Wednesday, March 21, 2012

Hành Hương theo bước chân thánh INhã

Ngày thứ 11

Hôm nay đoàn rời Fatima trở về Madrid. Tụi này ngừng dọc đường để ăn trưa và tiếp tục hành trình mãi cho đến 19:30 mới đến Madrid. Vì giờ Bồ Đào Nha đi sau Tây Ban Nha nên mất một giờ.

Đến nơi thì kịp giờ dâng lễ và ăn tối. Sau đó mọi người cám ơn cha Thành. Ngày mai một số người sẽ về, và một số sẽ ở lại cho đến thứ Bảy. Có mấy anh chị bùi ngùi chia tay vì không ở lại được.

Ngày mai sẽ có một số anh chị em đi Avila và Segovia sau khi ăn sáng. Sẽ gửi thêm tin tức sau.

Thân mến,
Trần Quốc-Anh, SJ

▪ ▪ ▪

Ngày thứ 10

Ăn sáng xong, đoàn lên đường rời Tây Ban Nha đi Fatima thuộc Bồ Đào Nha. Dọc đường xe ngừng hai lần để uống cà-phê trước khi đến Fatima vào lúc 13:30. Vì Bồ Đào Nha đi sau Tây Ban Nha một giờ nên chúng tôi được lời một giờ. Lấy phòng xong chúng tôi xuống phố ăn trưa. Các chị thì lo đi mua sắm ảnh tượng và đồ lưu niệm. Thời tiết khá đẹp và ấm áp nên chúng tôi tha hồ thong dong ăn uống, mua sắm.

Fatima là trung tâm hành hương nổi tiếng của Bồ Đào Nha và cả thế giới, nơi đánh dấu Đức Mẹ hiện ra với ba trẻ chăn chiên năm 1917. Cao điểm của ngày hôm nay là thánh lễ và giờ kinh mân côi. Tôi được vinh hạnh chủ tế và thuyết giảng ở nguyện đường, nơi năm xưa Đức Mẹ đã hiện ra (không phải trong nhà thờ lớn mà là gần cây sồi).

Thật là một hồng ân. Tạ ơn Chúa tôi đã được chủ tế và thuyết giảng ở những nơi quan trọng trong kỳ hành hương này: gần hang Manresa, trong lâu đài của dòng họ Javier và hôm nay ở nơi Đức Mẹ hiện ra ngày 13 tháng 5, 1917. Thánh lễ bằng tiếng Việt mặc dù có nhiều khách hành hương khác cũng tham dự vào.

Lễ xong lúc 18:00, chúng tôi có giờ thong dong để tham quan nhà thờ và sau đó kéo nhau đi ăn tối trước khi trở lại quãn trường Fatima để lần hạt mân côi lúc 21:00. Đoàn Việt Nam được hướng dẫn một chục và suy gẵm mầu nhiệm thứ 5 bằng tiếng Việt sau các thứ tiếng Bồ, Tay Ban Nha và Ý. Vì tâm tình quá sốt sắng, một số anh chị đã ở lại và cầu nguyện thêm năm chục kinh bằng tiếng Việt riêng với nhau trước khi ra về.

Tạ ơn Chúa vì một ngày thật đẹp, bù lại cho tuần trước khi ghé Lộ Đức bị mưa và lạnh.

Sáng mai sẽ rời Fatima để về lại Tây Ban Nha.

Chúc cả nhà luôn vui mạnh.

▪ ▪ ▪

Ngày thứ 9

Rời Loyola đoàn trực chỉ Salamanca, nơi thánh I-Nhã theo học triết học trước khi lên Paris. Lúc trở về Barcelona từ đất Thánh, I-Nhã đã học hết mấy năm La-tin để có đủ vốn liếng đi học đại học. Lúc đầu ngài học đại học ở Acala, nhưng sau một năm chuyển lên Salamanca để có điều kiện học tốt hơn.

Trên đường đoàn dừng chân ở Burgos, ghé thăm nhà thờ chính toà và ăn trưa. Đây là một trong những nhà thờ chính toà đẹp nhất Tay Ban Nha với kiến trúc kiểu Gothic được UNESCO công nhận như một di sản văn học của thế giới. Trong lòng nhà thờ có rất nhiều nhà nguyện được trang trí rất đẹp.

