Friday, July 30, 2010

Phút Hồi Tâm có trở nên nhàm chán chăng?


Nghe một số người, kể cả tu sĩ lẫn giáo dân, nói rằng họ không còn làm phút hồi tâm hằng ngày nữa vì lâu ngày trở nên nhàm, cha Herbert Alphonso, S.J. suy nghĩ nhiều để tìm hiểu lý do.

Nghe họ kể rằng mỗi ngày họ hồi tưởng lại những biến chuyển trong ngày, cảm tạ Chúa vì những ơn sủng nhận được, rồi xét xem đã làm những gì đúng và nhất là những gì sai trái để nhìn nhận những thiếu xót của mình, từ đó xin Chúa giúp để sống xứng đáng hơn. Vậy tại sao đối với họ dần dần phút hồi tâm trở nên nhàm chán? Cha Alphonso - trong cuốn Discovering Your Personal Vocation - nghĩ rằng ngài đã tìm được một câu trả lời:
"I think I have come up with an answer: We have made of the examination of conscience an exercise of mere morality; it is, in fact, the daily exercise of discernment.
Morality, as such, belongs to the Old Testament; what is typical of the New Testament is not morality, but discernment."
Theo cha Alphonso, người môn đệ của Chúa Kitô không hành động dựa trên tiêu chuẩn đúng hay sai của Cựu Ước. Nhưng dựa trên luật của Tân Ước là luật của tình yêu khắc ghi trong đáy lòng mỗi người. Do đó người môn đệ nhận định xem giữa hai điều, nên làm điều gì để có thể yêu mến hơn.

Như thế, phút hồi tâm không phải là xét mình xem đã làm gì đúng hay sai, nhưng phút hồi tâm là một việc nhận định giúp tôi yêu mến hơn. Cha Alphonso viết:
"Christians decide through discernment, in seeking to find out where greater love beckons them. In this sense, as an exercise of discernment, the Examination of Conscience is the typical New Testament exercise."
Năm nay chủ đề của các buổi Họp Mặt Vùng là "Magis", đi tìm những gì "hơn nữa" theo lời khuyên của thánh I-Nhã, hy vọng câu trả lời của cha Alphonso cũng giúp chúng ta có một cái nhìn mới "hơn" về Phút Hồi Tâm để qua đó chúng ta không thấy nhàm chán vì chỉ chú tâm đến những sự phải trái đã làm trong ngày, nhưng để sống yêu mến hơn.

VTL

No comments:

Post a Comment