Tuesday, November 13, 2012

Năm Đức Tin: sự đồng chịu trách nhiệm của giáo dân

Những năm gần đây Giáo Hội công giáo gặp nhiều khủng hoảng từ bên trong cũng như những khó khăn từ bên ngoài nơi một thế giới ngày càng trở nên tục hoá. Những khủng hoảng nơi hàng giáo sĩ đã làm cho uy tín của Giáo Hội bị sứt mẻ trầm trọng. Trong khi đó số tín hữu ngày nay không còn giữ đạo càng ngày càng gia tăng. Tại Hoa Kỳ có khoảng 70% tín hữu công giáo không còn đi lễ hàng tuần. 

Trong khi đó, chúng ta thử xem lại những đóng góp của Giáo Hội cho xã hội ngày hôm nay

Có 66 triệu người công giáo tại Hoa Kỳ trong số tổng cộng khoảng 1.2 tỷ người công giáo trên thế giới. Mỗi ngày, Giáo Hội công giáo cấp dưỡng lương thực, nơi ăn chốn ở, phân phát quần áo, chăm sóc, chữa trị bệnh tật, thăm nom những người bị lao tù, giáo dục và huấn nghiệp cho đủ mọi tầng lớp người. Đa số các dòng tu trong Giáo Hội đang dấn thân phục vụ nhân loại nhiều hơn bất cứ một tổ chức nào trên thế giới, và ở những môi trường hiểm nghèo ít có tổ chức nào dám đảm nhận.

Trong suốt lịch sử của thế giới phương Tây, Giáo Hội công giáo đã và đang đóng vai trò then chốt trong việc giáo dục. Tại Hoa Kỳ ngày nay có trên 2.6 triệu học sinh, sinh viên đang theo học tại các trường công giáo với tổn phí khoảng 10 tỷ đôla mỗi năm. Nếu không có hệ thống trường công giáo, chính phủ Hoa Kỳ đã phải tốn kém 18 tỷ đôla cho số học sinh và sinh viên này. Con số sai biệt là 8 tỷ mỹ kim. Như thế Giáo Hội đã giảm bớt cho ngân sách của chính phủ 8 tỷ mỹ kim mỗi năm cho chi phí giáo dục.

Về y tế, Giáo Hội có một hệ thống gồm 620 bệnh viện đang chữa trị cho khoảng 16% dân số Hoa Kỳ mỗi ngày. Các bệnh viện này được hoạt động phi lợi nhuận.

Như vậy, mặc dù chính Giáo Hội vẫn còn có những khó khăn và thiếu xót về mọi mặt, cần phải nhìn nhận rằng, qua những dữ kiện nêu trên, những đóng góp của Giáo Hội cho xã hội Hoa Kỳ thật đáng kể. Tuy thế, Giáo Hội công giáo vẫn bị chỉ trích, lên án và thù ghét nơi chính trường, nơi giới truyền thông báo chí.

Ngoài ra, có một loại khủng hoảng nữa. Đó là những thiếu xót mà tất cả chúng ta cần ý thức và đồng chịu trách nhiệm. Chúng ta cần nhìn nhận rằng khi mà số tín hữu từ bỏ đức tin của mình và ra đi thì ngay trong Giáo Hội chưa có một cố gắng đáng kể và ngoại lệ nào để đảo ngược lại tình trạng này, để theo đuổi họ, khuyến khích và nâng cao đời sống tâm linh. Ngay cả những tín hữu trung thành với đức tin cũng không ý thức được trách nhiệm của mình trong việc rao giảng Tin Mừng. Đó là một thứ khủng hoảng mà tất cả chúng ta cảm thấy mình có trách nhiệm trong đó. Chúng ta cảm thấy đau buồn và khổ tâm về những khủng hoảng mà Giáo Hội đang trải qua nhưng lại không nghĩ tới việc chúng ta có trách nhiệm đóng góp vào việc hàn gắn và nâng đỡ Giáo Hội vượt qua những khủng hoảng này.

Ngày 10 tháng 8 vừa qua Đức Thánh Cha Bênêdictô 16 đã gửi một điện văn tới Hội nghị lần thứ 6 của diễn đàn quốc tế Công Giáo Hành Động, tổ chức tại Romania. Đức Thánh Cha viết rằng các tín hữu công giáo cần nhận thức rằng họ là những người đồng chịu trách nhiệm trong Giáo Hội, chứ không phải chỉ là những người cộng tác mà thôi. Muốn thế cần phải có một sự thay đổi trong quan niệm sống đạo và sự hiểu biết của người giáo dân, đặc biệt là vai trò của họ trong Giáo Hội.

Vì thế, các Giáo hữu cần có những đóng góp cụ thể vào sứ mệnh của Giáo Hội tùy theo những công việc và vai trò của họ và luôn luôn trong sự hiệp nhất với các Giám Mục chủ chăn. Đức Thánh Cha khuyên nhủ một cách chi tiết rằng “các con hãy cam kết trong lòng rằng sứ mệnh của Giáo Hội chính là sứ mệnh của chính mình, bằng cách cầu nguyện, học hỏi, tham gia tích cực vào đời sống phụng vụ, bằng cách quan sát một cách chăm chú và tích cực những biến chuyển trên thế giới, để liên tục nhận ra những dấu chỉ của thời đại.”

VTL

No comments:

Post a Comment