Sunday, October 15, 2017

Khóa Christian Family Formation 2017


Tạ ơn Chúa đã chăm sóc cho hơn 30 người trong khóa Christian Family Formation được tổ chức lần thứ hai tại vùng Đông Bắc. Chắc Chúa vui lắm khi thấy con cái Ngài đến từ PA, NJ, MD và VA. Đây là những cặp vợ chồng đã đi các khóa Canh Tân Đời Sống Hôn Nhân ở khắp nơi và những người độc thân “ tại chỗ” như chị Mai Hương, chị Tuyết Lan. Cám ơn cô chú Thành Tuyết đã đến thăm và luôn quan tâm đến hạnh phúc của các gia đình và nâng đỡ mục vụ gia đình.

Bưởi anh chị khệ nệ mang lên máy bay qua từ sau vườn của anh chị thật là ngon, chúng mình đã xúm đông xúm đỏ lại mà chấm muối ớt. Những trái bưởi này đã làm “miếng trầu cho đầu của nhiều câu chuyện” của anh chị trong suốt khóa. Anh chị đến với chúng em bằng những gì anh chị có trong nhà của anh chị thôi, không chỉ là lý thuyết hay sách vở, nhưng cả những kinh nghiệm thật mà anh chị đã trải qua, lúc thịnh vượng cũng như lúc gian nan trong cuộc sống hôn nhân của chính anh chị. Những mảnh hôn nhân của anh chị được bẻ ra cho mọi người ăn giống như Mình Chúa bẻ ra để nuôi hôn nhân của mỗi người chúng em.

Câu hỏi “Hôn nhân của tôi sẽ hạnh phúc hơn khi….” đã mang các tham dự viên trở về với những kỷ niệm hoặc những ao ước đẹp trong hôn nhân của mình. Em cảm được niềm vui của từng tham dự viên khi em thấy mọi người đi đọc những cái note trên tường và đoán xem note nào là của người bạn đời của mình. Nghe những trao đổi vui vui “sao anh nhớ kỷ niệm đó hay vậy?” , “Anh không ngờ em thích điều đó,....” những kỷ niệm và ao ước đẹp này đã dẫn mọi người vào topic đầu tiên “Behold”

Làm sao để mỗi người nghĩ tới và giữ người bạn đời của mình trong tim mình, hiện diện bên nhau trong những kỷ niệm cũng như hiện tại và tương lai một cách chọn vẹn như Chúa nghĩ tới và giữ con người trong tim của Ngài khi con người còn là hư không, rồi khi con người nằm trong lòng mẹ, khi con người lớn lên, sống thánh thiện hay khi ê chề tôi lỗi, lúc nào Chúa cũng behold con người. Một tham dự viên chia sẻ là anh thấm hiểu chữ behold 1 cách sâu sa hơn khi anh tham dự Thánh Lễ đến khúc linh mục đưa Mình Thánh Chúa lên và nói “Behold…..”

Một anh bên PA chia sẻ tâm tình cám ơn:
Cám ơn Tân Trúc-Anh và gia đình đã hy sinh nhiều thu xếp chu đáo cho mọi người có một cuối tuần tuyệt vời bên nhau. Sự tận tâm và lòng nhiệt thành của anh chị là tấm gương sáng cho mọi người theo chân Chúa. Cám ơn những tấm ảnh sống động anh Tân gởi, bù đắp cho trí nhớ hạn hẹp

Cám ơn anh chị Hưng Kim-Anh vượt ngàn dặm xa xôi, đáp lời mời gọi của anh chị Hoàng Châu-Hoàn, ân cần chia sẻ những inh nghiệm sống uí báu và những suy tư sâu sắc với những đề tài nóng b ng thực tế cho những gia đình đang đương đầu với những th thách trong thế giới ngày hôm nay. hững tài liệu anh chị chuy n cho s giúp cơ hội ôn lại và thêm sáng iến áp dụng vào hoàn cảnh riêng biệt của mỗi gia đình