Đến đây thì phải ăn heo sữa quay hoặc thịt cừu nướng. Sau đó uống chút cà-phê. Ăn trưa xong thì gần 14:30, đoàn tiếp tục lên xe đi về Salamanca. Đến nhà tĩnh tâm lúc 16:30, chúng tôi lần lượt nhận phòng rồi theo cha Thành xuống phố.

Salamanca là một thành phố quan trọng thời Trung Cổ, nơi có rất nhiều nhà thờ và kiến trúc đẹp. Đại học Salamanca nơi thánh I-Nhã theo học là đại học đầu tiên của Tây Ban Nha được xây dựng từ thế kỷ 13. Chúng tôi đi vào quãn trường lớn (La Plaza Major), được xây theo kiểu Baroque vào thế kỷ 18 để ghé thăm nhà thờ chính toà. Nhà thờ đóng cửa nên chúng tôi không vào được, nhưng đứng ở ngoài chụp hình.

Sau đó đi sang tu viện San Estaban (thánh Stephanô), nơi mà thánh I-Nhã bị nhốt ở đây 22 ngày vì bị dòng Đa Minh nghi ngờ là rối đạo và cho điều tra. Chúng tôi cũng không được vào bên trong, chỉ đứng ngoài nhìn và chụp ảnh. Chiều xuống chúng tôi về lại nhà tĩnh tâm dâng thánh lễ lúc 20:00 và sau đó ăn tối lúc 21:00. Ăn xong có một chút chia sẻ nhìn lại một vài ngày qua trước khi đi ngủ.

▪ ▪ ▪

Ngày thứ 8

Hôm nay đoàn nghỉ ngơi ở Loyola. Sáng nay đi thăm lâu đài nơi thánh I-Nhã sinh trưởng và được ơn hoán cải. So với lâu đài ở Javier thì lâu đài này rất nhỏ. Lâu đài này nằm trong quan thể kiến trúc của Santuario de San Ignacio de Loyola, một kiến thúc nhà thờ kiểu Baroque và các dãy nhà hành hương và bảo tàng vây quanh lâu đài của dòng họ Loyola.

Thật bất ngờ khi tham quan lâu đài có băng cassette hướng dẫn bằng tiếng Việt. Ở đất Tây Ban Nha mà nghe được thuyết minh bằng tiếng Việt từng chi tiết các phòng trong lâu đài thì quả là một sự ngạc nhiên tuyệt vời.

Đoàn có một giờ cầu nguyện trước khi dâng thánh lễ trong căn phòng nơi thánh I-Nhã dưỡng thương. Thánh lễ rất sốt sắng và cảm động. Lễ xong khoảng 13:30 thì bắt đầu đi bộ đến Azpeita, nơi có nhà thờ San Sebastian mà trước khi thuộc về dòng họ Loyola, cũng là nơi I-Nhã được rửa tội. Một số người yếu chân thì đi taxi, còn đa số đi bộ khoảng 45 phút (cỡ 3km).

Vì nhà thờ đóng cửa nghỉ trưa nên đoàn chia nhau ra đi ăn trưa. Lúc 16:00 giờ thì gặp nhau ở nhà nguyện Sta Magdalena và nhà thương, nơi I-Nhã đã ở trọ và làm việc khi trở về Loyola năm 1535 (sau 14 năm xa nhà). Ở đây I-Nhã dạy giáo lý và giúp đỡ những người bị bỏ rơi. Lúc đó gia đình có nài ép ngài trở về sống trong lâu đài nhưng ngài khước từ.

Sau khi thăm nguyện đường Sta Magdalena, đoàn đi qua nhà thờ San Sebastian cách đó khoảng 300m, rồi vào trong tham quan ngôi nhà thờ cổ kính, vẫn còn là một giáo xứ hiện nay. Sau đó mọi người được cha Thành đãi một bữa "churros" (một loại bánh chiên như dầu chảo quẩy) ăn với chocolat. Ăn ngon miệng và no bụng đến nỗi khi dọn cơm lúc 20:30 nhiều người uể oải không muốn ăn cơm.

Ăn tối xong, lại có một món quà đặc biệt, cha sở Vương Cung Thánh Đường San Ignacio cho mọi người xem một light and music show trong Vương Cung Thánh Đường, sự kết hợp giữa ánh sáng và âm thanh làm các kiến trúc Baroque của nhà thờ sáng lên rực rỡ.

