Friday, October 13, 2017

Tình yêu nhận và cho

Khóa Christian Family Formation 2017


Em biết người Kitô hữu không xa lạ với câu Tình yêu nhận lấy và cho đi, hôm nay em xin chia sẻ tình yêu này trong khuôn khổ của tình yêu vợ chồng. Đây là những cảm nghiệm em nhận được sau khi tham dự khoá Christian Family Formation ở VA trong tháng 9 vừa qua do anh chị Hưng Kim Anh thuộc Ban Gia Đình đến giúp.

Khoá gồm có 30 người tham dự, đến từ PA, NJ, MD và VA. Khóa đã diễn ra thật tốt đẹp. Điều em cảm nghiệm đầu tiên là khoá học hay khi mình thu thập được nhiều điều hay ý đẹp, nhưng khoá sẽ quý giá nếu mình mang những điều hay ý đẹp này vào áp dụng trong cuộc sống, trong hôn nhân của mình. Điều này rất thích hợp với tâm tình ac Hưng và Kim Anh đã trình bày khi bắt đầu khoá vào tối thứ Sáu: "Hưng Kim Anh không coi mình như giảng viên nhưng là người cùng đi với các anh chị. Hưng Kim Anh muốn chia sẻ với anh chị những vết nứt trong hôn nhân của tụi này và tụi này đã sửa nó như thế nào". Điều này đã làm cho em cảm thấy thật bình an và biết chắc là cuối tuần này em sẽ học được những bài học quí giá cho hôn nhân, cho gia đình mình.

Trong khoá học có nhiều câu chuyện, cách trình bày rất đơn sơ dễ hiểu. Anh Hưng có tài nói mang hết chuyện này đến chuyện kia kể, những mẫu chuyện hàm chứa ý nghĩa sâu sắc, rút ra những bài học tốt để áp dụng vào hôn nhân của mình. Buổi tối đầu tiên bắt đầu với trò chơi “đập đá” (ice breaking game). Mọi người hăng say tham gia, chia ra bè nam phái nữ. Nếu cãi thì lúc nào phái nữ cũng thắng, nhưng bè nam luôn có thái độ bình tĩnh và mạnh bạo để phái nữ phải nhận ra là dù sao mình cũng là tay yếu chân mềm nên sẽ cần phái nam. Trò chơi vui và giúp hai phái một phần nào nhận ra mình có những khác biệt. Qua đề tài Love and Respect thì sự khác biệt này thật rõ ràng hơn, để rồi cả hai bên nhận ra được nhu cầu cần thiết của nhau. Người nữ luôn khao khát được thương. Sâu thẳm trong tim của những người nữ luôn mang những câu hỏi như: anh có thật sự yêu em không? Do you love? Am I your #1? Are you glad you married to me?

Ngược lại, trái tim người đàn ông luôn tìm kiếm sự tôn trọng. Người đàn ông thường có những câu hỏi như: do I have what it take? Are you proud of me? Am I good enough for you? Khi mình hiểu được nhu cầu hai bên khác nhau như vậy thì hai vợ chồng hiểu và dễ nâng đỡ tinh thần,dễ cho nhau sức sống. Có một điểm đẹp là ai cũng muốn làm cho người chồng hay vợ của mình hạnh phúc hơn, và trong khoá mọi người đã đạt được mục đích này. Riêng em đã đào sâu được nhiều ý tưởng mà mình đã được học và hiểu trước đây, và mang vào áp dụng một cách hữu hiệu hơn.

Đề tài đầu tiên được trình bày trong khoá là: Ở lại và ở trong tình yêu, Behold. Thiên Chúa yêu thương chúng ta, Ngài tạo dựng chúng ta theo hình ảnh của Ngài. Thiên Chúa mời gọi chúng ta ở với Ngài, và Ngài ở lại trong chúng ta, Ngài muốn ở lại và ở trong “behold” chúng ta. “Ai yêu mến thầy thì giữ lời thầy, Cha Thầy sẽ yêu mến kẻ ấy; Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại trong người ấy..” Ga:23. Em cần cảm nghiệm được Chúa yêu em, Chúa ở lại và ở trong em và qua tình yêu đó Chúa mời gọi em yêu và behold Tân (ở lại và ở trong nhau). Một lời mời gọi quá lớn, một lời mời gọi mà em phải luôn tìm đến Chúa để học hỏi và xin ơn, một lời mời gọi mà em phải thay đổi để yêu như Chúa yêu. Em muốn yêu và được yêu, em cảm nghiệm rằng chỉ khi yêu em mới thật sự hạnh phúc. Em mới tìm ra được căn tính của em là Tình Yêu.