Cám ơn các anh chị tham dự viên đã rất tích cực vui vẻ chia sẻ với nhau những tâm tình chân thành trong bầu hí lành mạnh thánh thiện. hớ mãi những thức ăn ngon lành các anh chị uây uần giúp chuẩn bi cũng như những lương thực tinh thần anh chị đóng góp cho ích lợi chung. Cảm nghiệm đươc vui sống như anh chị em trong một nhà mang lại niềm vui cảm mến trong lòng

Cùng nhau tạ ơn Chúa những ơn lành gười ban cho, nhất là ua cuối tuần vừa rồi. Mong rằng những gì nghe thấy học hỏi được sẽ là hành trang thực dụng cho hạnh phúc gia đình như lòng Chúa mong ước. Xin tiếp tục cầu nguyện cho nhau, cho từng gia đình và hẹn gặp lại trong tình thân gia đình

Một cặp bên Maryland:
Gđ Tam và Thanh Nhàn rất cám ơn gđ 2 bạn Tân, Trúc Anh và gđ a/c Hoàng và CH đã chuẩn bị một cuối tuần thật chu đáo để tất cả chúng mình được học hỏi và vui vẻ với nhau. Cũng không quên cám ơn gđ anh Hưng và chị Kim Anh đã chuẩn bị rất chu đáo nhiều món ăn tinh thần thật thật là ngon, ăn hoài mà chưa thấy đủ no. Cám ơn khách sạn năm sao ocean front của gđ a/c Khoa Thảo. Sự tham dự và chia sẻ chân tình của tất cả các gđ các a/c đã mang lại những kỷ niệm khó quên cho gđ tụi em. Cầu xin Chúa luôn ở giữa các gđ chúng mình đ cùng đồng hành, hướng dẫn chúng ta sống đúng theo ý gài và trở nên những chỗ dựa tốt cho các con của chúng mình. Xin nhớ cầu nguyện cho nhau.

Da đúng, chúng mình cùng tạ ơn Chúa và cảm ơn nhau vì mỗi gia đình đều có những niềm vui nỗi buồn riêng. CH tin là khi mình có Chúa và có nhau (cộng đoàn nhỏ như gia đình, lớn hơn một chút như nhóm mình vừa gặp nhau hôm rồi....) thì mình sẽ luôn có sức mạnh để nâng đỡ nhau mà tiến bước.

Các anh chị có biết là cuối tuần qua kinh nghiệm của một vài anh chị và nhất là vở kịch mà CH đóng đã cho CH bài học quý lắm không? Dạo gần đây CH luôn buồn mỗi khi gia đình mình hay "nhìn sang bên hàng xóm" và thấy người ta xung túc hơn mình, có lẽ nỗi buồn sâu thẳm hơn hết là CH ước gì gia đình mình được bình an và vui với cái gì đang có. Vui với những đứa con tuy không bằng con người ta về mặt vật chất nhưng rất ngoan và thương Chúa. Những cái so sánh và nhìn trái nhìn phải đang lấy đi sức sống nơi CH.

Vở kịch CH đóng đã thật sự làm CH buồn trong lòng nhiều, khi thấy đứa con bị bỏ rơi ở trường chẳng ai đón, rồi bị bỏ rơi ở nhà chẳng có cơm ăn, phải ăn cereal thay cho cơm tối vì bố thì đi nhậu, mẹ thì đi làm, cả hai vợ chồng đều có những niềm vui riêng. Niềm vui nhậu nhẹt, niềm vui kiếm tiền (sorry là CH chỉ tuởng tượng nghĩ ra là người vợ ham tiền nên đi làm nhiều giờ) và CH tự nhủ rằng "cảm ơn Chúa là các con của con không bị bỏ rơi như vậy" nhưng thật ra đêm đó về nhà thì CH được Chúa soi sáng cho thấy là các con của CH đang bị bỏ rơi ! Bị bỏ rơi khi bố mẹ quá quay quắt, lo buồn về vấn đề tài chánh mà quên hưởng giây phút hiện tại và không có để ý đến niềm vui đơn sơ là có các con ngoan.... thế là chiều hôm Chúa nhật hai vợ chồng về đón các con đi ăn ở Subway rồi đi bộ qua tiệm Sweet Frog ăn ice cream. Một buổi ăn tối đơn giản nhưng đã lắp đầy trái tim của CH với nhiều yêu thương.