Thật là một ngày đẹp trời, nắng ấm và rất thư giãn. Đi bộ trên con đường làng miền quê Tây Ban Nha, phong cảnh tuyệt vời! Đồ ăn ngon và rẻ, có 9 euro cho ba món cộng thêm rượu. Một phần ăn như thế ở nơi khác phải là 13-17 euro.

Có lẽ trong mấy ngày hành hương vừa qua, hôm nay là ngày thoải mái nhất. Không ai bị đau ốm hoặc mệt mỏi. Có nhiều giờ để cầu nguyện và thư giãn.

Vài hàng chia sẻ với cả nhà. Chúc vui luôn. Ngày mai sẽ lên đường đi Salamanca.

Thân mến,

▪ ▪ ▪

Ngày thứ 7

Sáng nay Chúa Nhật 25/3, mình dâng lễ ở nhà nguyện trong lâu đài Javier, gần nguyện đường nguyên thủy của gia đình Xavier, nơi có một tượng Chúa chịu nạn mỉm cười rất có duyên. Thánh lễ thật cảm động và sốt sắng vì được cử hành ở một nơi linh thánh. Sau đó chúng tôi đi tham quan phòng ngủ của thánh Phanxicô Xaviê, và mỗi người có một buổi sáng tự do để cầu nguyện và tĩnh tâm. Ăn trưa là picnic ngoài trời vì hôm nay nắng ấm rất đẹp.

[Javier castle]

Buổi chiều chúng tôi rời lâu đài Javier đi về Loyola, cách đó khoảng 2 giờ xe. Đến nơi và nhận phòng ở nhà tĩnh tâm xong, chúng tôi ghé đến Vương Cung Thánh Đường thánh I-Nhã để chụp hình lưu niệm. Vì đang có thánh lễ chiều nên chúng tôi không ở lâu trong thánh đường. Sau đó thì chia nhóm nhỏ để chia sẻ những cảm nghiệm trong chuyến hành hương. Nói chung ai cũng được đánh động bởi kinh nghiệm hoán cải của thánh I-Nhã và thánh Phanxicô Xaviê.

Riêng cá nhân mình, món quà lớn nhất Chúa cho trong chuyến hành hương này là được dâng lễ ở Manresa cạnh hang đá nơi I-Nhã đã viết sách Linh Thao, và sáng nay tại nhà nguyện trong lâu đài Javier, nơi thánh nhân đã sống trong 19 năm đầu đời trước khi lên Paris đi học và gặp gỡ I-Nhã.

Ăn tối trễ (gần 9 giờ, theo nhịp sống của Tây Ban Nha), sau đó có phút hồi tâm và nghỉ ngơi.

Ngày mai, thứ hai 26/3 đoàn sẽ có nguyên một ngày ở Loyola để cầu nguyện và đi thăm một số di tích.

Chúc mọi người ở nhà vui mạnh.

▪ ▪ ▪

Ngày Thứ 6

Đến Javier chiều thứ Sáu, đoàn đã có giờ nghỉ ngơi và chụp ảnh. Sáng thứ bảy 24/3, đoàn đi đến thành phố Pamplona, nơi có những trận đấu bò nổi tiếng của Tây Ban Nha. Đây cũng là nơi xảy ra trận chiến nổi tiếng năm 1521 giữa Pháp và Tây Ban Nha.

[Pamplona]

Sau khi dâng lễ ở nhà nguyện San Ignacio, nơi mà I-Nhã đã bị thương trong trận chiến, đoàn ghé thăm nhà thờ chính toà Pamplona, Catedral de Santa Maria, một kiến trúc Gothic khá đẹp của thế kỷ 14-15. Vì trong nhà thờ đang có đám cưới nên chỉ có thể tham quan ở ngoài khuôn viên và trong viện bảo tàng, nơi có một bộ sưu tập các tượng Đức Mẹ của thế kỷ 12-15.

[Catedral de Santa Maria]

Sau đó thì mọi người tự do đi ăn trưa và sắm quà lưu niệm. Chúng tôi ghé quãng trường Plaza de Castillo, trung tâm thành phố để ăn trưa. Đồ ăn khá ngon và rẻ. Mỗi người ăn một phần gồm một món khai vị, món ăn chính và món tráng miệng, kể cả một chai rượu vang và nước suối chỉ hết khoảng 18-20 USD. Rẻ chán!

