Viên. Anh Bính trình bày Cách Lắng Nghe Trong Chia Sẻ Thiêng Liêng. Chị Hoàng giải thích về Suy Niệm và Chiêm Niệm theo I-Nhã và Những Thái Độ Cần và Những Điều Nên Tránh Khi Điều Hợp TLNN. Anh Trung chia sẻ về Tương Quan giưã Đề Tài & Ơn Xin của 14 tuần TLNN, Cách Xử Dụng Cẩm Nang TLNN và Support Network..


Tất cả mọi người trong khóa Huấn Luyện TLNN. Hàng sau (từ trái) Thy Ngô, Sister Val Roxburgh; SND, Monica Radel, Diana Shultz, Bính Hà. Hàng trước (từ trái) Aurelia Choe, Dorothy Chong, Clara Chun, Agnes Jun, Marion Escalante, Thanh–Dung, Hoàng Đỗ, Sister Josefa Ha; LHC, Chirstaine Kim, Maria Suh, Joanna Yang.

Qua khoá khóa huấn luyện này, khoảng cách giữa Đồng Hành CLC Tây Nam và Western (region) Korean CLC đang thu hẹp lại. Chính tình Đồng Hành dành cho nhau qua việc chia sẻ kinh nghiệm, tài liệu TLNN cũng như các săn sóc tận tình (CP) khác giúp đánh tan một số mặc cảm và khoảng cách do khác biệt vê ngôn ngữ và văn hoá tạo ra.

Mọi nguời nhận thấy cơ hội được thực tập làm ĐHV trong các nhóm nhỏ mang lại cho họ nhiều tự tin hơn. Đặc biệt 7 Bước Chia Sẻ Thiêng Liêng do linh mục dòng Tên Nguyễn Trung Kiên soạn giúp cho họ thấy rõ từng bước phải làm gi và nói gì trong khi điều hợp buổi họp.

Những anh chị em phụ trách khóa huấn luyện có lẽ cũng đồng ý là chúng ta được học hỏi (được lãnh nhận) nhiều hơn là chúng ta huấn luyện (hay chia sẻ) về TLNN. Chúng ta được lớn lên trong tinh thần teamwork , biết giúp nhau khám phá làm lớn lên các món quà, khả năng có sẵn nơi mỗi người. Chính sự khác biệt của anh chị em phụ trách khóa giúp chương trình huấn luyện được thêm phong phú, trọn vẹn và đa dạng cùng như đáp ứng được nhu cầu cá biệt của anh chị em trong khoá.

Cuối cùng, chúng ta chỉ là những người thợ được giao việc vào phút chót trong kế hoạch của Thiên Chúa là đấng tạo dựng và luôn yêu thương chúng ta.

Phóng Viên Đồng Hành

No comments:

Post a Comment