Đêm nay nghe hai con cảm ơn Chúa cho bố mẹ con có việc làm, sức khỏe và có nhau thì làm cho CH xác quyết thêm một điều là "có Chúa và có nhau" là hạnh phúc hơn hết. Xin Chúa cho tất cả chúng mình luôn có Chúa và có nhau.

Những tâm tình trở về với cuộc sống hiện tại và áp dụng ngay những gì học được trong khóa đã được anh chị Hưng Kim Anh tiếp tục thêm sức qua những nhắc nhở, coaching qua email:

Email từ anh Hưng:
Thưa các a/c,
Hưng vẫn đang beholding you all in my heart cho nên có vẻ im-lặng from all the sharings. Mong các a/c mình cùng nhớ đến nhau trên hành trình beholding cũng hàm chứa thú đau thương khi mình dẹp bỏ những cõi lòng riêng mình và dọn chỗ cho Chúa, cho người bạn đời của mình qua love and respect thì phải có hy sinh có đau thương .nhưng mình sẽ giống Thầy Giêsu hơn mỗi ngày. Xin cám ơn từng a/c/e đã cho mình những kỉ niệm sâu đậm trong tình Chúa và tình gười.
Hưng

Email từ chị Kim Anh:

Kim Anh gửi đến ace hoá CCF lời nhắn nhủ của Đức Cha Phanxicô:

“Các gia đình thân thương,
Cha muốn hỏi trong gia đình con mọi người có cảm thấy vui không?

Chúng con biết niềm vui thật sự trong một gia đình thì không thoang thoảng không hời hợt. Vui không phải vì có nhà cao cửa rộng, có tv, tủ lạnh, karaoke, computers, thức ăn ngon, có đủ mọi thứ tiện nghi. Vui không phải vì mọi sự đều ổn...

Niềm vui thực phát xuất từ một nỗi hài hòa thâm sâu giữa mọi người trong nhà, giữa chồng với vợ, giữa cha, mẹ với con, giữa anh chị em với nhau,... Một cái gì đó mà tất cả chúng ta đều cảm thấy trong lòng vẻ đẹp gia đình mình đang ở, đang sống, đang có nhau, gánh vác với nhau dọc dài cuộc sống này.

Thế nhưng nền tảng của cảm nếm niềm vui sâu xa này là có Chúa hiện diện trong gia đình. Chúa hiện diện trong gia đình với tình yêu của Người, một tình yêu đón tiếp, trắc ẩn, biết kính trọng người khác, và trên hết là một tình yêu biết kiên nhẫn, chờ đợi. (ĐGH Phanxicô 27.10.2013).

Cám ơn chị Kim Anh, lá thư của Đức Thánh Cha tuy ngắn nhưng chất chứa những lời nhắn nhủ thật quý. Cám ơn anh chị vẫn tiếp tục chăm sóc và coaching cho tụi em bằng những email này.

Một điều em luôn cần và em cảm ơn ông xã em hay làm cho em là ảnh lập lại lời hôn thệ nhiều lần và qua nhiều cách.

