Tuesday, June 22, 2010

Khóa Cura Personalis tại Đức



Thưa các Cha và anh chị em quí mến,

Trước hết h. xin gửi lời cám ơn đến gia đình Đồng Hành đã cầu nguyện cho 31 anh chị em khóa CP München.

Mặc dù lần đầu tiên cha Trí đến Âu Châu, chưa quen biết người Việt ở Đức (một cách nào đó chúng con cũng đã bị lai tính của người Đức rồi a.) nhưng nhờ ơn Chúa, cha đã bắt mạch dễ dàng và cho toa " trúng phong phóc" khiến những con mắt cứ tròn xoe và cái miệng cứ há hốc ... Cha Trí " tuyệt cú mèo" . Cám ơn Chúa đã gửi Cha như một món quà thật quí đến với Giáo xứ và nhóm.

Thưa các Cha và anh chị em,

Chúng con cảm nghiệm được một bầu khí yêu thương, thông cảm và ngạc nhiên ngỡ ngàng khi nhận biết mình và tha nhân rõ nét hơn qua những trò chơi, lời chia sẻ của nhóm hay qua các đề tài do cha Trí gợi ý. Nhờ vậy chúng con sẽ bớt ngạc nhiên, thắc mắc hay trách móc nhau khi sinh hoạt chung. Nhờ vậy chúng con sẽ giúp nhau khám phá và sống trọn ơn gọi mà Chúa đã dành cho mỗi người hay nhóm. Nhờ vậy chúng con sẽ biết lắng nghe và đối thoại để hiểu những ao ước, nhu cầu hay thiếu sót của nhau để quan tâm săn sóc, khuyên khích và yêu thương nhau hơn .

Cám ơn Chúa, cha Trí và cám ơn nhau qua những trận cười bất tận cũng như trong những giọt nước mắt cảm động hay ăn năn vì tình Chúa đã yêu thương từng người.

Xin cám ơn một lần nữa sự quan tâm chăm sóc qua lời cầu nguyện, thư thăm hỏi của gia đình Đồng Hành với cha Trí và các tham dự viên trong cuối tuần vừa qua nha, hẹn gặp lại cha Trí và các anh chị huynh trưởng cuối năm nay cũng tại Giáo xứ Nữ vương hòa bình München,

quí mến, Thi-Hương

+ + +

Khóa CP - Cura Personalis - chăm sóc tận tình

Thư mời tham dự khóa CP - Cura Personalis - chăm sóc tận tình - đã thu hút tôi cách đặc biệt vì hai chữ „chăm sóc“. Có lẽ những tham dự viên khác cũng ao ước như tôi: biết cách chăm sóc mình và chăm sóc người khác đúng cách, tràn đầy yêu thương như chính Thiên Chúa muốn yêu thương và chăm sóc mỗi người.

Khóa diễn ra từ 5 giờ chiều thứ Sáu 18.06 đến 5 giờ chiều Chúa nhật 20.06.2010, tức là chỉ có 2 ngày. Nhưng 48 tiếng đồng hồ đó thật là hữu ích và tròn đầy cho tất cả 31 tham dự viên. Ở gần nhất có các giáo dân München, xa hơn chút nữa có Augsburg, Weilheim, Stuttgart, Erlangen, Franfurt. Xa nhất là người đến từ Mỹ Quốc, California, cha Maccô Đinh Minh Trí.

Là một linh mục dòng Tên với kinh nghiệm làm linh hướng cho phong trào Đồng Hành ở Mỹ (CLC hay GCL Gemeinschaft Christlichen Lebens ở Đức), cha Trí giúp các tham dự viên qua các giờ cầu nguyện liên lạc với Chúa mật thiết hơn, liên hệ với người khác thật hơn, ở một chiều sâu hơn. Qua các trò chơi nhóm và bài trắc nghiệm, cha giúp khám phá ra phong cách mỗi người sống trong nhóm (social style), điểm mạnh, điểm yếu của từng cá nhân. Trong tâm tình muốn được chia sẻ niềm vui và sự hữu ích của khóa, xin mời bạn thử tham gia một trò chơi và một bài tập cầu nguyện:

