Thursday, March 10, 2011

Niềm Vui

Trong phim The Bucket List, hai người đàn ông tên là Edward (Jack Nicholson) và Carter (Morgan Freeman) tình cờ gặp nhau khi họ cùng ở chung trong một phòng bệnh viện. Cả hai cùng bị những căn bệnh nặng chỉ còn sống được một thời gian ngắn.

Họ hoàn toàn là hai con người khác biệt về mọi khía cạnh. Tuy nhiên trong hoàn cảnh này họ dần dần trở nên thân thiết và tìm được nơi nhau những sự an ủi và ngay cả ý nghĩa của cuộc đời. Họ cùng nhau liệt kê một danh sách những gì họ muốn làm. Một trong những dự tính chung đó là đi tham quan các kim tự tháp tại Ai Cập.


Trong khi ngắm nhìn những kim tự tháp hùng vĩ này, Carter nói với Edward rằng người Ai Cập cổ xưa tin rằng khi chết đi một người phải trả lời một cách thỏa đáng hai câu hỏi sau đây trước khi được vào thiên đàng:

- Bạn có tìm được niềm vui trong cuộc sống chăng?
- Bạn có biết đem niềm vui đến cho tha nhân chăng?

Tuy đó chỉ là một giai thoại trong phim, việc tìm thấy niềm vui và đem niềm vui đến cho người khác là một yếu tố đáng cho chúng ta suy nghĩ. Thánh I-Nhã cho ta một kinh nghiệm về cuộc đời của ngài. Khi nằm dưỡng bệnh ngài đã khám phá ra một niềm vui sâu xa khi nghĩ đến việc phục vụ Thiên Chúa, và về sau ngài đã thực hiện chính những ước mơ của mình. Thánh I-Nhã đã đem niềm vui đến cho mọi người khi giúp họ gặp gỡ Thiên Chúa và trở về với Ngài.

Hãy suy nghĩ đến những niềm vui trong cuộc đời bạn,
và làm cách nào đem những niềm vui đó đến với tha nhân.

VTL

No comments:

Post a Comment