Monday, November 26, 2012

Con số 144,00 người trong sách Khải Huyền


Sách Khải Huyền có nhắc đến 144,000 người được đóng ấn trong đoạn 7:1-4 như sau:

"Sau đó, tôi thấy có bốn thiên thần đứng ở bốn phương của mặt đất, giữ bốn ngọn gió của đất lại, không cho ngọn gió nào thổi trên đất liền, trên biển cả cũng như trên mọi cây cối. Tôi lại thấy một thiên thần khác, mang ấn của Thiên Chúa hằng sống, từ phía mặt trời mọc đi lên. Thiên thần ấy lớn tiếng bảo bốn thiên thần khác, là những vị được quyền phá hại đất liền và biển cả, rằng: "Xin đừng phá hại đất liền, biển cả và cây cối, trước khi chúng tôi đóng ấn trên trán các tôi tớ của Thiên Chúa chúng ta". Rồi tôi nghe nói đến con số những người được đóng ấn: một trăm bốn mươi bốn ngàn người được đóng ấn, thuộc mọi chi tộc con cái Ít-ra-en."

Chẳng lẽ Thiên Chúa chỉ đóng ấn, nghĩa là chỉ cứu vớt 144,000 người mà thôi? Tại sao có con số này?

Dĩ nhiên câu trả lời là 144,000 chỉ là một con số tượng trưng mà thôi. Chúng ta không đọc một cách từ chương nhưng cần hiểu bối cảnh của nước Do Thái vào thời đó, gồm có 12 chi tộc, mỗi chi tộc có 12 ngàn người. Do đó có con số tổng cộng là 144,000 người. Con số 12 mang ý nghĩa của sự trọn vẹn và con số 144,000 biểu tượng cho toàn thể dân tộc Do Thái, là dân được chọn.

Sach Khải Huyền còn diễn tả chi tiết hơn nữa về họ như sau:
- Chi tiết thứ nhất: Họ là những người được mang danh của Con Chiên - tức là Đức Giêsu Kitô, và của Cha Con Chiên trên trán làm cho họ dễ dàng được nhận diện
- Chi tiết thứ hai: Họ là những người duy nhất được đứng trước ngai Thiên Chúa để hát bài ca mới.
- Chi tiết thứ ba: họ là những người đã được chuộc về từ giữa loài người làm của đầu mùa dâng lên Thiên Chúa và Con Chiên. Chẳng ai thấy miệng họ nói dối, không ai chê trách họ được.

Như thế họ là những người trung thành chịu đựng mọi gian khổ, bách hại và thử thách. Họ là những người xứng đáng lãnh nhận ơn cứu chuộc. Dân Do Thái đã được chọn như những người dẫn đầu, những người tiên phong đi khai phá để chuẩn bị cho một đoàn người mà sách Khải Huyền nói rằng: đông không thể nào đếm nổi, thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ.

Ở đây, khi nói đến những lớp người đi tiên phong này chúng ta cũng nhớ đến các Thánh Tử Đạo Việt Nam mà Giáo Hội đã ưu ái một cách đặc biệt khi mừng kính các ngài vào dịp này trong khi suy niệm về sách Khải Huyền. Chúng ta vui mừng vì được mang dòng máu của các ngài. Họ là những trưởng tử, những người đi tiên phong dẫn dắt chúng ta về với Vương quốc của Thiên Chúa.

Ở cuối năm Phụng Vụ khi chúng ta mừng lễ Các Thánh và lễ Các Linh Hồn, chúng ta đang hiệp thông trong mầu nhiệm các thánh thông công với các ngài như là Giáo Hội còn đang lữ hành tại thế.

Con số 144,000 người chính là biểu tượng cho dân Chúa nơi Vương Quốc của Ngài

VTL

No comments:

Post a Comment