[Plaza de Castillo]

Ăn trưa xong thì tập trung ở Plaza de Toros rồi đi tham quan tường thành Pamplona, được xây dựng để bảo vệ thành khỏi những cuộc tấn công của quân Pháp. Năm xưa I-Nhã đã sống chết bảo vệ thành, và rồi bị một viên đạn đại bác vào đầu gối đã chấm dứt binh nghiệp của ngài.

Sau khi tham quan xong, đoàn lên xe bus trở về nhà tĩnh tâm ở Javier dùng bữa tối và có chia sẻ nhóm trước khi làm phút hồi tâm rồi nghỉ đêm.

▪ ▪ ▪

Ngày 4 và 5

Sáng thứ năm, đoàn rời Manresa vượt qua dãy núi Pyrénées tiến về Lộ Đức, Pháp. Phong cảnh miền quê rất đẹp. Đường đèo vòng quanh những ngọn núi và những giòng thác nước biếc. Bà con nhiều người bị say xe. Tụi này dừng xe ăn trưa ở dọc đường.

Đến Lộ Đức khoảng 4:30 chiều sau gần 7 tiếng trên xe bus. Năm nay đoàn được ở nhà khách của một dòng nữ đằng sau nhà thờ khoảng 500m. Phòng ốc cũng bình thường, nhưng may là có hai sơ Việt Nam phục vụ ở đây nên cũng tốt.

Sắp xếp xong thì dâng lễ chiều, sau đó ăn tối lúc 7:30 (Pháp ăn tối sớm hơn Tây Ban Nha). Ăn tối xong thì mọi người tự do đi viếng hang đá Đức Mẹ. Trời lạnh và mưa nhưng mọi người khá sốt sắng. Mình quỳ dưới chân Đức Mẹ và nhớ đến mọi người, cầu cho gia đình và bạn hữu. Đến khoảng 11:00 thì mọi người đều về nghỉ ngơi sau một ngày đi đường mệt nhọc.

Có một chuyện không vui là nhiều người ngã bệnh, đặc biệt một chị bị xỉu trong phòng ăn làm mọi người lo lắng. Nhưng các sơ Việt Nam đã nhanh chóng giúp chị nghỉ ngơi và tĩnh dưỡng. Hôm sau đoàn lên đường, nhưng chị phải ở lại vài hôm rồi mới tính tiếp.

Sáng thứ sáu, đoàn dâng lễ sáng tại nhà nguyện Gabriel ở nhà thờ Lộ Đức lúc 7:00. Thánh lễ thật sốt sắng mừng kính Đức Mẹ dù ở trong mùa Chay. Lễ xong, ăn sáng rồi 9:30 lên đường. Rời Pháp, đoàn lại vòng theo chân dãy núi Pyrénées trở về Tây Ban Nha. Dọc đường có ghé vào một siêu thị để mua đồ ăn. Thứ sáu mùa Chay kiêng thịt nên mua cá, maggi và rau ăn với bánh mì. Có mấy người mê pâté quá nên lo đi mua thật nhiều về làm quà ... mua hết luôn hàng của siêu thị!

Khoảng 2:00 giờ chiều, đoàn dừng chân ăn trưa ở Roncesvalles, nơi có trận chiến nổi tiếng giữa quân Pháp của vua Charlemagne và hồi giáo Tây Ban Nha. Gần 13,000 quân Pháp đã bại trận dưới tay vài trăm quân du kích Tây Ban Nha. Ở đây đã xây một nhà nguyện và là điểm khởi đầu cuộc hành hương đi bộ nổi tiếng 800km đến Santiago de Compostella.

Ăn trưa xong thì đoàn đi tiếp đến lâu đài của dòng họ Xavier, quê hương của thánh Phanxicô Xavier. Lâu đài rất nổi tiếng với tượng Chúa Giêsu mỉm cười trên thập giá. Đoàn ở nhà tĩnh tâm cạnh lâu đài và buổi tối đã đi thăm lâu đài trước khi có giờ chầu Thánh Thể lúc 8:00 và ăn tối lúc 9:00.

Thế là xong thêm hai ngày hành hương, phần lớn thời gian là ngồi trên xe bus (đi 7-8 tiếng mỗi ngày). Vừa đi vừa lần hạt hoặc suy niệm, và cũng có văn nghệ tự phát để giúp vui.

Vài hàng chia sẻ với mọi người. Chúc vui luôn.