Thế nhưng cuộc sống bận rộn và những khó khăn đôi khi là những cản trở của em. Trong tuần qua chăm sóc cho gia đình, các con. Sau một cuối tuần lo chuẩn bị cho khoá, vừa phục vụ, vừa học hỏi, vừa được nói, được nghe, em quá đuối. Đến thứ Hai ngoài những việc phải chu toàn lo cho các con, em cho mình nhiều thì giờ ngủ nghỉ lấy lại sức. Khi em ngủ nghỉ thì có người cảm thấy bị bỏ rơi. Đến thứ Tư thì chàng có ngỏ lời than phiền, nghe xong em không biết giải thích sao nên lơ luôn. Đến thứ Năm bé Thảo bị bệnh. Thứ Sáu rồi đến thứ Bảy em lo cho con thế là hết một tuần. Tối thứ Bảy đi lễ. Sau khi rước lễ, em quì xuống xét mình cho nguyên tuần qua và nhận ra mình đã không "Behold" chồng mình tí nào hết. Em xin lỗi Chúa và cũng tâm sự với Chúa thêm về thân xát rã rời của mình, sau đó em cảm nghiệm được God's mercy, lòng quảng đại của Ngài. Chúa không bắt lỗi nhưng lắng nghe em, em cảm nghiệm thật bình an và muốn về chia sẻ với chồng ngay.

Hai chữ "Xét Mình" mà anh Hưng đã nhắc đi nhắc lại trong khoá là một món quà quí, em biết mình sẽ dùng rất nhiều. Xét mình sẽ là một kỹ năng mang em đến gần Chúa hơn và giúp em nhận ra những vấp ngã của mình khi mình phạm tội và xa Chúa. Em có thể xét mình mọi lúc mọi nơi và mọi hoàn cảnh, nhất là trong tình vợ chồng. Hôm nay em có yêu Tân như Chúa yêu Tân không, em có rộng lượng với Tân không, em có đối xử công bằng và tràn đầy tình thương không? Nếu em có thói quen xét mình như thế thì hôn nhân của em sẽ đẹp và có Chúa là trung tâm điểm. Em cảm thấy gần gũi với hai chữ “xét mình”sau khi nghe cách anh Hưng xét mình, em cam kết với long mình là em sẽ xét mình nhiều hơn trong đời sống hôn nhân của mình.

Hai chữ nữa cũng rất giá trị cho em là ontology before morality, bản thể đi trước đạo lý. Ontology là hiểu được vẻ đẹp về con người, thân xác và linh hồn mà Chúa tạo dựng. Hiểu được nét đẹp về tính dục là một món quà Chúa cho hôn nhân. Morality là luật lệ ở đời này, không làm vì phạm tội, không làm vì sợ lây bệnh, hoặc có những kết quả không tốt. Nhưng nếu chính mình và con cái mình hiểu về ontology thì sẽ hiểu tính dục là một quà quí giá và đẹp mà Thiên Chúa cho hôn nhân và qua món quà đó mình sẽ sống ơn gọi làm con cái Chúa là một người nam hay một người nữ. Qua cuối tuần em cảm thấy rõ ràng và cương quyết hơn là em phải nhắc nhở chính mình và dạy các con về ontology trước. Dùng những chương trình tĩnh tâm nguyên cả cuối tuần cho con gái với mẹ và con trai với bố khi các con vào trường trung học middle school, để giúp bố mẹ nói chuyện với các con về các đề tài: về tính dục là món quàThiên Chúa ban, về đức trong sạch tại sao các con cần giữ mình trong sạch, về dating, về những cạm bẫy mà các con sẽ khó tránh trong xã hội ngày nay. Tốt nhất là chương trình nâng cao ơn gọi làm bố mẹ. Bố mẹ là người chính dạy các con mình về tính dục. Em đã làm chương trình này cho bé lớn nhất của em và năm nay em sẽ tiếp tục làm cho bé thứ hai. Dĩ nhiên đây không phải là lần dạy đầu tiên và cuối cùng em dạy các con về tính dục, nhưng là cuộc mở đầu của nhiều cuộc nói chuyện sau đó. Em cảm nghiệm mình phải trở về và connect, kết nối với các con, giúp các con connect với Thiên Chúa. Qua tình yêu tuyệt đẹp của bố mẹ các con cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa ba ngôi, cảm nghiệm được cái đẹp cái quí giá là một người con Thiên Chúa, và tính dục là một món quà Chúa ban. Ơn gọi của mỗi con người là sinh ra để làm sáng danh Chúa trong gia đình, trong thế giới ngày nay. Nhớ đến các anh chị từng cặp ngồi bên nhau học hỏi ghi chép và nhìn đến những cái đẹp của nhau. Nhớ đến thuở ban đầu. Nhớ đến những ân sủng Chúa ban. Nhớ đến các con được sinh ra từ tình yêu của các anh chị và suy nghĩ sâu xa đến cách làm sao cho con, làm sao các con có một cuộc sống đẹp theo ý Chúa. Những quyết tâm, những thao thức này thật lớn, thật đẹp và sống động trong em. Nguyên cả tuần nay em suy nghĩ rất nhiều về ontology và xét mình xem đã hiểu gì, sống được những gì. Em tiếp tụi xin Chúa thanh tẩy, hướng dẫn để mình có thể sống và truyền đạt món quà quí này cho các con.