Thí dụ như lúc tụi em xem phim gì mà chút sexual content trong đó thì ảnh hay ôm em và nói " you're my number one wife" rồi hai đứa cười rúc rích. Hoặc " mẹ nó là người mẹ hết xảy".... những lời hôn thệ nho nhỏ và thường xuyên này đã giúp rất nhiều cho hôn nhân của em. Cho em một xác định là dù em vẫn còn nhiều thiếu xót và chẳng còn trẻ trung, đẹp đẽ như xưa nhưng em vẫn được thương và em vẫn là một nửa của ảnh.

Những lời hôn thệ nho nhỏ này do ảnh nói ra hoặc do em nói với ảnh đều giúp cả hai vợ chồng focus vào một nửa của mình và từ đó làm cho Bí Tích nên trọn vẹn hơn.

Tâm tình T ở VA:
Mến chào tất cả các Anh Chị,
Thời gian trôi uá nhanh, nhớ lại ngày này, giờ này tuần trước tất cả chúng ta cùng tham dự Thánh Lễ chung với nhau trước hi uyến luyến nói lời chia tay, mỗi người mỗi ngã ... nhưng dư âm vẫn còn vương vấn mãi đến hôm nay!

Chúng em đã được đọc những dòng chia sẻ, tâm sự của các a/c thật thân thương cảm động với tâm tình biết ơn sự nhiệt tình, chân thành, uan tâm đến nhau của các a/c trong hóa vừa qua.

Thật vậy, cuối tuần ua chúng em đã được học h i rất nhiều điều bổ ích, có những điều mình chưa bao giờ biết đến hoặc nghĩ đến. Đó là những món uà uí giá Chúa đã ban cho chúng em thông ua các a/c. Vẫn biết là đ thực hiện được tất cả là rất hó, nhưng ua thời gian với sự uyết tâm phấn đấu của bản thân cùng sự hỗ trợ động viên của các a/c, chúng em s từng bước gặt hái thêm cho gia đình mình nhiều hoa uả tươi tốt. Chúng em s hông uên "ta e care đứa con đầu lòng thật tốt" đ những đứa con sau được hưởng trọn vẹn tình thương yêu.

Một chút tâm tình xin được chia sẻ cùng các a/c. Chắc ai trong chúng ta cũng vẫn còn đang lưu luyến khi nhớ lại những ngày ngắn ngủi vừa qua, nhưng đầy tình thương mến như trong một đại gia đình.

Khóa lần này khác với khóa cách đây 3 năm ở Massachusettes trong vài khía cạnh, có lẽ vì anh chị Hưng Kim Anh đã trải qua thêm nhiều kinh nghiệm trong hôn nhân của họ, được đồng hành thêm với các gia đình khắp nơi và đang theo học chương trình Couple Mentor do hai anh chị Ryan và Mary-Rose Verret hướng dẫn. Trong Đồng Hành mình hiện nay có 7 cặp đang đi trong chương trình này với hy vọng giúp được nhiều hơn cho các gia đình 1 cách cụ thể. Và Chúa cũng hay, Ngài sắp xếp cho hai anh chị Verret đến VA lo workshop cho Diocese of Arlington đúng ngay cuối tuần có khóa này nên hai anh chị và các con đã ghé qua thăm và hỗ trợ tinh thần tham dự viên. Anh chị cũng chia sẻ với mọi người về cách cầu nguyện đơn sơ, ngắn gọn của anh chị và các cặp vợ chồng đã thực tập ngay tại chỗ.