Trò chơi „cây gậy có ma“: Cần 1 cây gậy gỗ nhỏ, nhẹ, dài khoảng 1,5m-2m. Nhóm 6-8 người, mỗi người chỉ được nâng cây gậy bằng 2 ngón tay. Nhiệm vụ của nhóm là hạ cây gậy từ tầm ngang vai xuống sát mặt đất, càng nhanh càng tốt. Không được kẹp hay đè gậy, không ai được rời tay ra khỏi gậy. Bạn chơi thử với nhóm mình xem! Bạn sẽ thấy như là cây gậy có ma vậy, không thể hạ xuống được! 10 phút không xong, 30 phút chưa chắc được. Nếu nhóm bạn cần bí quyết, những người đã tham gia khóa CP sẽ tiết lộ. :-)

Bài tập cầu nguyện „cùng chăm sóc với Chúa“: Mời bạn nhắm mắt lại, hít thở đều. Hít vào những gì là niềm vui, phấn khởi, tích cực. Thở ra những giận dữ, lo lắng, mệt mỏi… Ý thức Chúa đang ở đó với bạn. Bây giờ bạn hãy nghĩ đến một người mà ngay lúc này bạn đang „mang“ trong lòng, có thể vì yêu thương, vì giận, vì đang muốn giúp đỡ. Vợ/chồng, một đứa con, một đồng nghiệp... Chọn một người N thôi. Rồi lúc này bạn hãy đem người N đó vào trong mối quan hệ đang có giữa bạn với Chúa. Bạn hãy ngắm Chúa đang nhìn người N, xem cách Chúa thương người N đó. Rồi bạn hỏi: „Chúa, Chúa có cần con phụ Chúa làm gì không?“. Hãy lắng nghe. Rồi lại hỏi „Con có thể làm gì để giúp Chúa chăm sóc người N của con đây?“ Và bạn nghe xem Chúa nói gì. Mời bạn tập thử từng bước bài cầu nguyện này, và nhớ là có 3 người trong đó: bạn – Chúa – người N.

Trong khóa CP vừa qua, ban tổ chức cố ý không cho ai biết „chương trình“ gì cả, nên không ai phải băn khoăn bận tâm mấy giờ ăn, mấy giờ đi lễ v.v. Tất cả được mời gọi sống thật với mình trong hiện tại, trong từng phút cầu nguyện, từng trò chơi. Nhờ vậy, mọi người như quên thời gian đang trôi, để lòng mình mở ra đón lấy Chúa, nhận ra chính mình, đón lấy những người bạn mới, đón nhận những người lâu nay mình vẫn „dị ứng“ với họ, ôm lấy những người quen hơn chục năm rồi mà nay sao bỗng thấy dễ thương lạ kỳ! Nghi thức chúc lành cho nhau vào cuối khóa thật là đẹp! Những vòng tay có Chúa, những lời thì thầm chúc lành phát ra từ sâu thẳm tâm hồn, những giọt nước mắt đong đầy cảm thông, nâng đỡ và yêu thương!

Xin cảm tạ Chúa, cảm ơn những người đã cầu nguyện cho khóa! Xin chân thành tri ân cha Trí đã hướng dẫn nhóm, cha Liêm, hội đồng giáo xứ và nhóm ẩm thực đã chăm sóc các tham dự viên khóa CP rất là tận tình. Thời gian, công sức và tình yêu mà nhóm đã nhận được thuộc vào hàng những món quà quý nhất trên thế giới. Đó là lọai quà có tiền cũng không mua được, chỉ có thể nhận được nhưng không.

Đặc biệt xin Chúa ban nhiều ơn lành hồn xác cho cha Trí, để cha lại đến Giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình München vào tháng 11 năm nay trong chương trình dành cho huynh trưởng.

Diệu Vân

No comments:

Post a Comment