▪ ▪ ▪

Ngày 2 và 3

Cả nhà mến,

Sáng thứ ba, ăn sáng xong, đoàn rời Barcelona đi tu viện Montserrat cách đó khoảng 2 tiếng xe bus về hướng Tây Bắc. Nơi đây có tượng Đức Mẹ Đen (La Morenetta) khá nổi tiếng, cũng là điểm dừng chân đầu tiên của thánh I-nhã sau khi được ơn hoán cải. Tháng 3 năm 1522, I-nhã đã tìm đến đây tĩnh tâm, xưng tội và canh thức suốt đêm trước bàn thờ Đức Mẹ Đen Montserrat. Tu viện được xây trên một sườn núi khá đẹp. Phong cảnh rất nên thơ.

Montserrat
(xem đỡ hình trên internet nha).

Đi viếng Đức Mẹ xong, đoàn ăn trưa rồi lên xe đi Manresa, một thành phố nhỏ cũng thuộc bang Catalonia.

Đoàn ghé vào nhà tĩnh tâm của dòng Tên Cova Sant Ignasi để ở lại hai đêm tĩnh tâm nơi thánh I-nhã đã ở và tĩnh tâm suốt 11 tháng (3/1522-2/1523) trước khi ngài xuống Barcelona tìm tàu đi Đất Thánh.

Nhà tĩnh tâm được xây ngay trên cái hang đá trên đồi Les Cordines, mà thánh I-nhã đã hằng ngày vào đây cầu nguyện và ghi chép những kinh nghiệm thiêng liêng mà sau này thành tập sách Linh Thao. Nhà tĩnh tâm nhìn ra dòng sông Cardone nơi I-nhã được thị kiến về Chúa Ba Ngôi.

Sau khi lấy phòng, cha Eli Thành dẫn đoàn đi xuống bờ sông Cardone. Sông không lớn lắm, độ 10m chỗ hẹp nhất, có thể gọi là con suối cũng được. Đứng nhìn dòng nước chảy, nhớ lại năm xưa I-nhã cũng đã từng ngồi ở đâu đây để suy niệm về các mầu nhiệm đức tin mà theo ngài chính Thiên Chúa đã mặc khải trực tiếp, và ngài đã lĩnh hội được nhiều hơn tất cả những gì ngài học hỏi được suốt cả cuộc đời.

Sau đó đoàn đi ngược lên hướng nhà thờ chính tòa để ghé một nhà nguyện nhỏ có tên là nhà nguyện Xuất Thần. Năm xưa đây là một bệnh xá nơi I-nhã đến phục vụ và trú ngụ qua đêm trong những tháng ngày ở Manresa . Trong này có một căn phòng nơi I-nhã đã được ơn xuất hồn khi cầu nguyện.

Cơm tối xong thì có thánh lễ rồi mọi người làm phút hồi tâm ngay trong hang đá của I-nhã cạnh nhà nguyện.

Hôm sau, thứ tư, là ngày tĩnh tâm ở đây. Kinh sáng được bắt đầu ở hang đá, rồi sau khi ăn sáng, đoàn đi bộ tới cây thánh giá, nơi I-nhã đã quỳ gối cảm tạ Thiên Chúa vì đã được ơn phân định thần loại. Khác với hôm qua, trời hôm nay mưa và lạnh, nhưng trong lòng mọi người vui sướng vì đi lại những nơi có dấu ấn của vị tổ sư Linh Thao.

Đoàn ghé về nhà thờ chính tòa Manresa , cũng được xây cùng một kiểu kiến trúc như nhà thờ Đức Maria Biển (Santa Maria del Mar) ở Barcelona . Nhà thờ này đã có từ thế kỷ XIII, là nơi I-nhã thường xuyên đi lễ trong thời gian ở Manresa .

Sau đó đoàn trở lại nhà nguyện Xuất Thần để nghe đề tài cầu nguyện cho ngày hôm nay Sau đó chia thành các nhóm nhỏ thay phiên nhau làm giờ thánh trong căn phòng nhỏ này. Ăn trưa thì tự do để mỗi người có thời gian cầu nguyện và gặp linh hướng.

Sau thánh lễ và cơm chiều, mọi người quây quần chia sẻ cảm nghiệm về hành hương trong 3 ngày vừa qua. Sáng mai đoàn sẽ rời Manresa lên đường đi Lộ Đức.

Anh Tran, SJ

No comments:

Post a Comment