Trưa thứ 7, mọi người chẳng hiểu sao ông bà chủ nhà lại thay đổi xiêm y, bà mặc áo hồng, đeo kính hồng. Ông mặc áo xanh, đeo kính xanh. Hóa ra là Tân Trúc Anh đã dí dỏm trình bày để tài “Sự khác biệt giữa hai phái tánh”, nói nôm na là “ông xanh, bà hồng” . Đề tài cũng mang nhiều bài học rất quý từ hôn nhân của anh chị. Tạ ơn Chúa là mọi người hiểu hơn 1 chút về sự khác biệt của hai phái tánh nam nữ. Đề tài này hóa ra lại là cái cầu tuyệt vời cho đề tài nóng bỏng “Tính Dục trong Hôn nhân” của anh chị Hưng KimAnh. Ôi trời ơi, không biết mọi người thế nào chứ tối đó CH ngủ mà vẫn còn cười trong mơ. Sao mà đàn ông đàn bà khác nhau đến thế, cả về suy nghĩ, thể xác và cách yêu thương nhau. Một lần nữa những mảnh giấy được phát ra và mỗi người fill in the blank “Vợ chồng tôi sẽ hạnh phúc hơn trong vấn đề tính dục nếu ….” Bao nhiêu những kiến thức về Thần Học Thân Thể học với nhau buổi sáng, đề tài Love and Respect, ….đều được ôn lại, hiện rõ ra trong vấn đề tế nhị nhất trong đời sống hôn nhân. Topic khó nói nhưng được process rất vui, tế nhị và chân tình.

Sự hiện diện của chị Mai Hương thật bất ngờ và đặc biệt, thấy chị trống gậy đi thật chậm vào nhà mà ai cũng e ngại không biết chị ngồi được lâu không, có bị mệt không, nhưng khi chị đã ngồi xuống rồi thì chị hăng hái hơn con gái 18 nữa là khác! Khi các bà có giờ ngồi riêng với nhau thì chị Mai Hương đã cho đàn em rất nhiều những bài học quý từ hôn nhân của chị. Cám ơn chị Mai Hương nhiều, bịnh mệt mà vẫn tới với chúng em. Em xin Chúa tiếp tục ban sức mạnh cho chị vượt qua những khó khăn trong thể xác, đồng thời em cảm tạ Chúa là Ngài đã cho chị 1 trái tim thật trẻ trung và một trái tim rất thương mọi người. Ngồi một chỗ mà chị cũng đâu có chừa session nào, đóng kịch cũng đóng luôn, công nhận chị đóng vai mẹ nghe oai lắm đó, thằng con “trời đánh thánh băm”của chị cũng nghe mẹ răm rắp!

Chiều Chúa nhật cả khóa kéo nhau ra tham dự Thánh Lễ tại Giáo Họ La Vang, nhà thờ St Veronica. Cha Luân vừa lên tới cung Thánh đã tinh mắt nhận ra ngay anh chị Hưng Kim Anh, ngài bảo:"Ô, có phải anh Hưng chị KimAnh không kìa, anh chị từ Phoenix qua VA để làm khóa gì đây?” rồi cha chụp hình với khóa vào cuối Thánh Lễ. Có lẽ cha vui vì gặp lại bạn cầu nguyện xưa khi cha còn ở Phoenix. Kỷ niệm của một thời trai trẻ …

Đồng Hành có cái tật thiệt xấu, tụ tập hết góc này tới góc kia, chia tay hoài không xong, chia tay trên cung thánh rồi chia tay cuối nhà thờ, rồi lết ra tới ngoài cửa nhà thờ thì lại tụ tập tiếp, gần 1 tiếng, sắp trễ chuyến bay của anh chị Hưng Kim Anh thì mới giải tán được. Em bảo biết có nhiều giờ thế thì tại sao không làm thêm 1 session ngay trước cửa nhà thờ!?

Để cho những gì đã học được sanh hoa trái thì nhóm Family Companion của chúng em sẽ đem vài đề tài trong khóa ra để thực tập trong các buổi họp sắp tới. Cám ơn anh chị Hưng KimAnh đã thu xếp qua VA để thay mặt Chúa chăm sóc cho đàn em. Hẹn gặp lại anh chị năm tới ở PA và hẹn gặp mọi người around nhé, cám ơn đã đồng hành với nhau và cho nhau sức sống, xin tiếp tục thực hành những gì đã học và cầu nguyện cho nhau nhe các anh chị.

CH

No comments:

Post a Comment