Bài học bốn liều thuộc độc giết chết đối thoại trong hôn nhân cũng rất hay, vì bốn liều thuốc độc này là thói quen mình hay dùng khi có những gây cấn trong gia đình. Đó là “Chỉ Trích, Khinh thường, phòng thủ, im lặng”. Sau khi nghe và hiểu những liều thuốc độc thì hy vọng nó trở thành những liều thuốc ngừa cho đối thoại trong hôn nhân của em. Mỗi khi gay cấn thì tên của các loại thuốc ngừa, những chữ "chỉ trích, khinh thường, phòng thủ, cắt đứt dây liên lạc" sẽ hiện ra để em biết là đối phương đang nghe gì hay cảm nghiệm gì. Ví dụ như tuần vừa rồi đuối quá, chẳng có gì để cho, thay vì im lặng thì em có thể giải thích là mình mệt, chưa sẵn sàng, chứ không có ý cắt dây liên lạc v.v.

Nuôi dạy con cái là bài em thích nhất vì đây là những gì em rất cần và đang khao khát được học. Đối với em khi học một điều gì lý thuyết chỉ là một phần, em rất thích học từ kinh nghiệm những người đi trước. Những vị tiền bối em chọn là những người đã làm và đã gặt hái được mục đích rõ ràng. Em sẽ đến hỏi họ chi tiết và học nơi họ vì em cũng có mục đích rõ ràng và muốn đạt được mục đích đó. Bài chia sẻ của anh chị Hưng Kim Anh có rất nhiều điều em tâm đắc và sẽ áp dụng với các con. Sự gần gũi giữa cha mẹ con cái, cách đối thoại, phục vụ nhau. Các con cảm nghiệm được tình thương yêu của bố mẹ, gia đình nội ngoại. Các con hiểu được bố mẹ cần có thì giờ cho nhau để reconnect và chăm sóc cho nhau, và các con sẽ được hưởng tình yêu này trọn vẹn. Khi bố mẹ connect với nhau thì sẽ cùng nhau dạy dỗ các con, nuôi dưỡng các con trong mọi khía cạnh tâm linh, thể lý, tâm lý và khôn ngoan. Em cảm thấy mình rất may mắn vì có những khoá Christian Family Formation như thế này, rất cần thiết cho em để học hỏi và được cùng đi với các gia đình khác.

Cám ơn anh chị Hưng Kim Anh thật nhiều, anh chị đã mang trái tim của Chúa đến giúp các gia đình. Anh chị đã nhận và trao ban tình yêu của Chúa cho các gia đình. Cuối cùng còn đọng lại trong em là tình thương chúng ta đã có bên nhau. Em cảm nghiệm như các môn đệ hồi xưa quây quần bên nhau, những bữa cơm, những giây phút bên thầy được học hỏi và chia sẻ. Tnh bạn chúng ta được xây dựng trong tình Chúa, mình nghe những khó khăn của nhau, động viên nhau và cho nhau sức sống. Ân sủng được cùng đồng hành với nhau trong cuộc đời ngắn ngủi này nhắc nhở em rằng chúng ta là những món quà, God's gift cho nhau. Xin Chúa tiếp tục đồng hành và hướng dẫn chúng con. Xin Chúa dạy chúng con nhận và cho nhau tình yêu của Ngài.

Tạ ơn Chúa và cảm ơn các anh chị đã đồng hành với gia đình em.

TÂN-TRÚC ANH

No comments:

Post a Comment