Thursday, December 22, 2011

Lời chúc Giáng Sinh của cha Thành


Các bạn thương mến,

Giáng Sinh sắp đến cha thương chúc các bạn một mùa Giáng Sinh tràn đầy tình yêu và bình an. Xin Chúa Giêsu Hài Đồng tỏa hơi ấm trong lòng các bạn. Cha cũng thương chúc các bạn một Năm Mới với dồi dào sức khỏe, niềm tin và bình an.

Kèm theo là hình nhóm Thao Luyện Nhẹ Nhàng tại nhà nguyện Trung Tâm Đắc Lộ. Nhóm hơi đông, nhưng lúc chia sẻ kinh nghiệm cầu nguyện, lại chia thành 3 nhóm nhỏ với thầy Kiên điều hành các bạn trẻ, sơ Kim Hoa điều hành các anh chị lớn và cha họp với các bạn lớn tuổi nhất. Mọi người vui vẻ gửi lời thăm và chúc phúc đến các bạn.

Mến nhớ,
Cha Thành

+ + +

Thao Luyện Nhẹ Nhàng là một món quà quý mà mỗi ngày tôi lại khám phá nét đẹp tuy nhẹ nhàng nhưng sâu xa của ẩn náu trong những bài cầu nguyện. Từ những khoá TLNN thử nghiệm thuở ban đầu cho đến nay, có bao nhiêu khóa đã đuợc điều hợp, bao nhiêu tâm hồn đuợc Tình Thương Chúa biến đổi. TLNN như cơn gió thoảng mang đến sự tuơi mát tâm hồn của những ai khao khát Chúa. Và cho Cộng Đoàn Đồng Hành, TLNN như là một món quà bất ngờ, đã mang lại sức sống cho nhiều nhóm trong các vùng, quy tụ anh chị em Đồng Hành để đào sâu đời sống tâm linh và làm giúp họ sống cuộc sống hang ngày với nhiều ý nghiã và sự vui tuơi yêu thuơng hơn.

TLNN trở nên khí cụ để rèn luyện tâm linh cho cá nhân, cho các nhóm, nhưng đồng thời cũng trở nên khí cụ để anh chi em Đồng Hành phục vụ cộng đoàn rộng lớn hơn ngoài Đồng Hành, như những giáo xứ , những cộng đoàn nguời Mỹ, v.v …Bởi thế có nhu cầu để huấn luyện các anh chị em làm điều hợp viên cho các khóa. Và bây giờ có thêm nhu cầu giúp các em trẻ trong lứa tuổi teens/youth/young adults để làm TLNN với những adaptations cần thiết cho lứa tuổi đó.

TLNN cũng vượt không gian để đi đến Âu Châu (Bỉ, Anh, Đức…) và về đến Việt Nam. Cha Joseph Tetlow, Dòng Tên, khi soạn TLNN đã không nghĩ đến là những gì cha soạn có thể mang chiều kích của cộng đoàn. Đối với cha, đó chỉ là phụ bản của tập Choosing Christ in the World đuợc sử dụng cho Ghi Chú 19th Annotation. Chính cha cũng không ngờ Chúa đang dùng TLNN để thấm nhập vào những tâm hồn khao khát Chúa trong Công Đoàn Đồng Hành và từ đó lan rộng ra và bây giờ đi nguợc trở lại các cộng đoàn nói tiếng Anh, Tây Ban Nha (có lời xin từ các cộng đoàn nói tiếng TBN…). Và trong khoảng thời gian 3 năm qua, TLNN cũng đã đuợc thực hiện tại Việt Nam (xin coi thư cha Elizalde Thành và hình ờ trên) Thật đúng với câu nói, “it comes in full circle.” Khi có người hỏi cha về cách dùng tài liệu “Lightworks” (TLNN) của cha cho các nhóm, thì cha nói, “xin anh/chị đi hỏi Đồng Hành.”

Khi nhìn lại quãng thời gian từ 2001 cho đến 2011, có lẽ đó là một lịch sử 10 năm ân sủng Chúa mời gọi Đồng Hành buớc vào một hành trinh mạo hiểm thật thú vị và hấp dẫn. Lúc đầu chỉ là lời mời gọi để duợc lớn lên trong đời sống tâm linh cá nhân, sau đó đến đời sống tâm linh cho nhóm, cho vùng, cho toàn Đồng Hành khắp nơi. Phải chăng bây giờ Ngài đang mời gọi chúng ta như một cộng đoàn tông đồ giáo dân ôm ấp TLNN là một mục vụ (ministry) mang Tin Mừng Tình Thương dến cho mọi nguời chung quanh? Và nếu đây là lời mời gọi thì chúng ta sẽ đáp trả như thế nào? Chương trinh huấn luyện DHV sẽ đuợc hoàn chỉnh như thế naò để chuẩn bị anh chị em ĐHV hữu hiệu hơn về thái độ (dispositions) và những kỹ năng (skills) cần có?

Chúng ta thật là có phuớc đuợc mời gọi buớc vào sứ mệnh của Chúa Kitô qua mục vụ TLNN. Xin ghi ơn cha Dominic Nguyễn Hùng đã uơm mơ và giới thiệu TLNN đến với chúng con, cũng như sự cộng tác đắc lực của những anh chị Lê Xuân Hy/Hoa, chị Nguyễn Mộng Hằng và nhiều anh chị khác trong thuở ban đầu. Xin Chúa tiếp tục mời gọi và huớng dẫn Cộng Đoàn Đồng Hành trong sự đáp trả lời mời gọi này.

Kim-Anh

1 comment:

  1. Chi KA viet, "Phải chăng bây giờ Ngài đang mời gọi chúng ta như một cộng đoàn tông đồ giáo dân ôm ấp TLNN là một mục vụ (ministry) mang Tin Mừng Tình Thương dến cho mọi nguời chung quanh?"

    Muc vu la mot chân cần thiết cho đời sống đức tin, nên chúng ta tạ ơn Chúa ban cho mục vụ này.

    ReplyDelete